Những điểm đến sinh thái cho năm 2020

15/01/2020

Du lịch sinh thái đang trở thành một xu hướng ngày càng rõ rệt trong cộng đồng những người ưa thích du lịch và trải nghiệm. Tuy nhiên, thay vì "dính" chặt với những cái tên đã quá phổ biến, hãy trải nghiệm những địa điểm mang đến cảm xúc mới lạ hơn.

cuộc phiêu lưu xanh ở Slovenia

Empty

Slovenia nằm ở Đông Nam Âu, cũng là nước duy nhất ở châu Âu có dãy Alps giáp biển Địa Trung Hải. Nơi đây có diện tích chỉ khoảng 20.000 km2 nhưng lại có đến 60% diện tích được bao phủ bởi rừng, trong đó có hơn 40 công viên và khu bảo tồn. Với đặc điểm này, Slovenia là một địa điểm hoàn toàn lý tưởng để thực hiện các hoạt động phiêu lưu ngoài trời, ví dụ như ở hồ Bled hay Công viên Quốc gia Triglav. Và đặc biệt, du khách không nên bỏ qua đường mòn Juliana dài 270 km xuyên qua dãy An-pơ.

khám phá thành phố sinh thái Gothenburg ở Thụy Điển

Trong ba năm qua, thành phố công nghiệp thứ hai của Thụy Điển liên tục đứng đầu về Chỉ số bền vững cho điểm đến toàn cầu. Tất cả là nhờ nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của con người tới môi trường. Toàn bộ các địa điểm du lịch và 92% số khách sạn ở Gothenburg đều được chứng nhận sinh thái, biến nơi đây trở thành một trong những thành phố xanh nhất thế giới.

Val di Vara - Thung lũng xanh của nước Ý

Empty

Thung lũng Vara nằm ở phía tây nước Ý, rộng 345 km2 nhưng có đến 55% diện tích đang được canh tác hữu cơ. Hơn 100 doanh nghiệp có chứng nhận hữu cơ trong khi nông dân xung quanh vùng San Pietro Vara đang nuôi bò Limousin theo phương thức hoang dã, không có sự can thiệp của con người để làm ra đúng loại phô mát phù hợp với các công thức nấu ăn cổ xưa. Cũng trong vòng vài năm qua, đã có nhiều trang trại xanh mở cửa đón du khách, mang đến cho mọi người cơ hội trải nghiệm lối sống và các bữa ăn thuần chất địa phương bao gồm mứt, rượu mùi, dầu ô liu và thịt nuôi trong trang trại.

trải nghiệm thể thao sinh thái ở Thụy Sĩ

Thụy Sĩ luôn là một trong những điểm đến lý tưởng cho những người ưa thích trượt tuyết và muốn hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ. Chính phủ nước này cũng đang áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu tới các khu vực núi tuyết rộng lớn của đất nước.

Rotterdam - Thành phố của tương lai

Thành phố Rotterdam thuộc Hà Lan luôn rất chủ động trong việc thử nghiệm các công nghệ tiên tiến để gia tăng mức độ phát triển bền vững của thành phố. Một trong số đó là dự án thu trữ nước mưa và tìm cách đưa lượng nước này trở lại môi trường tự nhiên. Đặc biệt, Rotterdam hướng tới mục tiêu là một thành phố không chất thải. Để triển khai kế hoạch này, thành phố đã tiến hành nhiều dự án thí điểm như chăn nuôi bò từ bằng các thức ăn thừa của khách sạn, số bò này sẽ sản xuất sữa cho cư dân trong vùng, phân của chúng cũng được sử dụng như phân bón cho vườn hoa Rotterdam.

Hòn đảo xanh Mernoca

Hòn đảo có nước trong vắt, văn hóa địa phương thịnh vượng và ẩm thực độc đáo này là nơi chứa khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận từ năm 1993

Hòn đảo có nước trong vắt, văn hóa địa phương thịnh vượng và ẩm thực độc đáo này là nơi chứa khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận từ năm 1993

Đảo Menorca là một trong ba đảo thuộc quần đảo Balearic nằm ở ngoài khơi bờ biển của Tây Ban Nha với dân số khoảng 94.383. Vào năm 1993, Menorca được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển với hệ động thực vật phong phú và đa dạng với những rừng, núi, đầm lầy và các sườn đồi. Menorca nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, vịnh nhỏ và những vách đá ven biển trải dài lên tới 216 km, là địa điểm lý tưởng cho những du khách yêu thích du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên. Từ năm 2016, quần đảo Balearic đã thu thuế du lịch bền vững và sử dụng nó để tài trợ cho các sáng kiến bảo tồn địa phương như dự án Atlas dưới nước, Bản đồ các thảm cỏ biển cần thiết cho hệ sinh thái biển để chúng không bị xáo trộn bởi hoạt động neo đậu thuyền bè.

Copenhagen - "thành phố trung hòa khí carbon"

Copenhaghen - thủ đô của

Copenhaghen - thủ đô của "đất nước hạnh phúc" Đan Mạch là nơi bạn có thể lái thuyền chạy bằng điện mặt trời và thưởng thức đồ ăn hữu cơ ở mọi góc phố

Từ lâu, Copenhagen đặt phát triển bền vững lên hàng đầu. Họ đang tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến và nỗ lực để thủ đô này trở thành thành phố trung hòa khí carbon đầu tiên vào năm 2025. Nơi đây còn có nhà máy Copenhill xử lý chất thải thành năng lượng để cung cấp cho hàng chục nghìn gia đình và doanh nghiệp. Nhà máy điện này cho phép du khách trượt tuyết trên mái, trong khi 400.000 tấn rác bên dưới được xử lý thành năng lượng và hơi ấm cho hệ thống sưởi. Nóc nhà máy là một trong những dốc trượt tuyết nhân tạo lớn nhất thế giới, đón khách 365 ngày một năm dù trời có tuyết rơi hay không.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

vienna - thành phố đáng sống

Ngoài những công trình kiến trúc hùng vĩ như cung điện Habsburg, các cửa hàng cà phê và bánh ngọt truyền thống, Vienna còn nổi tiếng bởi môi trường xanh sạch, yếu tố quan trọng trong bảng xếp hạng của EIU

Ngoài những công trình kiến trúc hùng vĩ như cung điện Habsburg, các cửa hàng cà phê và bánh ngọt truyền thống, Vienna còn nổi tiếng bởi môi trường xanh sạch, yếu tố quan trọng trong bảng xếp hạng của EIU

Vienna đứng đầu bảng xếp hạng 140 thành phố khắp thế giới năm 2019 theo công bố của Economist Intelligence Unit (EIU), doanh nghiệp chuyên dự đoán, nghiên cứu và phân tích kinh tế có trụ sở tại London, Anh. Một nửa diện tích đô thị của Vienna bao phủ bởi cây xanh, cùng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi. Nguồn nước uống tinh khiết từ dãy Alps cũng là niềm tự hào của thành phố, bên cạnh con sông Danube thơ mộng, nơi người dân thoải mái bơi lội vào mùa hè.

ROMANIA ĐA ĐẠNG SINH HỌC

Romania là một trong những nơi lý tưởng nhất ở châu Âu để thăm quan các động vật có vú lớn trong tự nhiên. Đất nước này có 7 triệu ha rừng - một tỷ lệ đáng kể là rừng nguyên sinh cổ đại - và là nơi sinh sống của quần thể gấu nâu lớn nhất lục địa, cũng như chó sói và linh miêu. Các tổ chức bảo vệ môi trường ở đây đang nỗ lực để khôi phục các khu rừng bị suy thoái và phát triển mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái đa dạng thông qua các dự án như phát triển quần thể bò rừng, trâu nước, hạn chế nạn phá rừng...

Phần lan - vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa bản địa

Phần Lan đã thực hiện cam kết trở thành quốc gia trung hòa khí carbon vào năm 2035. Trong đó, thủ đô Helsinki nổi tiếng với những dãy núi xanh hùng vĩ, các bãi biển cát trắng sạch đẹp cũng đang nỗ lực thực hiện cam kết này. Với diện tích khoảng 213 km2, dân số gần 630 nghìn vào năm 2017, Helsinki có mật độ dân số chưa đến 3 người/km2, cao nhất cả nước. Các hoạt động kinh doanh tại đây đều đi theo mô hình phát triển bền vững, gắn liền với trách nhiệm xã hội.

bồ đào nha - biến du lịch thành công cụ bảo vệ môi trường hữu ích

Trước tình trạng quá tải du lịch ở Lisbon và Porto, Chính phủ đã đề ra chiến dịch 10 năm mang tên Revive nhằm biến những di sản ít nổi tiếng hoặc bị bỏ hoang trở thành những điểm đến mới cho du khách. Kế hoạch tiêu tốn hàng triệu euro này được đặt ra với hy vọng sẽ tạo nên thế cân bằng và phát triển bền vững cho ngành du lịch nước này. Đặc biệt, đến năm 2027, 90% doanh nghiệp du lịch ở Bồ Đào Nha sẽ phải tuân thủ các quy tắc quản lý về nước, chất thải và sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, với sự giúp đỡ từ nguồn tài trợ của Chính phủ.

đài quán sát Davagh ở bắc ireland

Vào tháng 4/2020, đài quan sát bầu trời tối đầu tiên của Bắc Ireland sẽ mở trong rừng Davagh, mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm bầu trời đêm mà không chịu bất cứ tác động nào của ô nhiễm ánh sáng. Du khách nếu muốn tận hưởng bầu trời đêm lâu hơn có thể sử dụng các dịch vụ lưu trú cho phép ngắm sao thoải mái trên chính chiếc giường ngủ của mình.

đảo wight - màu xanh của tương lai

Đảo Wight quyến rũ du khách với các bờ biển dài hút mắt, hơn 800 km lối đi bộ và các tòa nhà lịch sử như Osborne House. Mặc dù có thể nhìn thấy từ đất liền, hòn đảo nhỏ hình kim cương này thường mang đến cảm giác tách biệt với phần còn lại của thế giới - một phần nhờ vào mối quan hệ độc đáo với thiên nhiên. Năm 1963, một nửa hòn đảo được chỉ định là khu vực có vẻ đẹp tự nhiên nổi bật, và vào năm 2013, nơi đây còn tạo nên các con đường dành riêng cho động vật hoang dã. Tháng 6 năm ngoái, đảo Wight chính thức trở thành khu dự trữ sinh quyển UNESCO thứ 7 của Vương quốc Anh.

fukushima - thành phố hồi sinh

Tohoku

Tohoku

Thế vận hội Olympic Tokyo năm 1964 đã trở thành biểu tượng cho sự tái sinh kinh tế của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai. Lần này, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang hy vọng sự kiện này sẽ là dịp tái sinh vùng Tohoku, nơi bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần năm 2011, mở ra một phần ít được biết đến của đất nước đối với du khách. Cụ thể, các sự kiện thuộc Olympic Tokyo 2020 sẽ bao gồm những điểm đến thuộc Fukushima để giúp những người tham gia tiếp cận lịch sử hình thành các nhóm samurai trong quá khứ, cũng như có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên nổi bật nơi đây.

montana - khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn

Dưới bầu trời Montana, du khách có thể thức dậy với khung cảnh hầu như không thay đổi trong nhiều thế kỷ và sẽ được gìn giữ cho các thế hệ mai sau

Dưới bầu trời Montana, du khách có thể thức dậy với khung cảnh hầu như không thay đổi trong nhiều thế kỷ và sẽ được gìn giữ cho các thế hệ mai sau

Hàng chục triệu con bò rừng đã từng phát triển mạnh trên các đồng bằng lớn ở Bắc Mỹ nhưng đến cuối những năm 1800, chúng gần như biến mất. Nhưng trên vùng đồng bằng cao phía đông bắc Montana, những con thú đi lang thang tự do đang dần xuất hiện trở lại. Việc bảo tồn theo hình thức bầy đàn này chỉ là một trong nhiều dự án động vật hoang dã được điều hành bởi Khu bảo tồn đồng cỏ Mỹ (APR), một tổ chức phi lợi nhuận nhằm bảo tồn những vùng đất hoang vu rộng lớn, quyết tâm tạo ra một hệ sinh thái nơi động vật hoang dã lớn và nhỏ có thể đi lang thang tự do.

Vancouver - thành phố của màu xanh

Vancouver

Vancouver

Vancouver được coi là một trong những thành phố xanh nhất thế giới trong nhiều năm liền nhờ sở hữu những khoảng xanh được bố trí hợp lý. Đến đây, du khách sẽ tìm thấy rất nhiều các địa điểm có thể kết nối với thiên nhiên ngay trong thành phố như công viên, những con đường mòn đi xe đạp, những con đường đi bộ trong rừng. Và thực tế là thành phố này vẫn tiếp tục những nỗ lực "xanh" của mình bằng cách cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon thông qua dự án trồng mới 122.000 cây từ năm 2010 và các dự án liên quan đến máy bay chạy điện trong tương lai.

SRI LANKA - phục hồi sau những cuộc tấn công khủng bố

Sri Lanka đang phục hồi mạnh mẽ sau đợt tấn công khủng bố vào năm 2019 vừa qua. Trải qua thời kỳ khủng hoảng, Chính phủ nước này đang cố gắng khôi phục lại lợi thế du lịch bằng các kế hoạch phát triển bền vững. Cụ thể là các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các khu vực rừng ngập mặn, mở rộng hệ sinh thái động vật hoang dã, tiến hành các chương trình thu gom rác thải nhựa và tái chế...

Patagonia - “vùng đất tận cùng của trái đất"

Empty

Nằm ở miền Nam Chile, Patagonia là một thiên đường du lịch ít được biết đến với những khu rừng, vịnh, hang động, sông băng, suối nước nóng… tuyệt đẹp và có sức mê hoặc nhất trên Trái Đất. Đây được xem là nơi tận cùng thế giới bởi miền đất này chỉ nằm cách Nam cực hơn 1.000 km, được bao quanh bởi những huyền thoại, sự cô đơn, bình yên và cả vẻ bí ẩn.

Hannah Nguyễn - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES