Ngơi tay xơi bát chè chiều

14/08/2024

Nhiều người thường nói đùa rằng "ngơi tay xơi bát chè chiều" là có lý do của nó. Vì là món ngọt, chè dễ dàng làm "tỉnh táo" ngay sau khi thưởng thức từng thìa hay trộn đều từ trên xuống dưới.

Theo thói quen, người Hà Nội thường ăn quà chiều vào khoảng từ 4 đến 5 giờ chiều khi sắp tan tầm. Những món quà chiều của người Hà Nội thường là các món ăn nhẹ, không quá no để có thể về nhà ăn tối sau đó. Chính vì thói quen này mà không khó để bắt gặp những hàng quán hay gánh hàng rong trên các con phố Hà Nội đông đúc thực khách. Họ đến không chỉ để làm “ấm bụng” mà còn để tụ tập bạn bè, trò chuyện rôm rả hoặc chỉ đơn giản là ngắm nhìn phố phường Hà Nội.

Tò mò theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến một quán chè nhỏ trên phố Huế. Khi rẽ vào phố Huế, nhìn bên phải sẽ thấy một con ngõ nhỏ hẹp. Đường vào khá tối và không gian quán cũng nhỏ vì đây là nhà riêng. Tuy vậy, quán lại mang đến một cảm giác ấm cúng, khiến thực khách như được trở về nhà. Bạn có thể chọn ngồi trong nhà trên những chiếc bàn ghế gỗ kiểu cổ xưa hoặc ngồi ngoài với ghế nhựa xếp. Cô chủ quán rất thân thiện và nhiệt tình, đón tiếp chúng tôi rất niềm nở.

Chè Của Mẹ nằm trong con ngõ nhỏ 347 Phố Huế

Chè Của Mẹ nằm trong con ngõ nhỏ 347 Phố Huế

Ra đời từ năm 1975, quán Chè Của Mẹ - Chè Trường Thao đã trở thành một địa chỉ quen thuộc với người dân Hà Nội. Dù phố Huế đã thay đổi nhiều, quán vẫn giữ nguyên được hương vị truyền thống, trở thành một phần ký ức của nhiều người. Giữa lòng Hà Nội hiện đại, quán chè nhỏ bé này là nơi để thực khách tìm về những giá trị xưa cũ.

Ngồi trò chuyện cùng cô chủ quán, tôi mới biết rằng quán chè này đã có một lịch sử khá lâu đời. Trước đây, quán do chính tay mẹ cô làm chủ và bán ở đê Trần Khát Chân. Đến nay, dù đã chuyển địa điểm về phố Huế gần 40 năm, cô vẫn giữ nguyên công thức và hương vị truyền thống do mẹ mình để lại.

Thực đơn hấp dẫn tại Chè Của Mẹ

Thực đơn hấp dẫn tại Chè Của Mẹ

Thực đơn của quán không quá cầu kỳ, chỉ gồm những món chè giản dị đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân Thủ đô như chè đậu đen, chè đậu xanh, xôi chè, chè sen… Bên cạnh đó, còn có một số món ăn được biến tấu theo phong cách hiện đại như chè khúc bạch, hoa quả dầm, sữa chua nếp cẩm và caramel…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một điểm đặc biệt của quán chè lâu đời này ở Hà Nội là những món chè theo mùa. Hàng ngày, cô chủ quán dậy từ sáng sớm mỗi ngày để chuẩn bị nguyên liệu nấu những nồi chè thơm ngon phục vụ khách hàng.

Cô chủ quán chè nhiệt tình và thân thiện

Cô chủ quán chè nhiệt tình và thân thiện

Các loại chè đủ màu sắc vô cùng bắt mắt

Các loại chè đủ màu sắc vô cùng bắt mắt

Vào những ngày hè oi ả, quán phục vụ những cốc chè ngọt thanh hòa quyện với đá xay mát lạnh giúp xua tan cái nóng. Ngược lại, vào mùa thu se lạnh hay những ngày đông, một bát chè bà cốt nóng, chè đỗ đen nóng hay chè sắn nóng… sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Trước đây, người Hà Nội thường thưởng thức chè với một loại đỗ duy nhất như đỗ đen hay đỗ xanh, đơn giản và truyền thống. Theo thời gian, hương vị chè đã được biến tấu thêm với các thành phần như thạch đen, trân châu hoặc dừa tươi, tùy theo sở thích của người ăn.

Những vị khách lớn tuổi cũng là khách quen của quán Chè Của Mẹ

Những vị khách lớn tuổi cũng là khách quen của quán Chè Của Mẹ

Bài liên quan

Điểm đặc biệt nhất của quán Chè Của Mẹ chính là sự mộc mạc và bình dị nhưng tinh tế trong từng món chè. Cô chủ quán cho biết để giữ hương vị dịu nhẹ không quá ngọt, quán chỉ sử dụng đường thốt nốt để làm dậy thêm hương vị thơm ngon của nồi chè.

Dù hiện nay có nhiều hàng quán hiện đại với đủ món chè sáng tạo và nhiều topping, chè truyền thống vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân Thủ đô. Mỗi cốc chè không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn gợi nhớ về những ngày thơ ấu. Bao năm qua, những hàng chè xưa cũ, dù nằm ở góc phố hay lẩn khuất trong các con ngõ nhỏ của Thủ đô, vẫn luôn được mọi người tìm đến nhờ hương vị thân quen và giản dị của chúng.

Chè đỗ xanh và chè Thái

Chè đỗ xanh và chè Thái

Trong buổi chiều hôm đó, chúng tôi đã gọi một phần chè đỗ xanh và chè Thái. Nước cốt dừa trong chè Thái rất thanh và dễ uống, sợi Thái xanh mềm và thơm mùi lá nếp, cùng với thạch và trân châu dai dai tạo cảm giác ăn vui miệng. Chè đỗ xanh được ninh nhừ, bở nhưng không nát, thạch sương sáo giòn và rất thơm, dừa nạo sợi khi ăn có vị bùi bùi, beo béo. Tất cả hòa quyện lại tạo nên hương vị thơm ngọt nhẹ nhàng và vừa phải.

Quán chè lúc nào cũng đông khách. Khách ra vào tấp nập, có người ngồi lại thưởng thức tại quán, có người mua mang về. Cô chủ quán thoăn thoắt tay chân, múc chè cho khách không ngơi nghỉ. Dù bận rộn thế nào, nụ cười luôn nở trên môi cô, khiến ai đến đây cũng cảm thấy ấm áp.

Các ly chè truyền thống như chè sen long nhãn, chè đỗ xanh...

Các ly chè truyền thống như chè sen long nhãn, chè đỗ xanh...

Các món chè đồng giá 25 nghìn đồng

Các món chè đồng giá 25 nghìn đồng

Bao thập kỷ trôi qua, Chè Của Mẹ vẫn giữ vững danh tiếng với những món chè truyền thống, không chạy theo bất kỳ trào lưu hay xu hướng nào. Quán chè không chỉ nổi bật bởi chất lượng món ăn mà còn bởi mức giá rất hợp lý, với tất cả các món chè đồng giá 25 nghìn đồng. Ngoài chè, quán còn phục vụ nhiều món ăn truyền thống khác như cốm xào, xôi vò, thạch trái cây… nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Giữa sự tấp nập và hiện đại của Thủ đô, người ta lại tìm về những ký ức hoài niệm. Chè Của Mẹ chính là nơi lưu giữ hương vị cổ truyền của ẩm thực Hà Thành và ẩm thực dân tộc nói chung.

Chè Của Mẹ chính là nơi lưu giữ hương vị cổ truyền của ẩm thực Hà Thành và ẩm thực dân tộc nói chung

Chè Của Mẹ chính là nơi lưu giữ hương vị cổ truyền của ẩm thực Hà Thành và ẩm thực dân tộc nói chung

Phương Mai
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES