Nhìn lại Friends sau 18 năm kết thúc

06/05/2022

Tròn 18 năm đã qua đi kể từ ngày tập cuối series truyền hình Friends lên sóng, sức ảnh hưởng của bộ phim còn nguyên vẹn trong lòng người hâm mộ, và vẫn tiếp tục được yêu mến bởi cả những thế hệ sau. Friends không chỉ là câu chuyện đẹp đẽ về tình bạn, đó còn là hành trình trưởng thành và học cách yêu thương của những người trẻ trên con đường tìm kiếm bản ngã của mình.

I’ll be there for you (when the rain starts to pour)

I’ll be there for you (like I’ve been there before)

I’ll be there for you (cause you’re there for me too)

Có lẽ, không ít người sẽ tìm thấy một phần tuổi trẻ của mình trong giai điệu thân thuộc ấy - giai điệu mở đầu cho câu chuyện về sáu người bạn thân thiết: Ross, Rachel, Monica, Chandler, Joey và Phoebe.

Cũng như bất cứ người trẻ nào trong những năm tuổi 20, họ phải đối mặt với những vui, buồn, hoài nghi, khủng hoảng, ước mơ... trong cuộc sống. Những thăng trầm ấy được tái hiện trên nền một cốt truyện tưởng như đơn giản và hài hước nhưng lại mang những giá trị sâu xa về tuổi trẻ, những vấp ngã đầu đời và quan trọng nhất là tình bạn.

Friends-cast (1)

Vậy thì, tình bạn trong Friends có điều gì đặc biệt để biến nó trở thành series phim được yêu thích bậc nhất trong lịch sử phim truyền hình, để gần 30 năm sau khi nó ra đời, người ta vẫn theo dõi và nhắc đến nó hàng ngày? Hãy cùng Travellive trở lại thành phố New York hai thập kỉ trước để tìm kiếm câu trả lời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một tượng đài về tình bạn

Bộ phim có sáu nhân vật chính - một con số có vẻ như hơi "nhiều" so với quy chuẩn thông thường nhưng lại vừa vặn một cách hoàn hảo trong lòng khán giả. Đó là Ross - một tiến sĩ có niềm đam mê với khủng long; Rachel - cô nàng tiểu thư với quyết tâm tự mình bươn chải cuộc sống; một Chandler hài hước và vụng về, lập dị; một Monica hiếu thắng, cầu toàn nhưng tốt bụng; một Joey đào hoa, ngốc nghếch, ấm áp; và cuối cùng là một Phoebe đậm chất "hippie" và sự lạc quan. Họ cùng sống trên một khu phố, luôn tụ tập ở một vị trí trong quán cafe Central Perk, cùng nhau trải qua những vui buồn và ở bên nhau trong những bước chuyển quan trọng của cuộc đời.

Empty

Không lý tưởng hóa tình bạn bằng những câu chuyện giải trí, hài hước đơn thuần, Friends tái hiện cả những xung đột xảy ra giữa những người bạn. Ta thấy hình ảnh Chandler trót cảm nắng bạn gái của Joey, Rachel và Monica cãi nhau khi chuyển nhà, Ross và Rachel cố gắng duy trì tình bạn sau khi chia tay hay Phoebe giận dỗi vì Joey chê bai khả năng guitar của mình... Trước mỗi mâu thuẫn dù lớn hay nhỏ, sau cảm xúc tức giận, những phản kháng và cả nỗi thất vọng, họ vẫn chọn cách giao tiếp để giải quyết vấn đề, nói ra lời xin lỗi cho những nóng nảy rồi bao dung và ghi nhận những điều tốt đẹp ở nhau. Sự trân trọng và gắn bó từ đó được hình thành, dần dần vun đắp một tình bạn "để đời".

Empty
Empty
Empty

Không chỉ khiến người ta nhớ đến như một nhóm bạn hoàn hảo, mối quan hệ giữa từng thành viên cũng là những điểm nhấn đáng chú ý. Rachel và Monica là đôi bạn thân thời niên thiếu, từng đi theo những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời rồi sau đó lại gặp gỡ và hàn gắn lại tình bạn đã mất. Trong khi đó, Chandler và Joey là ví dụ điển hình của đôi bạn thân với những trò vui tinh quái. Giữa mỗi thành viên, bằng cách này hay cách khác, đều có một sự gắn kết bền chặt. Chandler dành riêng một căn phòng trong ngôi nhà mới của mình cho Joey, Ross tặng Phoebe chiếc xe đạp đầu tiên trong đời cô, Monica mở cửa chào đón Rachel khi cô chẳng có nơi nào nương tựa,...

Ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cũng từng có những người bạn thân thiết như vậy. Đi qua tuổi trưởng thành, có người đến, có người đi, và điều đọng lại là những kỉ niệm đẹp đẽ. Ngày 06/05/2004, series Friends huyền thoại cũng khép lại với một cái kết mở khi Chandler và Monica quyết định chuyển đến một căn nhà ở ngoại ô để bắt đầu cuộc sống mới. Mặc dù vậy, 10 mùa phim đã dạy cho chúng ta bài học vô giá rằng những người bạn thật sự có thể bất đồng, có thể chọn những hướng đi khác nhau trong cuộc đời, nhưng họ không từ bỏ nhau.

Empty

28 năm và sức ảnh hưởng vượt thời gian

Ra mắt năm 1994, Friends đã gây tiếng vang lớn, trở thành sitcom ăn khách nhất trong lịch sử truyền hình. Trong suốt 8 năm lên sóng với 236 tập phim có thời lượng trung bình 25 phút, bộ phim đã thu hút khoảng 23 triệu người xem mỗi tập. Từ những cái tên gần như vô danh, dàn diễn viên trở thành những ngôi sao được cả thế giới biết đến và nhận thù lao trung bình 1 triệu USD cho mỗi tập.

Bộ phim còn trở thành một biểu tượng văn hóa những năm 2000 và ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ đến tận ngày nay. Sức hấp dẫn của Friends đến từ những câu chuyện rất đời thường của sáu thanh niên trong độ tuổi 20-30 - giai đoạn khi chúng ta đều đang tập cách trưởng thành và không tránh khỏi nỗi hoang mang trước những hướng đi của cuộc sống. Những người trẻ, hoặc cả những thế hệ đã một lần sống trong tuổi trẻ, có lẽ đều nhìn thấy một phần nào đó của bản thân trong từng nhân vật và từng mẩu chuyện mà họ trải qua.

Empty
Empty

Được thể hiện dưới hình thức của một bộ phim hài nhẹ nhàng, những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống như sự tan vỡ của hôn nhân, thất nghiệp, tuổi thơ cơ cực, hay cả những xung đột hàng ngày trong tình yêu, tình bạn đều được tái hiện lại qua một lăng kính tích cực, đầy hy vọng để rồi sau đó đan cài những bài học một cách tự nhiên mà không hề giáo điều, khiên cưỡng.

Không thể phủ nhận rằng, diễn xuất duyên dáng và thực lực của dàn diễn viên chính cùng với rất nhiều nhân vật phụ là một yếu tố quan trọng làm nên thành công đột phá cho bộ phim. Nhờ vậy, chỉ sau một vài mùa lên sóng, Friends nhanh chóng tạo nên sức ảnh hưởng khổng lồ không chỉ trên phim ảnh mà còn là văn hóa, thời trang... Từ kiểu tóc bob dài của Rachel, cho đến những trang phục như áo tank top, quần jeans, váy ngắn, áo khoác,... đều tạo ra những xu hướng thịnh hành trong giới trẻ.

8449134

Đến nay, sau gần 30 năm lên sóng, series Friends vẫn tiếp tục được theo dõi bởi hàng triệu khán giả trên những nền tảng xem phim trực tuyến. Cùng với đó, những cộng đồng người hâm mộ vẫn tích cực hoạt động trên các mạng xã hội. Đó là điều mà trong lịch sử, rất hiếm bộ phim nào làm được.

Empty
Hà Thu
RELATED ARTICLES