Thăng trầm cảm xúc cùng Copenhagen

18/10/2019

Ba ngày mùa đông lạnh lẽo ở Copenhagen để lại trong tôi nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi nhớ cảm giác bàn tay mình lạnh cóng ôm ly cà phê truyền thống Đan Mạch còn nóng hổi, hạnh phúc khi vừa trùm tấm chăn đến ngực, hớp từng ngụm cà phê thơm nồng...

NÉT DUYÊN CỔ KÍNH CỦA MỘT THÀNH PHỐ HIỆN ĐẠI

Copenhagen là điểm đến đầu tiên trong hành trình 17 ngày ngao du miền cực “lạnh” để săn lùng Bắc Cực Quang ở những nước Bắc Âu của chúng tôi. Thực ra, thành phố này được thêm vào lịch trình không phải vì Bắc Cực Quang mà vì nét duyên dáng cổ kính của một thành phố hiện đại. Trước khi đến Copenhagen, một người bạn của tôi - người đã đến đây vài lần bảo rằng thành phố này chẳng có gì đặc sắc ngoài dãy nhà nhiều màu bên bờ kênh Nyhavn và thói quen đi xe đạp của người dân. Thế nhưng đối với tôi, Copenhagen thú vị hơn thế rất nhiều.

Empty

Copenhagen, mùa đông không có tuyết, chỉ có mưa phùn và bầu trời xám xịt. Đi dạo trên những con đường lót đá nhỏ nhắn vào những ngày ẩm ướt ấy, tôi thật sự bị mê hoặc bởi những hàng cây trơ trụi lá. Tông màu đen xám ảm đạm cùng dáng vẻ khẳng khiu đa dạng của chúng đã tạo cho những toà lâu đài và những nhà thờ cổ một nét ma mị, đầy ám ảnh. Chúng như là một phần không thể thiếu của Copenhagen, hiện hữu ở khắp các ngả đường và giúp tôi đóng khung cảnh trí mùa đông nơi đây.

Empty
Empty

Khu phố cổ Copenhagen là điểm nhấn cổ kính của một thành phố hiện đại. Dãy cửa hiệu được trưng bày theo phong cánh thời thượng đan xen với mái vòm của các nhà thờ cổ hay những dãy nhà nhiều màu hàng trăm năm tuổi tạo nên sự bất ngờ thú vị ở mỗi ngã tư đường. Con kênh Nyhavn được xem là biểu tượng của Copenhagen có lẽ một phần vì lịch sử lâu đời của bến tàu và những dãy nhà nhiều màu cổ xưa, một phần vì ngày nay nó đã trở thành trung tâm giải trí của thành phố với những nhà hàng và quán bar nổi tiếng. Ba ngày ở Copenhagen, mặt trời chỉ mỉm cười trong chốt lát. Nhưng trong những giây phút ít ỏi đó, tôi đã chứng kiến sự bừng sáng của cả thành phố.

Empty

KHU PHỐ TỰ DO CHRISTIANIA - SỰ NỔI LOẠN BÌNH YÊN

Có lẽ bất ngờ lớn nhất của tôi về Copenhagen chính là khu phố tự do Christiania. Được hình thành từ năm 1970 bởi những người nhập cư trái phép trên nền một doanh trại quân đội cũ, Christiania trở thành một khu tự trị của cộng đồng những người chống đối chính quyền. Tiêu chí ở đây là "không ai có nhà, mọi người tự quản lẫn nhau và mọi quyết định sẽ được biểu quyết bởi đám đông". Tồn tại giữa lòng Copenhagen, Christiania đem lại một hình ảnh hoàn toàn khác so với một Copenhagen cổ điển chỉn chu.

Empty

Bước vào khu phố này, chúng tôi có cảm giác hơi sợ sợ khi nhìn thấy những ngôi nhà với đồ đạc vứt tứ tung sau rặng cây um tùm. Những bức tranh graffiti ở khắp nơi, không có bức tường nào là không có tranh vẽ. Họa tiết của chúng thể hiện một lối sống phóng khoáng kiểu hippie, bất cần đời. Rải rác trong khu phố là các quầy hàng bán thuốc lá tự quấn, hay còn gọi là cỏ (thuốc phiện loại nhẹ) với một khung cảnh khá lộn xộn. Đây đó là những nhóm thanh thiếu niên, tụ tập hút thuốc, nói cười rôm rả.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Chúng tôi lướt nhanh qua các quầy bán thuốc, đi xuyên qua khoảng sân trung tâm đến một hồ nước rộng lớn. Thật bất ngờ khi một khung cảnh bình yên, trong veo đến lạ lùng mở ra trước mắt tôi. Những chú thiên nga trắng đang ung dung bơi lội trên mặt hồ tĩnh lặng. Mặt trời dần buông những tia nắng cuối ngày qua những rặng cỏ lau vàng óng. Tôi không thể hình dung bức tranh thiên nhiên thanh bình ấy lại nấp sâu bên trong một khu phố có phần nổi loạn kia. Nhìn bề ngoài có vẻ chúng không thuộc về nhau, nhưng nếu suy nghĩ sâu xa hơn thì đó là một sự sắp đặt tuyệt vời của thiên nhiên. Còn gì hoàn hảo hơn khi được "nổi loạn" với những điếu thuốc bán lậu trong một khung cảnh êm đềm như thế. Có thể không có chỗ cho sự lãng mạn, nhưng đó mới thật là "đời".

DSCF5008

Chúng tôi tìm một chỗ ngồi trước mặt hồ, yên lặng tận hưởng khung cảnh trong veo ấy. Một cảm giác bình yên pha lẫn phấn khích khi chúng tôi chia nhau những ngụm whisky, rít vài hơi thuốc và nhìn ngắm hoàng hôn rực rỡ buông xuống mặt hồ.

CUỘC GẶP GỠ TÌNH CỜ VÀ THÚ VỊ

Sau một ngày dạo chơi dưới trời mưa phùn của Copenhagen, chúng tôi dừng chân tại một nhà hàng đậm chất Đan Mạch trên con kênh Nyhavn. Vừa đắp chăn vừa thưởng thức ly cà phê truyền thống kiểu Đan Mạch còn nóng hổi trong tiết trời mùa đông lạnh lẽo là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Empty

Càng về tối thời tiết càng lạnh, chúng tôi buộc phải di chuyển vào trong nhà. Đó cũng là một không gian ấm cúng và thư giãn với những bức tranh nhiều màu sắc và ánh đèn vàng bên khung cửa sổ xinh xắn. Chúng tôi mải nói chuyện với nhau nên không để ý đến một bác lớn tuổi ngồi bàn kế bên. Chỉ đến khi bác ấy tiến đến bức tranh ngay bàn chúng tôi và vẽ thêm vài nét lên bức tranh ấy, chúng tôi thực sự bất ngờ và bắt đầu bắt chuyện.

Thì ra bác ấy là chủ của ngôi nhà cổ kính này, hiện cho thuê làm nhà hàng, và cũng là “cha đẻ” của tất cả các bức tranh trong nhà hàng này và rất nhiều nhà hàng lận cận. Bác ấy là Rolf Gjedsted, một hoạ sĩ và nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch, đã xuất bản 60 cuốn sách các loại, chủ yếu là tiểu thuyết về lịch sử của kênh Nyhavn, văn hoá của người Đan Mạch và rất nhiều thơ.

Empty

Tôi cũng mạo muội nói rằng tôi đang tập tành vẽ và đưa cho bác ấy xem tác phẩm mới nhất của mình. Bác ấy xem trong vòng một nốt nhạc và hỏi: "Cô có muốn nghe ý kiến của tôi không?", tôi hào hứng gật đầu liên tục. Bác lại hỏi: "Có thật sự là cô muốn nghe không? Có thể cô sẽ không thích đâu". Tôi trả lời đó là một vinh dự cho tôi khi nhận được đánh giá thật lòng của một hoạ sĩ nổi tiếng như ông, bác liền cười và nói: "Cô vẽ rất giống, ngay cả tôi cũng không thể vẽ giống như thế. Nhưng mà, nó không có nét gì là của riêng cô cả, chỉ như là cái máy photocopy thôi và đó không gọi là nghệ thuật. Muốn tạo ra dấu ấn riêng, cô phải phá bỏ sự chỉn chu. Quan trọng là cô có dám không?".

Wow, sốc tập 1. Thật sự bác ấy nói đúng tâm can của tôi. Càng vẽ, tôi càng thấy mình mải mê trong sự chỉn chu, muốn bức tranh giống đến từng chi tiết nhỏ. Khi tôi vẽ bức tranh của em trai mình, ban đầu tôi muốn thử nghiệm màu acrylic với kiểu vẽ khác. Nhưng khi đã tốn rất nhiều công sức tạo nên sự chỉn chu, tôi lại sợ hãi phá vỡ nó, sợ sự phá cách không tới của mình sẽ làm hư bức tranh. Đó chính xác là điều bác ấy nói. Nếu muốn tạo ra nghệ thuật, bạn phải có gan phá bỏ những tác phẩm cũ. Quả là một nhận xét sâu sắc của một hoạ sĩ nhiều kinh nghiệm.

Thế rồi, bác đưa tôi một mẩu khăn giấy đã quệt màu vàng acrylic và nói tôi vô tư thêm vào các bức tranh trong căn phòng đó. Wow, sốc tập 2. Tôi thật sự bối rối vì không biết phải làm thế nào để không phá hỏng tác phẩm của bác ấy. Bác ấy liên tục khuyến khích tôi cứ làm thoải mái và tôi cũng gồng mình vẽ đại vài nét.

Tôi vô cùng cảm kích ý tốt đằng sau hành động của người họa sĩ này. Không quan trọng là tôi vẽ thế nào vào những bức tranh ấy, mà quan trọng là bác muốn cho tôi thấy rằng: bác sẵn lòng để tôi phá những bức tranh hoàn thiện của bác. Vậy tôi có can đảm để phá tranh của chính tôi hay không? Thật là một cuộc gặp gỡ đầy tình cờ và thú vị. Đó cũng là một bài học sâu sắc về nghệ thuật và cuộc sống. "Nếu muốn tạo ra dấu ấn riêng, bạn phải có gan phá bỏ lề lối cũ".

Empty

THÔNG TIN THÊM

Visa: Đan Mạch là 1 trong 26 nước Châu Âu nằm trong khối Schengen nên công dân Việt Nam bắt buộc phải xin visa Schengen trước khi đi. Bạn có thể xin visa này tại ĐSQ hoặc LSQ của bất kì quốc gia nào nằm trong khối Schegen nếu hành trình của bạn có ghé nước đó đầu tiên hoặc lưu trú tại nước đó trong thời gian lâu nhất.

Empty

Hành trình: Copenhagen là thủ đô của Đan Mạch, một trong những thành phố lớn của Châu Âu nên bạn có thể đến đây bằng rất nhiều đường bay. Từ Việt Nam đến Copenhagen là một hành trình dài từ 13 giờ bay trở lên, và hiện chưa có chuyến bay thẳng. Chúng tôi bay từ TP.HCM đến Copenhagen, và về từ Oslo (Na Uy) nên chúng tôi đã mua vé của hãng Aeroloft của Nga. Đó là chuyến bay có thời gian di chuyển và quá cảnh (ở Moscow) hợp lý nhất. Những hãng hàng không khác có thể lựa chọn là Thai airway, Qatar hoặc Emirate cho một chuyến khứ hồi từ Việt Nam đến Copenhagen.

Empty

Thời điểm: Thời tiết ở Copenhagen được chia ra làm 4 mùa rõ rệt, mỗi mùa lại có vẻ đẹp, hấp dẫn riêng nên bạn có thể du lịch Copenhagen vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Phương tiện di chuyển: Hệ thống phương tiện công cộng tại Copenhagen rất tiện lợi, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm, xe điện và tàu hỏa. Nếu bạn di chuyển nhiều trong thành phố hoặc các vùng lân cận, cách tốt nhất là mua Citypass với nhiều lựa chọn từ 24h, 48h hoặc 72h để có thể đi tất cả các phương tiện công cộng.

Lưu trú: Điều đó thực sự phụ thuộc vào ngân sách và sở thích của bạn vì có rất nhiều lựa chọn ở thành phố rộng lớn này. Chúng tôi ở tại khách sạn Urban House Copenhagen by Meininger, gần nhà ga trung tâm với giá khoảng 2 triệu đồng/phòng đôi/đêm.

Empty

Ẩm thực: Thức ăn ở Copenhagen khá phong phú với các loại cá biển rất lạ và ngon. Tuy nhiên, chi phí cho một món chính tại một nhà hàng hạng trung cũng khá cao, từ 150 DKK đến 200 DKK (khoảng 500-700 nghìn đồng). Cà phê truyền thống kiểu Đan Mạch có mùi vị rất thơm, uống kèm với một lớp kem chứ không pha sữa.

Tiền tệ: Tuy nằm trong khối EU, nhưng Đan Mạch cũng như một số nước Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, đều không sử dụng đồng Euro, mà sử dụng đồng tiền riêng của họ. Tiền của Đan Mạch là tiền Krone (DKK), với tỉ giá khoảng 3.700 đồng = 1 DKK.

Hà Nguyễn
RELATED ARTICLES