Soi mình giữa thẳm xanh Slovenia

24/10/2016

Mùa thu này, nếu muốn tìm sắc màu mới của vẻ đẹp thiên nhiên châu Âu, bạn có thể đến Slovenia. Dù thực tế dường như bị choáng ngợp bởi sự nổi tiếng của những người hàng xóm là Áo và Italy, Slovenia vẫn đủ sức quyến rũ bởi khung cảnh đồi núi tráng lệ hoang sơ, hoàn toàn chưa bị du lịch hóa.

Slovenia sẽ mang đến cho bạn những gì tự nhiên nhất, mê đắm nhất, mà không chút màu mè hay hào nhoáng. Ba trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất xứ này là vách đá treo Vintar Geroge, hồ Bohinj và hồ Bled.

 

 

Kỳ quan thiên nhiên Vintgar Gorge

Vintgar Gorge, hay còn gọi Bled Gorge, là một khu hẻm núi có chiều dài 1,6 km, nằm ở phía Bắc của Slovenia, cách hồ Bled nổi tiếng gần 5 km. Khu hẻm núi có tuổi đời đến hơn 100 năm này chỉ mở cửa từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm để đảm bảo an toàn cho khách du lịch do địa hình đồi núi và vách đá trơn trượt khi có tuyết vào mùa đông. Vì lẽ đó, mùa thu chính là khoảng thời gian thích hợp nhất để đến thăm khu bảo tồn tuyệt mỹ này với những bậc cầu thang gỗ cổ kính kéo dài, tiếng suối chảy róc rách và những hàng cây đang ngả màu áo vàng chào thu. 

 

 

Quần thể Vintgar Geogre bao gồm hành lang gỗ nhỏ hẹp với tay vịn chắc chắn chạy dọc suốt quãng đường men theo hẻm núi đá. Phía dưới là sông Radovna với dòng nước trong vắt phản chiếu sắc vàng của bóng lá. Đi men theo vách đá đến phía cuối đường mòn, bạn sẽ tiến đến thác nước Sum tuôn chảy từ độ cao 13m. Thác Sum nhìn thẳng ra phía Đông nên cùng với ánh sáng mặt trời sẽ tạo ra những cổng vồng ngay trên đỉnh thác, mờ ảo xuất hiện sau những bụi nước li ti. Từ thác Sum, bạn có thể quay lại để leo tiếp theo đường trekking đến với hồ Bohinj.

 

Gương hồ Bohinj

Nằm cách Vintgar George 30km về phía tây nam, Bohinj như một viên ngọc xanh được cất giữ ở giữa những dãy núi trập trùng với độ cao từ 1.600m đến 2.000m. Hồ nước tự nhiên lớn nhất ở Slovenia này nằm ở trái tim của thung lũng Julian Alps với những dãy đá vôi đồ sộ. 

Dọc hai bên lối đi là những điểm chờ xe buýt nhỏ xinh với mái gỗ nâu, những khóm hoa còn đang hé nở và những cổng làng treo đầy những giỏ hoa. Viên ngọc này có chiều dài lên đến 4,2km và nguồn nước đến chủ yếu từ Hồ Đen (Black Lake), do đó nước của hồ được chia thành hai vệt rõ rệt như có giao ước ngầm với chữ ký là một đường phân chia ranh giới rạch ròi. Một nửa hồ phía gần bờ nước trong suốt như thủy tinh, có thể nhìn sâu xuống tận đáy, rồi đột ngột ngỡ ngàng sau vạch phân cách ấy, dòng nước chỉ còn một màu xanh thẫm như ẩn chứa đầy những rêu phong phía dưới. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Một điểm đặc biệt khác đó là ở Bohinj, bạn sẽ dễ dàng tự tìm riêng cho mình một khoảng hồ nhỏ để hưởng thụ không khí trong lành và tĩnh lặng. Ngoài ra, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi vòng quanh hồ là những chiếc xe van cắm trại đan xen giữa những hàng cây. Với đặc điểm khí hậu khá lạnh, có lẽ chỉ mùa hè ngắn ngủi là chưa đủ để cho những cư dân Đông Âu tận hưởng hết kỳ nghỉ. 

Có những gia đình đem theo xe van và các vật dụng cần thiết đến cắm trại ở Bohinj hàng tuần liên tiếp. Ban ngày thì tham gia các hoạt động thể thao, bơi lội, chèo thuyển, đến tối thì cùng nhau nướng BBQ. Đến với Bohinj, bạn có thể nói rằng không chỉ người Ý biết thưởng thức cuộc sống mà ngay cả những người dân Slovenia cũng hưởng thụ theo cách rất riêng của mình. Bohinj nằm trong khu vườn quốc gia Triglav, vườn quốc gia lớn nhất ở Slovenia, nên từ đây, bạn có thể đi lên thác nước Savika nằm ở đỉnh núi cách hồ hơn một tiếng đường đèo. 

 

 

Ảnh: Matej Kastelic

Đứng trên đỉnh Savika, trải dài trước mắt bạn là khung cảnh núi non trùng điệp của cả thung lũng Bohinj, với những thân cây cổ thụ và những núi đá vôi bám đầy rêu xanh. Dọc hai bên lối đường mòn đi lên Savika là thảm thực vật phong phú của Slovenia, trong đó có nhiều loại cây chỉ xuất hiện ở vườn quốc gia này. Lấp ló sau những thân cây là những ngôi nhà nhỏ tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Tất cả được bao trùm bởi không khí thu mát mẻ, tiếng chim líu lo và tiếng suối chảy róc rách suốt quãng đường dài. 

 

Lên thuyền xuôi ngược Bled

Nếu bạn cảm thấy đã dành đủ thời gian ngắm nhìn thiên nhiên hoang sơ nhưng hùng vĩ của Slovenia, địa điểm lý tưởng tiếp theo sẽ là hồ Bled. Trái ngược với sự trầm lặng của Bohinj, Bled là địa điểm dịch vụ du lịch được du khách nước ngoài biết đến nhiều nhất ở Slovenia với nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn ở khắp ven hồ. Bled có chiều dài chỉ bằng một nửa của Bohinj nhưng có lẽ do vị trí địa lý thuận lợi và mực nước không quá sâu, nơi đây thường được chọn làm địa điểm tổ chức các cuộc đua thuyền thế giới. 

 

 

Ảnh: Dudarev Mikhail

Nằm giữa hồ Bled là đảo Bled, nơi có nhà thờ thánh Mary mang đậm phong cách kiến trúc Gothic và thường được người dân Slovenia chọn là địa điểm tổ chức đám cưới với niềm tin nếu chú rể bế cô dâu đi lên hết các bậc thang của nhà thờ, cả hai sẽ có một cuộc sống đầy may mắn về sau. Để đi đến đảo Bled, bạn sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp của người chèo thuyền Pletna. Giống như những gondolier ở Venice, nghề chèo thuyền Pletna sẽ chỉ được truyền lại cho những người trong gia đình và những Pletnaer luôn luôn là những người rất được kính trọng. Nếu yêu thích những hoạt động mạo hiểm hơn, bạn có thể tham gia lặn hoặc đua thuyền xung quanh hồ Bled. 

Slovenia có thể không phải là địa điểm lý tưởng cho những du khách chuộng sự náo nhiệt, ồn ào của những đô thị đông đúc. Nhưng đây chắc chắn là một nơi tuyệt vời cho những ai yêu thích vẻ đẹp của mùa thu vàng thuần chất tự nhiên và đang tìm cho mình một điểm đến vắng bóng những cửa hàng lưu niệm san sát. 

 

Món ngon đường phố: Thử bánh Kremnista đúng điệu Slovenia

Để kết thúc chuyến thám hiểm thiên nhiên Slovenia xinh đẹp, không có gì tuyệt vời hơn một bữa tối lãng mạn tại nhà hàng Penzion Berc, nơi bạn có thể ngắm nhìn từ trên cao toàn cảnh hồ Bled và phía đối diện là lâu đài Bled cổ kính được xây dựng từ thế kỷ thứ 10. Một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Bled là bánh Kremnista với lớp bánh trên cùng vàng ruộm giòn tan được được làm từ bột mỳ và bơ. Tiếp đến là lớp kem vanilla với lượng kem chỉ vừa đủ sao cho chiếc bánh không béo ngậy nhưng vẫn giữ được hình dáng khi cắt. Lớp cuối cùng của chiếc bánh là cốt vẫn còn thơm mùi trứng, sữa và vani. Mỗi năm có đến hơn 1 triệu chiếc bánh Kremnista được bán ra và nó đã trở thành biểu tượng cho ẩm thực của cả vùng phía Bắc Slovenia. 

 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Slovenia chỉ có một sân bay quốc tế duy nhất nằm ở thủ đô Ljubliana, cách Bled 55km. Từ Việt Nam, bạn có thể bay đến sân bay Frankfurt ở Đức. Ljubliana cách Frankfurt chỉ 1h10 phút đường bay thẳng. 

+Thời tiết: Do nằm gần dãy núi Alps nên Slovenia có khí hậu khá lạnh. Nhiệt độ trong tháng 9 khoảng 15-18°C, du khách nên mang theo áo khoác và khăn mỏng.

+Tiền tệ: Slovenia sử dụng đồng EUR và nằm trong khối Schegen nên du khách có thể tự do đi đến Slovenia nếu đã có visa Schegen.  

+Ẩm thực: Ẩm thực của Slovenia tiếp nhận ảnh hưởng chủ yếu từ Pháp, Đức và Italy, tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có những món ăn riêng do ảnh hưởng của khí hậu và vị trí địa lý. Những món ăn đặc trưng nhất bao gồm: thịt ếch, súp cháo yến mạch Ajdovi žganci, bánh Kremnista và bánh Burek .

+Hoạt động: Ngoài ba địa điểm nổi tiếng trên, bạn có thể tham gia các hoạt động khác khá phổ biến vào mùa thu như chèo thuyển canyoning, tham quan các cơ sở sản xuất rượu nho, thám hiểm hang động Skovcjan, hoặc nghỉ dưỡng ở khu trượt tuyết Kranjska Gora. Có thể truy cập vào trang www.bled.si/en để tìm thêm thông tin chi tiết về khách sạn và các tour tham quan ở Bohinj, Bled, Vintgar Geogre.

 

Bài và ảnh: Nhung Nguyễn

RELATED ARTICLES