Ngắm trụ sở mới của Olympic Thuỵ Sĩ

05/07/2019

Trụ sở chính cho Olympic và Paralympic tại Thuỵ Sĩ đã chính thức được hoàn thành. Công trình toạ tại thành phố Lausanne được đánh giá là mang tính bền vững nhất trên thế giới.

Toà nhà có vị trí lý tưởng ngay hồ Geneva này được thiết kế bởi nhóm kiến trúc sư Đan Mạch 3XN và phối hợp xây dựng cùng các kiến trúc sư Thuỵ Sĩ IttenBrechbühl. Bên trong khuôn viên của toà nhà chính là công viên Louis Bourget, ngay bên cạnh đó là công trình được xây dựng từ thế kỷ 18 Château de Vidy - nay được sử dụng như Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC).

Empty

Được tạo nên cho 500 nhân viên của IOC, thiết kế của trụ sở mới đã tạo nên một kỳ tích trong lịch sử Olympic khi hơn 95% vật liệu xây dựng toà nhà là các vật liệu thân thiện với môi trường như đồ tái chế.

Bên cạnh đó, nước mưa sẽ được tích lại để dử dụng cho việc tưới cây xanh và hệ thống nhà vệ sinh trong toà nhà. Hệ thống pin năng lượng mặt trời cũng được sử dụng và cho công suất ngang ngửa với mức tiêu thụ của 60 hộ gia đình tại Thuỵ Sĩ.

“Cho đến thời điểm này, đây chính là toà nhà có tính bền vững nhất trên thế giới”, người sáng lập 3XN là Kim Herforth Nielsen cho biết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Phương hướng toà nhà cũng được lựa chọn để tối ưu việc tạo bóng râm, tránh ánh mặt trời, hạn chế việc sử dụng điều hoà trong toà nhà trong khi vẫn tận dụng được ánh sáng tự nhiên nhờ vào cấu trúc cửa kính.

“Để có thể duy trì sự bền vững này, thứ cần thiết nhất chính là ánh sáng ban ngày chứ không phải là quá nhiều ánh nắng mặt trời. Phía mặt tiền khuất mặt trời để tạo bóng râm, nó không cho phép có quá nhiều ánh nắng lọt qua cửa kính và làm nóng toà nhà. Để giúp toà nhà thêm bền vững là một thử thách nhưng chúng tôi đã vượt qua điều đó bằng cách này”, Nielsen cho biết thêm.

Một khu vực rộng 27.000 mét vuông bao gồm trần nhà được phủ cây xanh, các thửa ruộng và trung tâm thể hình cũng được kết hợp vào trong thiết kế của toà nhà.

Empty

Phản ánh tinh thần biểu tượng của Olympic, toà nhà đã được thiết kế để chuyển tải cảm quan về sự chuyển động thông qua một loạt nỗ lực mô phỏng hình ảnh tấm ván trượt tuyết - cảm hứng để tạo nên thiết kế cho phần mặt tiền của toà nhà. Thiết kế cầu thang cũng ứng dụng 5 chiếc vòng biểu tượng của Olympic trong khi toà nhà hình dạng cánh bướm sẽ tối ưu hoá việc sử dụng ánh sáng ban ngày và cho phép ngắm nhìn cảnh quan của công viên bao quanh toà nhà.

Empty

“Với thiết kế mặt tiền độc đáo, bùng nổ, toà nhà sẽ xuất hiện một cách khác biệt từ mỗi góc nhìn khác nhau và truyền tải năng lượng chuyển động cho các vận động viên. Thiết kế nội thất cũng được tối giản hoá hết mức có thể. Môi trường cởi mở và linh hoạt này sẽ sễ dàng thích ứng được với nhiều phong cánh làm việc trong hiện tại và tương lại.

Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu từ 5/2016 và tiêu tốn 145 triệu Franc Thuỵ Sĩ.

Cùng xem thêm một vài hình ảnh đồ hoạ về thiết kế của toà nhà:

Cầu thang được thiết kế theo hình dạng 5 chiếc vòng biểu tượng cho Olympic

Cầu thang được thiết kế theo hình dạng 5 chiếc vòng biểu tượng cho Olympic

Empty
Empty
Empty
Empty
Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES