10 thủ đô có không khí trong lành nhất thế giới

04/10/2019

Những ngày gần đây, vấn đề ô nhiễm được quan tâm nhiều hơn cả, khi Hà Nội liên tiếp đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Cũng dựa theo chỉ số về bụi mịn trong không khí, Telegraph đã thống kê 10 thủ đô có mức độ ô nhiễm thấp nhất thế giới.

1. Stockholm, Thụy Điển

coast-skyline-town-palace-city-river-1239275-pxhere.com

Kể từ khi được nhận giải thưởng Thủ đô xanh châu Âu vào năm 2010 đến nay, thủ đô của Thụy Điển tiếp tục phát triển các dự án xanh và đã giảm thành công 25% lượng khí thải carbon so với những năm 1990.

Thành phố đặt mục tiêu không có nhiên liệu hóa thạch (loại nhiên liệu có chứa hàm lượng carbon và hydrocacbon cao) vào năm 2050. Biện pháp được quốc gia này áp dụng là cải thiện giao thông công cộng, cắt giảm chất thải và tăng cường đa dạng sinh học.

Ở Stockholm có 760 km đường dành riêng cho xe đạp và có khoảng 150.000 người đi lại bằng phương tiện này mỗi ngày.

2. Wellington, New Zealand

sea-coast-dock-town-bay-harbor-838053-pxhere.com

Wellington là một trong những khu vực đông dân nhất của New Zealand, dù chỉ có hơn 400.000 người. Dân số ít, nhiều gió biển, cùng với chương trình tiết kiệm năng lượng và dự án quản lý chất thải của các nhà chức trách là những yếu tố giúp thành phố trở nên trong sạch.

Đặc biệt, Wellington còn có nhiều cây xanh ở vành đai và hành lang phía tây.

3. Canberra, Australia

landscape-water-mountain-cloud-sky-road-1127399-pxhere.com

Canberra được mệnh danh là "thủ đô xanh" của Australia với vườn ươm rộng 250 ha, có khoảng 44.000 cây xanh. Thành phố là một trong những nơi sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong sản xuất điện, bên cạnh các thành phố của Áo, Đức và Tây Ban Nha.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài ra, lượng dân số ít (khoảng 400.000 người) cũng là một lợi thế giúp thành phố này giữ được sự trong lành.

4. Ottawa, Canada

water-dock-bridge-river-cityscape-landmark-701916-pxhere.com

Vào năm 1950, một kiến trúc sư Pháp đã đề xuất tạo vành đai xanh rộng hơn 32.000 ha trong thành phố. Điều này đã giúp đẩy lùi những tác động của phát triển đô thị đến môi trường. Ottawa cũng đặc biệt khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại.

5. Edinburgh, Scotland

landscape-architecture-sky-skyline-street-hill-1381252-pxhere.com

Thủ đô của Scotland từng được biết đến với sự ô nhiễm do khói bụi độc hại và mùi hôi thối của nước thải. Tuy nhiên từ những năm 1770, Edinburgh đã tạo ra thay đổi lớn với dự án quy hoạch và xây dựng đô thị mới. Đến nay, thành phố trở thành một trong những thủ đô sạch nhất châu Âu.

6. Montevideo, Uruguay

beach-sea-coast-horizon-snow-winter-757635-pxhere.com

Montevideo là thủ đô và thành phố lớn nhất của Uruguay. Với hơn một triệu dân, thành phố này nổi tiếng với những bãi biển, kiến trúc thuộc địa và vườn nho. Cùng với không khí trong lành và nền kinh tế, văn hóa thịnh vượng, Montevideo được xem là thành phố có chất lượng của sống cao nhất trên toàn Mỹ Latinh.

7. Tallinn, Estonia

architecture-structure-town-building-chateau-old-1003944-pxhere.com

Với thiết kế từ thời Trung cổ, thành phố được xây dựng với những bức tường hùng vĩ và con đường rải sỏi hẹp. Vì vậy đây không phải là nơi lý tưởng để lái xe hơi hay bất kỳ loại xe cơ giới nào khác. Cùng với lợi thế vị trí ven biển và không gian nhiều cây xanh, thủ đô của Estonia đã xuất hiện trong danh sách những thành phố ít ô nhiễm nhất thế giới.

8. Helsinki, Phần Lan

people-lawn-city-urban-cityscape-park-702315-pxhere.com

Thường được gọi với cái tên "người con gái của biển Baltic", Helsinki nằm trên một rìa bán đảo lớn với 315 hòn đảo. Dù là trung tâm chính trị, giáo dục, tài chính, văn hóa... của Phần Lan, song Helsinki không gặp tình trạng quá tải dân số, do nơi này được coi là "một trong những thành phố có mức sống cao nhất thế giới".

Chính quyền Helsinki đang xây dựng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, hướng tới việc giảm thiểu xe hơi trong thành phố vào năm 2025. Hiện nay, đường xe đạp dài hơn 3.800 km ở thủ đô Phần Lan nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.

9. Monaco

sea-coast-water-ocean-architecture-skyline-948365-pxhere.com

Nằm ở một eo biển nhỏ phía nam nước Pháp, bên bờ biển Côte d’Azur, lãnh thổ Monaco trải dài trên 3 km, bề rộng không vượt quá từ 200 m đến 300 m.

Theo WHO, thành phố đầy nắng này có nồng độ PM 2.5 thấp do dân số thưa thớt (38.000 người) và không có công nghiệp.

10. Madrid, Tây Ban Nha

tree-plant-lawn-flower-chateau-park-475946-pxhere.com

Người dân ở Madrid đặc biệt thích đi bộ hơn là sử dụng xe cộ. Các quán bar và nhà hàng xuất hiện phổ biến trên hầu hết con phố khiến việc đi bộ không phải là trở ngại lớn đối với họ. Thêm vào đó, giao thông cộng cộng với mức giá hợp lý cũng giúp Madrid có tên trong danh sách những thủ đô ít ô nhiễm nhất thế giới.

Lan Oanh - Nguồn: Telegraph
RELATED ARTICLES