Nhật Bản khánh thành Sân vận động Quốc gia chào đón Olympic 2020

18/12/2019

Ngày 15/12, Nhật Bản đã tổ chức Lễ khánh thành Sân vận động Quốc gia mới tại Tokyo, địa điểm trung tâm sẽ diễn ra các sự kiện của Olympic và Paralympic 2020. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15/12 vừa qua đã tham dự và cắt băng khánh thành sân vận động mới phục vụ cho Olympics Tokyo 2020. Tham dự sự kiện còn có Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike, Bộ trưởng Olympic Seiko Hashimoto và kiến trúc sư nổi tiếng Kengo Kuma cùng nhiều khách mời khác.

stadium

Sân vận động Quốc gia Nhật Bản nằm trên quận Meiji Jingu Gaien, Tokyo và mất đến gần ba năm để xây dựng dưới sự giám sát của tập đoàn xây dựng nổi tiếng Nhật Bản - Taisei. Tọa lạc trên địa điểm của sân vận động quốc gia cũ đã từng được sử dụng cho Thế vận hội Tokyo năm 1964, công trình mới có diện tích gần gấp đôi so với ban đầu.

Tuy nhiên, một số di vật quý giá từ công trình cũ vẫn được lưu giữ và bảo tồn. Điển hình là hai bức tranh tường gạch khảm có hình nữ thần Hy Lạp Nike và Nomino Sukune - một đô vật sumo huyền thoại Nhật Bản được đặt ngay ở lối vào Cổng Aoyama.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hai bức tranh tường cổ tại cổng Aoyama

Hai bức tranh tường cổ tại cổng Aoyama

Sân vận động mới có 5 tầng nổi và 2 tầng ngầm, được thiết kế bởi kiến trúc sư danh tiếng người Nhật Kengo Kuma và tập đoàn Azusa Sekkei. Kiến trúc sư Kengo Kuma đã thiết kế sân vận động theo phong cách truyền thống của Nhật Bản. Những lớp gỗ xếp tầng được lấy cảm hứng từ kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất thế giới là ngôi chùa 5 tầng Horyuji 1.300 năm tuổi ở phía tây Nara. Nhật Bản đã huy động hơn 2.000 m khối gỗ tuyết tùng từ khắp 47 tỉnh khắp để tạo nên kết cấu cho công trình đặc biệt này.

Empty

Cùng với kiến trúc truyền thống là những thiết kế vật lý hiện đại mạng lại nhiều tính năng tối ưu cho sận vận động. Lớp mái được thiết kế theo nguyên lý để gió tự nhiên tràn vào bên trong, kết hợp cùng hơn 185 quạt lớn và máy phun sương để làm mát và điều hòa không khí khắp khán đài. Khu vực ghế dành cho khách VIP được bảo vệ kiên cố cùng lớp kính chống đạn. Sức chứa của sân vận động này là 68.000 người và có thể được mở rộng sau đó lên đến 80.000.

Kiến trúc hiện đại với sức chứa lên tới 68.000 người

Kiến trúc hiện đại với sức chứa lên tới 68.000 người

Empty

Tổng chi phí xây dựng bao gồm phí thiết kế và giám sát lên tới 156,9 tỷ yen, tương đương khoảng 1,45 tỷ USD. Trước đó, thiết kế ban đầu được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Zaha Hadid bị loại bỏ vì chi phí xây dựng quá cao, lên tới 2 tỷ USD.

Kokuritsu_Kasumigaoka_Rikujo_Kyogijo_191024h

Sân vận động Quốc gia là một trong 42 địa điểm dự kiến sẽ được sử dụng trong sự kiện thể thao quốc tế Olympic 2020 vào mùa hè năm tới. Là sân vận động lớn nhất trong thành phố, Sân vận động Quốc gia Nhật Bản tại Tokyo sẽ là nơi tổ chức lễ Khai mạc và Bế mạc của Olympic và Paralympic 2020 vào tháng 7 năm 2020.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES