Những chốn linh thiêng tại Bali

09/11/2023

Từ trước đến nay, hòn đảo Bali xinh đẹp đã làm đắm say những tâm hồn yêu du lịch bởi những thắng cảnh vô cùng ngoạn mục và thơ mộng. Nhưng Bali không chỉ có thế, nét độc đáo của hòn đảo còn nằm ở văn hóa, tôn giáo và tín ngưỡng địa phương tại Bali. Hôm nay, hãy cùng theo chân Thịnh ghé thăm những nơi vô cùng linh thiêng đối với người bản địa, để hiểu thêm về đời sống tinh thần xứ này.

Ubud là một thị trấn nằm trên hòn đảo Bali của đất nước Indonesia. Nơi đây là một trong những trung tâm về nghệ thuật và văn hóa độc đáo của Bali. Không quá náo nhiệt và ồn ào như những thị trấn khác ở Bali, Ubud mang cho mình vẻ đẹp nhẹ nhàng của một vùng quê thanh bình. Một nơi mà bạn ắt hẳn phải ghé qua tại Ubud chính là The Sacred Monkey Forest (Rừng Khỉ Thiêng).

Lối vào The Sacred Monkey Forest tại Ubud

Lối vào The Sacred Monkey Forest tại Ubud

Khu rừng khỉ này là một điểm thờ cúng rất thiêng liêng của đạo Hindu. Mọi cảnh vật nơi đây đều mang một ý nghĩa riêng, từ những ngôi đền, cây cối và những chú khỉ sinh sống tại khu rừng này. Đây là một trong những trung tâm nghiên cứu rất hữu ích dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về loài khỉ cũng như 115 loại cây cối khác nhau. Nơi đây còn được gọi với một cái tên khác đó là rừng khỉ Padangtegal bởi nó thuộc sở hữu của ngôi làng tên Padangtegal này.

Empty
Một địa điểm linh thiêng với hơn 1.200 con khỉ đuôi dài

Một địa điểm linh thiêng với hơn 1.200 con khỉ đuôi dài

Khu rừng khỉ Ubud là một trong những điểm du lịch được mọi người yêu thích nhất. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt nhìn ngắm, quan sát cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, chế độ ăn uống, thói quen sức khỏe của rất nhiều các loài khỉ tại khu rừng này.

Hãy cẩn thận vì những chú khỉ luôn sẵn sàng lấy đi bất cứ thứ gì trên tay bạn

Hãy cẩn thận vì những chú khỉ luôn sẵn sàng lấy đi bất cứ thứ gì trên tay bạn

Khi bắt đầu di chuyển vào sâu bên trong, bạn sẽ bắt gặp Pura Dalem Agung Padangtegal – nơi chỉ dành riêng cho những tang lễ được tổ chức tại ngôi làng này. Các di tích ở đây được bao phủ bởi màu xanh rêu, những bức tượng được đặt dưới tán lá cây dày đặc, rất ít ánh nắng mặt trời rọi đến. Vì vậy, nơi đây tạo nên một không gian khá nhỏ, mang đến cảm giác cổ xưa và vô cùng huyền bí. Thu hút những du khách có tính tò mò tìm đến để khám phá và chinh phục.

Từ Pura trong tiếng Bali nghĩa là

Từ Pura trong tiếng Bali nghĩa là "ngôi đền"

Rừng Khỉ còn nổi tiếng bởi những lối đi ngập tràn màu xanh, cùng những khu công viên yên tĩnh, nơi bạn có thể dành ra ít thời gian để tịnh tâm, thả hồn và không gian linh thiêng này.

Empty
Empty
Không gian tĩnh lặng sâu lắng

Không gian tĩnh lặng sâu lắng

Có thể nói Ubud, hay Rừng Khỉ Ubud là một nơi hiếm hoi ở Bali mà bạn có thể đến gần thiên nhiên, để có những phút giây sâu lắng, trái ngược với một Bali đông đúc và vội vã ngoài kia.

Giờ mở cửa: 9am -5pm mỗi ngày.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giá vé vào cổng: 75,000 rp ~ 135,000 VND.

Lối vào Hang Voi Goa Gajah

Lối vào Hang Voi Goa Gajah

Cách The Sacred Monkey Forest khoảng 5 km về phía Đông chính là “Đền hang” Goa Gajah Gianyar, còn được người địa phương gọi là Hang Voi.

Nơi đây mang trong mình vẻ cổ kính bởi niên đại của nó. Ban đầu, người ta dự tính xây dựng ngôi đền để có một chỗ thuận tiện để ngồi thiền. Vậy nên, kiến trúc của nó là sự pha trộn giữa Hindu giáo và Phật giáo.

Toàn cảnh Goa Gajah nhìn từ trên cao

Toàn cảnh Goa Gajah nhìn từ trên cao

Cổng dẫn vào ngôi đền được chạm khắc tinh tế, nhiều đường nét cực kỳ phức tạp. Khi nhìn vào đó, bạn sẽ cảm thấy thán phục bàn tay của những người nghệ nhân bởi sự khéo léo và tỉ mỉ của họ.

Vẻ ngoài đáng sợ của cánh cổng có tên là Bhoma, vị thần biểu trưng cho thiên nhiên

Vẻ ngoài đáng sợ của cánh cổng có tên là Bhoma, vị thần biểu trưng cho thiên nhiên

Lối vào mô phỏng hình ảnh của một cái đầu quỷ với đôi mắt lồi và chiếc miệng thon dài chính là cửa vào. Đây là hai điểm chủ yếu thường thấy trong kiến trúc của các ngôi đền tại Indonesia. Vẻ ngoài đáng sợ của cánh cổng có tên là Bhoma, vị thần biểu trưng cho thiên nhiên.

Theo tâm linh, khi bước qua miệng quỷ, mọi tà ma, gian trá, độc địa từ con người sẽ bị xua đuổi và du khách sẽ được thanh tẩy. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy hình ảnh những chiếc ngà voi được khắc trên lối vào, chúng đóng vai trò như chiếc răng nanh của đầu quỷ. Đó là lý do hang động này được gọi là Hang Voi.’

Biểu tượng Linga bên trong hang

Biểu tượng Linga bên trong hang

Bên trong khu vực này là biểu tượng rõ rệt nhất trong văn hóa trang trí nơi thờ tự của Hindu giáo với nhiều biểu tượng phức tạp. Hang được thiết kế theo hình chữ T, với một đường hẹp đi vào và hai ngã rẽ sang hai bên. Các bức tường cấu tạo nên hang đều có màu đen sẫm, với rất nhiều vết lồi lõm trên bề mặt, trên sàn có khá nhiều chỗ lõm hẳn xuống như một minh chứng cho thời gian thiền của các giáo sĩ.

Đến đây, du khách sẽ được thấy Lingam, biểu tượng của thần Shiva và bức tượng đá của Thần Voi Ganesha những vị thần quan trọng trong tín ngưỡng của người dân nơi đây. Dưới mỗi chân bức tượng, người ta thường trưng bày những giỏ hoa handmade hình vuông để dâng lên các thần linh, chúng thường có màu sặc sỡ và rất bắt mắt.

Giờ mở cửa: 9am - 5pm mỗi ngày.

Giá vé vào cổng: 50,000 rp ~ 85,000 VND.

Empty
Không gian đầy bí ẩn và cuốn hút bên trong hang

Không gian đầy bí ẩn và cuốn hút bên trong hang

Về tác giả: Thịnh, một người chuyên viết về địa chính trị và văn hóa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM. Thịnh là người kể chuyện bằng hình ảnh theo phong cách phóng sự. Những câu chuyện của tác giả là những chia sẻ rất riêng từ góc nhìn và cảm nhận cá nhân của anh trong những hành trình rong ruổi khắp nơi.

A Story by Thịnh
RELATED ARTICLES