Nghệ thuật Sushi

24/07/2013

Cùng khám phá những điều bí ẩn về sushi cùng với đầu bếp Kenji Tam (Khách sạn Fortuna Hà Nội). Mới đây, tôi có dịp trải nghiệm nghệ thuật ẩm thực sushi cùng với đầu bếp Kenji Tam tại Khách sạn Fortuna Hà Nội. Đó thực sự là một bữa ăn tuyệt vời đánh thức mọi giác quan. Tôi như thể đang được trải nghiệm tại chính đất nước Nhật Bản xinh đẹp với các nguyên liệu tươi ngon nhất mà không cần phải đi đâu xa.

Là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe trên thế giới, sushi được biết đến như một món cơm trộn với dấm khi ăn thường kết hợp với  sống, trứng , hay rau củ. Sushi với người Nhật là món ăn không thể thiếu và được xem là niềm tự hào của nền ẩm thực xứ mặt trời mọc bởi sự cầu kỳ và hài hòa trong cách trình bày và hương vị. Cũng chính vì thế, các đầu bếp phải mất rất nhiều năm để có thể trở thành một “itamae” tuyệt vời (đầu bếp làm sushi).

Đôi tay tài hoa

Như từng ngón tay của một người nhạc sĩ lướt nhẹ trên phím đàn, người đầu bếp sushi có thể “nếm” bằng chính đôi tay tài hoa. Từng thao tác từ nặn cơm thành từng viên nhỏ, cắt những lát cá hoặc hải sản một cách chuẩn xác hay bày trí tinh tế , một bậc thầy tài hoa luôn khắt khe, cẩn trọng trong từng chi tiết để mỗi vị khách có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị trong mỗi miếng sushi.

Con dao sắc bén

Giữ cho con dao luôn sắc bén rất quan trọng đối với tất cả các đầu bếp, đặc biệt là các đầu bếp làm sushi. Mỗi một loại hải sản như cá thu, cá ngừ, cá bơn đều có những nét khác biệt và mỗi một loại thành phần sẽ đem đến những thử thách riêng cho con dao. Vì vậy, người đầu bếp cần xác định kích thước mỗi loại cá trước khi lướt từng đường dao ngọt lịm qua miếng cá. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cơm

Một đầu bếp sushi thực thụ luôn tự hào về hương vị và sự tinh tế của mỗi miếng cơm. Hơn cả cá hay bất kỳ nguyên liệu nào khác, cơm thể hiện sức lôi cuốn kỳ diệu của sushi, là phép màu biến đổi các nguyên liệu đơn giản thành những món ăn độc đáo. Mỗi hạt cơm cần tròn trĩnh, hoàn hảo như một bài thơ haiku (bài thơ ngắn của Nhật) và các đầu bếp sushi chính là những đại sứ tuyệt vời. Anh ta sẽ biết làm thế nào để kết hợp các nguyên liệu, chuẩn bị cơm bằng cách pha trộn cẩn thận gạo trong hỗn hợp giấm, đường và muối với tỉ lệ chính xác để có thể đem đến vị thơm của cơm trộn dấm, vị ngầy ngậy, thanh mát cảu cá sống cùng vị cay nồng của wasabi.

Phong cách tinh tế

Hài hòa và tinh tế, vẻ đẹp của sushi nằm ngay trong chính những nguyên liệu cũng như cấu trúc cơ bản của nó.

Và phần thú vị trong cách thưởng thức chính là đầu bếp sẽ giới thiệu cho bạn loại hải sản của mỗi món sushi và thực khách có thể đánh giá hương vị qua cách phân biệt các nét đặc sắc và mùi vị của món ăn. Trong một miếng nigiri hoàn hảo, miếng cá trên nắm cơm sẽ trông có vẻ như được để lỏng lẻo nhưng thật ra lại rất chắc bên ngoài, nhờ thế mà bạn có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị trong từng khoanh sushi. Thưởng thức sushi cũng phải biết cách. Bạn sẽ được hướng dẫn nhúng đầu có cuốn cá vào nước chấm và không trộn mù tạt vào nước chấm vì nó có thể át hương vị của món cá. Hãy biết kết hợp với một lát gừng ngâm chua để rửa sạch vị giác, giúp hương vị sushi không bị trộn lẫn.

Đồ uống

Trà xanh được ví như một người bạn tốt nhất khi thưởng thức sushi bởi hương vị của trà sẽ giúp chuyển hóa muối trong nước chấm. Bạn cũng có thể chọn rượu sa kê như kikusui hay hakkaisan lạnh hoặc một cốc bia yebisu khi kết hợp với sushi.

Phép xử thế

Để bắt đầu, hãy yêu cầu một loại cá khá hiếm nhưng không quá bí truyền, như “kanpachi”(cá cam). Hãy nói “itadaki-mas” (trông rất tuyệt, bây giờ tôi thưởng thức nó đây) khi đầu bếp phục vụ món đầu tiên, sau đó đừng quên khen cá hay cơm.

Nếu bạn không muốn gọi món, hãy chọn lựa “omakase”. Chỉ cần cho biết nhu cầu và loại cá hay hải sản mà bạn thích, đầu bếp sẽ giúp bạn thỏa mãn với những loại sushi tuyệt nhất. Nhớ là kết thúc bữa ăn với câu “Gochi-so-sama-deshi-ta” (Wow, thật là một bữa sushi tuyệt vời!) và thưởng thức “agari” (trà xanh nóng) trước khi rời khỏi bàn.

Nhà hàng Nhật Bản Emperor (Khách sạn Fortuna) hiện đang giới thiệu chương trình Đại tiệc Sushi vào các buổi trưa trong tuần từ ngày 1/7/2013. Thực khách sẽ có cơ hội được thưởng thức các loại sushi hấp dẫn cùng nhiều  món ăn Nhật Bản đa dạng khác chỉ với 420,000VNĐ ++/người lớn và 210,000VNĐ++/trẻ em (dưới 12 tuổi). Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ĐT (04) 3831 3333 – Số máy lẻ 6461 hoặc 6100. (Khách sạn Fortuna Hà Nội, 6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội)

RELATED ARTICLES