Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang trở thành Di sản quốc gia

16/11/2021

“Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia ngày 9/3/2021. Lễ công bố, trao chứng nhận đã được UBND huyện Mường Chà tổ chức tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông vào tối 11/11 vừa qua.

Tối 11/11, UBND huyện Mường Chà tổ chức lễ công bố, trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm giày thêu của người Xạ Phang” thuộc loại hình tri thức dân gian đối với nghề làm giày của cộng đồng dân tộc người Xạ Phang ở tỉnh Điện Biên.

Là một trong 19 cộng đồng dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, người Xạ Phang có dân số khoảng hơn 2.000 người, cư trú thành bản, theo dòng họ ở các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Tủa Chùa... Sau quá trình định cư, lập bản, đến nay, đồng bào Xạ Phang vẫn gìn giữ, bảo lưu được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc trong lao động, sinh hoạt hằng ngày, trong đó nghề làm giày thêu là một điển hình.

Nghề làm giày thêu (liển hài) của người Xạ Phang được thực hành, trao truyền trong gia đình, cộng đồng, không chỉ là truyền dạy tri thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn ẩn chứa những thông điệp nhân văn sâu sắc về lối sống tích cực, chăm chỉ, tính nhẫn nại, kiên trì của người Xạ Phang.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Để hoàn thành một đôi giày thêu cần mất khoảng thời gian từ 10-12 ngày.

Để hoàn thành một đôi giày thêu cần mất khoảng thời gian từ 10-12 ngày.

Giày của người Xạ Phang có nhiều loại để phân biệt giới tính, độ tuổi và mục đích sử dụng hàng ngày cũng như trong những sự kiện trọng đại của lễ tục vòng đời. Mỗi loại đều có kiểu dáng, màu sắc, họa tiết riêng trên các bộ phận cấu thành của chiếc giày. Đôi giày của người Xạ Phang do những người phụ nữ tự khâu, thêu cho các thành viên trong gia đình sử dụng và tích lũy dùng dần. Để hoàn thiện một đôi giày thêu, người phụ nữ Xạ Phang mất khoảng thời gian từ 10-12 ngày.

Việc chế tác và thêu các họa tiết hoa văn sặc sỡ, độc đáo thể hiện sự tinh tế, bàn tay khéo léo, tư duy thẩm mỹ sáng tạo của người phụ nữ Xạ Phang. Mỗi đôi giày hoàn thiện đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật, trong đó ẩn chứa tình cảm, tâm tư của người tạo ra giày; đồng thời thể hiện sự lạc quan, luôn hướng tới những niềm vui, những điều may mắn trong cuộc sống.

30-31-(2)
Những đôi giày thêu sặc sỡ được làm thủ công tỉ mỉ của người Xạ Phang

Những đôi giày thêu sặc sỡ được làm thủ công tỉ mỉ của người Xạ Phang

Hiện nay, tại các bản làng người Xạ Phang sinh sống, các em nhỏ khoảng 10-12 tuổi được mẹ, chị, bà truyền dạy cho cách thêu thùa, may vá; tạo lập nên ý thức gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của cộng đồng, tộc người cho thế hệ trẻ.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: TTXVN
RELATED ARTICLES