Nhật Bản và Israel hợp tác trong dự án tạo oxy trên Mặt Trăng

20/08/2021

Công ty của Israel thử nghiệm chiết xuất oxy bằng cách nấu chảy đất trên Mặt Trăng ở nhiệt độ cao và điện phân chúng; còn công ty của Nhật Bản cung cấp thiết bị cho các thí nghiệm này.

Theo Kyodo News ngày 13/8, các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản và Israel đã thống nhất hợp tác trong dự án thử nghiệm tạo ra oxy trên Mặt Trăng, một công nghệ được kỳ vọng có thể giúp các phi hành gia thực hiện những sứ mệnh dài hạn trên Mặt Trăng mà không cần phụ thuộc vào sự hỗ trợ dưỡng khí từ Trái Đất.

Theo dự án, công ty Helios Project Ltd. của Israel sẽ thực hiện các thử nghiệm chiết xuất oxy bằng cách nấu chảy đất trên Mặt Trăng ở nhiệt độ cao và điện phân chúng. Trong khi đó, công ty Ispace Inc. của Nhật Bản sẽ cung cấp thiết bị cho các thí nghiệm này, dự kiến diễn ra từ 2023-2025.

Empty

Theo Viện Vật lý Anh quốc, đất Mặt Trăng có chứa 42% oxy và Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) của Mỹ đã thử nghiệm thành công kỹ thuật tách oxy từ trong đất Mặt Trăng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giám đốc Điều hành của Helios, ông Jonathan Geifman, cho biết việc chiết xuất oxy và tạo ra khí thở cho con người là rất quan trọng, bảo đảm nhân loại có thể lưu trú trong các sứ mệnh dài hơi trên Mặt Trăng. Thỏa thuận giữa Helios và Ispace đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của các công ty tư nhân Israel và Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển không gian.

Empty

Helios đã và đang phát triển một lò phản ứng có thể xử lý đất trên Mặt Trăng để chiết xuất oxy cùng các kim loại như sắt, nhôm... Một lò phản ứng xử lý đất trên Sao Hỏa cũng đang được công ty của Israel nghiên cứu sản xuất.

Helios ước tính 1 tấn đất Mặt Trăng sẽ chiết xuất được khoảng 250 kg oxy. Nếu thành công, dự án có thể đảm bảo sự sống liên tục cho các khu định cư của con người trên vệ tinh tự nhiên này.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES