Ngắm nhìn những thước ảnh qua bộ phim không dùng đèn "Asteroid City"

17/08/2023

"Asteroid City" là bộ phim không dùng bất cứ chiếc đèn nào cho các cảnh ban ngày, cả cảnh nội lẫn cảnh ngoại và được quay bằng máy phim - một niềm say mê của cả đạo diễn lẫn nhà quay phim.

"Asteroid City" (thành phố tiểu hành tinh) là bộ phim thuộc thể loại hài - chính kịch, lãng mạn và khoa học viễn tưởng của Hoa Kỳ ra mắt năm 2023 được biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất của Wes Anderson dựa trên cốt truyện của Anderson và Roman Coppola. Cốt truyện của phim kể về những sự kiện biến đổi xảy ra tại hội nghị thường niên Junior Stargazer năm 1955. Bộ phim còn cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phong cảnh sa mạc với tông màu be của “thành phố tiểu hành tinh”, được quay ở Tây Ban Nha.

"Asteroid City" được quay bằng máy phim và không cần dùng đến đèn

Bộ phim điện ảnh thứ 11 lần này của đạo diễn Wes Anderson với sự tham gia của dàn diễn viên toàn những ngôi sao hạng A và tên tuổi như Maya Hawke, Scarlett Johansson, Margot Robbie, Steve Carell, Sophia Lillis, Tom Hanks.

"Asteroid City" được nhiều khán giả tò mò bởi không dùng bất cứ chiếc đèn nào cho các cảnh ban ngày, cả cảnh nội lẫn cảnh ngoại. "Asteroid City" do Wes Anderson viết kịch bản và đạo diễn lấy bối cảnh tại một hội nghị Junior Stargazer/Space Cadet, được tổ chức tại một thị trấn sa mạc hư cấu vào năm 1955 - thời điểm các khái niệm về vũ trụ và không gian đang bùng nổ. Hội nghị tập hợp các học sinh và phụ huynh từ khắp đất nước sẽ tham gia cuộc thi dành học bổng, cũng như được nghỉ ngơi, xem hài kịch, thưởng thức sự lãng mạn, và hơn thế nữa. Tuy nhiên những trận động đất kỳ lạ mà không ai biết nguyên nhân xảy ra đã mang đến nỗi sợ hãi về việc liệu người ngoài hành tinh có thể ẩn nấp giữa những con người đang sống ở Asteroid City.

Empty
Bộ phim cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phong cảnh sa mạc và chủ đề có tông màu be của “thành phố tiểu hành tinh”, được quay ở Tây Ban Nha

Bộ phim cung cấp một cái nhìn thoáng qua về phong cảnh sa mạc và chủ đề có tông màu be của “thành phố tiểu hành tinh”, được quay ở Tây Ban Nha

"Asteroid City" là tác phẩm mang đầy tính thẩm mỹ về bố cục và màu sắc như các bộ phim từng thành công của Wes Anderson. Yếu tố này mang lại cảm giác chân thực sống động như một tác phẩm nghệ thuật. Với dàn diễn viên toàn sao và bối cảnh thú vị này, có vẻ như Anderson sẽ tiếp tục mang đến một tác phẩm kinh điển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Câu chuyện phim diễn ra vào năm 1955, nhưng kĩ thuật áp dụng cho phim này thì được Wes Anderson lôi về thời kì xa xưa hơn của lịch sử điện ảnh. “Quá trình quay giống như quay những bộ phim từ thời kì sơ khai của điện ảnh: người ta xây set quay ở ngoài ánh sáng mặt trời, sau đó chỉ căng tấm vải lên để tản sáng”, theo lời nhà quay phim Robert Yeoman.

Empty
Nhà thiết kế sản xuất Adam Stockhausen tạo ra sự rung cảm hoài cổ của thập niên 50 cho thị trấn nổi tiếng

Nhà thiết kế sản xuất Adam Stockhausen tạo ra sự rung cảm hoài cổ của thập niên 50 cho thị trấn nổi tiếng

Với "Asteroid City", ước mơ của Wes Anderson là được dùng toàn bộ ánh sáng tự nhiên. Thậm chí ở những cảnh nhà ăn ngoài sa mạc (cảnh nội ban ngày), đội thiết kế mỹ thuật cũng sẽ làm trần nhà là các cửa sổ lấy sáng, sau đó phủ một lớp tản sáng siêu mỏng lên để có được chất liệu ánh sáng siêu đẹp.

Theo lời nhà quay phim Robert Yeoman, phong cách của Wes muốn “tối giản” và “lofi” hết mức có thể. “Tôi từng đi làm ở những trường quay có hàng trăm người đứng xung quanh, cùng những dàn đèn và máy móc khổng lồ. Nhưng Wes thì không tin vào mấy thứ đó, và muốn di chuyển và làm việc thật nhanh gọn. Ngoài diễn viên, set quay sẽ chỉ có đạo diễn Wes, tôi trực tiếp cầm máy quay, 1 người lấy nét, 1 phụ quay (2nd AC) cầm bảng slate, 1 người phụ trách dolly và 1 người cầm mic boom. Wes có một cái monitor nho nhỏ, nhưng chủ yếu anh ấy sẽ ngồi quan sát diễn viên. Trong thế giới lý tưởng của Wes Anderson, một bộ phim điện ảnh chỉ cần 8 người làm”.

Empty
Empty
Empty
Scarlett Johansson trông ủ rũ và tuyệt vọng trong Asteroid City trong vai một nữ diễn viên nổi tiếng nghĩ rằng thị trấn có thể bị diệt vong

Scarlett Johansson trông ủ rũ và tuyệt vọng trong Asteroid City trong vai một nữ diễn viên nổi tiếng nghĩ rằng thị trấn có thể bị diệt vong

"Asteroid City" được quay bằng máy phim - một niềm say mê của cả đạo diễn lẫn nhà quay phim. “Khi quay phim bằng máy điện tử, người ta cứ cho máy chạy trong lúc chỉnh trang đầu tóc makeup diễn viên và cảm giác sự tập trung của mọi người bị loãng dần. Với máy phim, ai cũng biết mình chỉ có một số lượng phim hữu hạn, ai cũng tập trung hơn. Bằng một cách nào đó, cái năng lượng tập trung này cũng sẽ xuất hiện trên các tấm phim âm bản”, Yeoman nói.

"Asteroid City" được phát hành hạn chế tại một số rạp vào ngày 16/6/2023 và mở rộng phát hành toàn cầu vào ngày 23/6/2023.

Bộ phim điện ảnh thứ 11 vừa ra mắt của đạo diễn Wes Anderson với tựa đề

Bộ phim điện ảnh thứ 11 vừa ra mắt của đạo diễn Wes Anderson với tựa đề "Asteroid City" (thành phố tiểu hành tinh) với sự tham gia của dàn diễn viên toàn những ngôi sao hạng A

Empty

"Asteroid City" là tác phẩm mang đầy tính thẩm mỹ về bố cục và màu sắc như các bộ phim từng thành công của Wes Anderson

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES