Madrid, thành phố không ngủ

24/09/2019

Khi ở giữa mảnh đất Madrid rồi nhưng tôi vẫn không sao lý giải được câu hỏi: Vì sao thành phố này lại có thể dồi dào năng lượng đến vậy? Đêm không nghỉ mà ngày vẫn vô cùng hối hả.  

Cuồng nhiệt khi về đêm

Trong đêm đầu tiên ở Madrid, người hầu bàn gốc Mỹ đã khuyên tôi một điều mà lần đầu tôi được biết: “Phải học cách từ chối”. Nói điều này, ý cô gái ấy ám chỉ là thức ăn ở đây chẳng có gì để chê, còn văn hóa nhảy múa, uống, ăn và những đêm muộn của Madrid thì dễ dàng khiến bạn bị cuốn vào. Chỉ đến lúc cơ thể cầu xin được trở về với chính nó thì bạn mới hoảng hồn: Mình đang ở một nơi người ta thường ăn tối vào lúc 11 giờ đêm và bỏ qua thú cà phê sáng trước 8 giờ sáng!

Empty

Madrid thật đặc biệt, mọi thứ ở đây dường như hoạt động suốt cả ngày. Và ít có nơi nào trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu có thể sánh được với thành phố này về sự đa dạng văn hóa, khả năng bảo tồn lịch sử và cả cuộc sống hối hả về đêm.

Empty

Giống như nhiều thành phố châu Âu, trung tâm Madrid được tạo nên từ vô số quảng trường, trung tâm mua sắm. Nối giữa các khối nhà uy nghi ấy là những đại lộ rộng rãi, sạch sẽ. Bản đồ của thành phố thì dường như dần mất đi tác dụng chỉ dẫn của nó khi mà cả thành phố đều là “phố đi bộ”. Còn hệ thống tàu điện ngầm thì có thể ngay tức khắc làm dịu cảm giác mệt mỏi cho đôi chân, dù bạn ở bất kỳ chốn nào. Với những chuyến tàu điện ngầm đi lại như con thoi thì bạn cũng sẽ chẳng có khái niệm đợi tàu mỗi khi định đi tới những vùng ngoại ô.

Empty

Khi tới Madrid với giới thượng lưu, nơi đầu tiên họ muốn lưu trú là khách sạn Westin Palace hoặc The Ritz - cả hai đều nằm ở phố Plaza de las Cortes, nhìn ra đài phun nước Neptune. The Westin Palace được nhà vua xây dựng vào những năm 1900 để làm chỗ ở cho khách mời đến tham dự đám cưới con gái. Ngày nay, tòa nhà mô phỏng cung điện thế kỷ 18 của châu Âu này được xem là khách sạn đầu bảng của Madrid.

Empty

Với mức giá “dễ chịu” - Catalonia Hotel Gran Via - một khách sạn boutique, nằm ngay trên khu phố mua sắm sôi động nhất Madrid quả là điểm lưu trú không tồi. Phòng ngủ rộng rãi, nội thất hiện đại khoáng đạt nhưng đâu đó vẫn pha trộn nét Tây Ban Nha truyền thống. Còn những khách du lịch tằn tiện hơn, thì cũng đơn giản thôi vì hệ thống nhà nghỉ ở Madrid nhiều hơn bất kỳ thành phố nào ở châu Âu.

Empty

Madird chắc chắn sẽ làm đảo lộn thời gian biểu mọi sinh hoạt thường ngày của bạn. Đầu tiên bạn phải hiểu rằng bữa tối ở Madrid, giống như ở nhiều vùng của Tây Ban Nha không sớm hơn lúc 9 giờ. Nếu bạn cố gắng tìm một “bàn nóng” vào lúc 8 giờ thì cũng chẳng sao, chỉ có điều bạn sẽ là khách ăn tối duy nhất trong quán. Bữa tối muộn nên đương nhiên cocktail tối sẽ phải lùi về lúc nửa đêm. Các quán bar thường thưa vắng khi chưa đến 12 giờ đêm. Và nếu bạn muốn tìm các hộp đêm thì đừng bao giờ xuất hiện trước 3 giờ sáng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hối hả lúc ban ngày

Nói đến một thành phố không có đêm, hẳn bạn sẽ nghĩ cuộc sống phải yên ắng, buồn tẻ lắm lúc ban ngày như một quy luật tất yếu. Nhưng không, bạn đã nhầm. Madrid vẫn hối hả, vẫn rộn rã như bất kể thành phố nào trên thế giới. Có điều ở một thành phố không ngủ đêm và là khách du lịch, đương nhiên bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn khi muốn thưởng ngoạn cảnh sắc thành phố vào ban ngày. Nếu ngủ đến 8 giờ sáng thì bạn sẽ chẳng còn cơ hội đi thăm bảo tàng. Chỉ có một số địa danh du lịch nổi tiếng của thành phố mở cửa đón khách đến 8 - 9 giờ tối. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên khi du lịch ở đây là hãy lượng sức mình trong các hoạt động ban đêm nếu muốn thăm thú thành phố vào ban ngày.

Đến Madrid, điểm đầu tiên bạn nên dừng chân là các bảo tàng. Thành phố có tới 73 bảo tàng thuộc các lĩnh vực khác nhau. Trong số đó, nổi bật nhất là bảo tàng Prado, một trong những nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật quý giá nhất thế giới. Bảo tàng Thyssen - Bornemisza lưu giữ hơn 800 bức họa, điêu khắc và thảm thêu. Tại đây cũng đang diễn ra cuộc triển lãm về sức ảnh hưởng nghệ thuật Tây Ban Nha qua các thiết kế trang phục của nhà mốt Balenciaga. Còn trung tâm nghệ thuật quốc gia Reina Sofía thì lưu giữ các tác phẩm đương đại của những tác giả lừng danh như Picasso, Joan Miró, Salvador Dalí, Juan Gris.

Empty

Một nơi cũng rất đáng để dừng chân đó là quảng trường Mayor, ở ngay giữa thành phố. Đây là nơi được người ta dùng cho nhiều mục đích, từ thi hành án tử hình cho đến đám cưới hoàng tộc. Ngày nay, sân trong của nó được người ta biến thành những quán cà phê cho khách du lịch. Cách đó vài phút đi bộ là đến cung điện hoàng gia với hơn 2.000 phòng được vua Tây Ban Nha xây dựng từ thế kỷ 18. Chính phủ Tây Ban Nha mở cửa cho phép khách du lịch tham quan 50 gian phòng với lối kiến trúc trang trí độc đáo cùng những hiện vật nguyên bản.

Empty

Sau một ngày miệt mài khám phá, những giây phút đi bộ lang thang quanh thành phố sẽ làm bạn cảm thấy yêu thêm nơi này. Ở Madrid có những món ngon và quý nhất lục địa. Tuy nhiên, bạn phải điều chỉnh dạ dày của mình sao cho phù hợp vì giờ ăn của người Tây Ban Nha khác hoàn toàn với hầu hết các nước trên thế giới. Để bắt đầu ngày mới (bữa sáng dường như là khái niệm không dành cho dân ở đây), có thể chỉ là một chiếc bánh ngọt và ly cà phê. Bữa trưa, khoảng từ 13 giờ đến 16 giờ và các nhà hàng đông nhất lúc 15 giờ. Đây là bữa chính cho cả ngày và đảm bảo năng lượng cho đến đêm, thậm chí đến 9 giờ sáng hôm sau vì bữa tối rất có thể sẽ bị bỏ qua.

Empty
Empty

Tôi không hề phóng đại điều này vì tôi từng gặp khó khăn trong việc tìm bàn trong quán ăn vào lúc 11 giờ đêm, đặc biệt là cuối tuần. Vào các ngày thứ 5, 6, 7 chúng tôi từng bị nhồi ngồi trong một bàn chật kín người lúc 11 giờ đêm và chờ đợi. Tuy nhiên, việc chờ đợi cũng xứng vì cách nấu nướng của người Tây Ban Nha rất tuyệt vời. Những món ăn đầy gia vị và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngon nhất phải kể đến món tôm tỏi ở phố Puerta del Sol uống cùng rượu vang đỏ; món khoai tây rán với nước sốt tiêu đỏ; món nấm nướng ăn kèm với thịt hun khói, ngò tây tươi và tỏi. Ngoài ra, món đặc trưng nhất ở Tây Ban Nha, Tapas đủ các thể loại từ jambon cho đến các loại cá, tôm, pho mát… cũng rất thú vị.

Picalagartos Rooftop Bar

là một nhà hàng quen thuộc của du khách tại Madrid, bởi ở đây không chỉ phục vụ những món ăn ngon mà còn là địa chỉ check-in nổi tiếng, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Grand Via - khu vực sôi động nhất Madrid.

Nếu muốn đổi vị, bạn hãy ghé vào nhà hàng Sobrino de Botín, ngay gần quảng trường Mayor, nhà hàng cổ nhất thế giới theo kỷ lục Guiness, chuyên món lợn sữa quay, cừu Segovian quay. Còn nếu yêu đồ ăn Địa Trung Hải và châu Á, hãy đến Bazzar. Đảm bảo bạn ăn cả năm mà không chán ở thành phố này.

Người dân là một trong những yếu tố làm nên điều thú vị ở thành phố này. Ở Madrid, người dân thực sự thân thiện dù không giỏi tiếng Anh như nhiều người dân ở châu Âu nhưng họ vẫn luôn nỗ lực để trò chuyện cùng bạn, chào đón bạn tới thành phố của họ. Rất tự hào về ngôn ngữ bản địa nhưng người Madrid vẫn luôn tỏ ra xấu hổ, thậm chí hối lỗi nếu họ không thể nói tiếng Anh với bạn. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị tinh thần để gặp gỡ nhiều người trên khắp thế giới tại đây, bởi lẽ danh tiếng của Madrid đã thu hút rất nhiều khách quốc tế đến làm việc và du lịch.

Vào những tối cuối tuần suốt mùa hè, chẳng mấy ai nhậu trong quán mà họ đều tuồn hết ra phố. Trong những khu chợ đông đúc, người ngồi la liệt với cốc rượu trên tay đến tận 5 giờ sáng. Còn các hè phố Chueca thì được lấp đầy với hàng trăm người khiến cho giao thông ách tắc. Khi đã đến Madrid, tôi dám chắc bạn không thể không nghĩ đến lần trở lại, dù chưa rời xa mảnh đất này.

Empty

Trước khi tạm biệt Madrid, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức Tapas và Flamenco đúng điệu Tây Ban Nha.

Thông tin thêm

Visa: Tây Ban Nha là quốc gia nằm trong khối Schengen, vì vậy bạn có thể xin visa Tây Ban Nha hoặc chỉ cần sở hữu visa Schengen là có thể thực hiện chuyến đi tới Madrid.

Hành trình:

- Hãng hàng không 5 sao Qatar Airways có chuyến bay hàng ngày (1 chuyến sáng, 1 chuyến tối) từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Madrid (Tây Ban Nha). Tuy nhiên, các chuyến bay của từ Qatar Airways Việt Nam đến Madrid chưa có chuyến bay thẳng, phải transit tại Doha với thời gian transit khoảng 2,5 giờ.

- Qatar Airways được Skytrax bình chọn là "Hãng hàng không tốt nhất năm 2019" (World's Best Airlines).

- Sân bay quốc tế Doha là một sân bay hiện đại và tiện nghi bậc nhất thế giới. Đây cũng là địa điểm check-in được du khách yêu thích với bức tượng chú gấu vàng khổng lồ Lamp Bear trị giá 7 triệu USD.

Thời điểm: Madrid là một thành phố thuộc khu vực tây nam của châu Âu, gần biển Địa Trung Hải nên thời tiết ở Madrid nóng hơn so với phần còn lại của châu Âu. Thời điểm tuyệt vời nhất để bạn đến Madrid là vào tầm tháng 4 - 5 hoặc tháng 9 - 10 trong năm. Vào tháng 7 và tháng 8 là đợt nóng đỉnh điểm của Madrid, nhưng vẫn dễ chịu hơn nhiều so với kiểu nóng ẩm của Việt Nam. Mùa đông ở Madrid rất lạnh, tuyết phủ kín nhiều con đường trong thành phố, bất tiện cho việc thăm thú các nơi.

Phương tiện di chuyển: Sau khi đáp chuyến bay xuống Madrid Barajas Airport (MAD) cách trung tâm thành phố khoảng 12 km về hướng bắc, bạn có thể di chuyển về trung tâm bằng metro, taxi hoặc shuttle bus của sân bay.

Hệ thống giao thông công cộng của Madrid khá sạch sẽ, an toàn và tiện lợi, giá vé Metro ở Madrid cũng khá rẻ và dùng được cho tất cả các loại phương tiện công cộng. Vé đơn giá từ 1,5 – 2 EUR, nếu mua loại card 10 chuyến thì giá chỉ là 12,2 EUR. Tuy nhiên, các điểm tham quan ở Madrid khá gần nhau nên bạn có thể hoàn toàn đi bộ, chỉ đi những điểm xa như thăm sân vận động Bernabeu mới cần phải đi tàu điện thôi.

Nếu bạn ở Madrid từ 3 - 5 ngày, đi lại nhiều thì có thể cân nhắc mua Tourist Pass để đi lại không giới hạn trên các phương tiện công cộng. Các loại Pass bán theo ngày với giá như sau: 1-day pass: 8,40 EUR ; 2-day pass: 14,20 EUR , 3-day pass: 18,40 EUR, 5-day pass: 26,80 EUR; 7-day pass: 35,40 EUR.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trải nghiệm Madrid Vision buses là loại bus hop on – hop off. Bus này có 2 tuyến chính là Historic Madrid (chạy quanh trung tâm thành phố) và Modern Madrid (đi qua khu phía bắc và trung tâm nơi có những khách sạn lớn, toà nhà văn phòng và những shopping mall sầm uất).

Lưu trú: Giá phòng hostel ở Madrid không quá cao, tầm 10 - 25 EUR/đêm/giường, còn nếu thuê phòng riêng giá tầm 45 - 60 EUR/đêm. Khách sạn hay hostel ở đây thường tăng giá vào dịp cuối tuần hoặc các dịp cao điểm, lễ hội.

Phòng ở khu vực xung quanh quảng trường Plaza Santa Ana được nhiều du khách lựa chọn vì ở trung tâm thành phố, gần với các địa điểm tham quan, các tuyến metro hay bus. Khu Lavapiés là nơi dân du lịch bụi thường hay lui tới vì Giá phòng rẻ hơn so với những khu khác, nhưng xung quanh cũng có khá nhiều cửa hàng nhỏ, quán ăn đường phố. Nếu bạn không phải đắn đo về tài chính thì Barrio Salamanca - khu cao cấp và cũng được xem là an toàn nhất Madrid - sẽ thích hợp với bạn.

Ẩm thực: Nổi tiếng nhất là tapas - món ăn truyền thống của người Tây Ban Nha, sau đó là đồ hải sản. Tuy nhiên, vì không giáp với biển nên hải sản ở Madrid tương đối đắt so với đồ ăn khác, nhưng hải sản được vận chuyển nhanh nên rất tươi ngon. Tại một số quán, nếu bạn gọi bia hay rượu sẽ được miễn phí Tapas, còn gọi hải sản thì không nhé.

Tiền tệ: Tây Ban Nha sử dụng đồng Euro (EUR), 1 EUR trị giá khoảng 28.000 VND.

Một số điểm tham quan:

- Royal Palace (Palacio Real De Madrid): Đây là nơi ở chính thức của Hoàng gia Tây Ban Nha, và cũng là cung điện lớn nhất trong các nước thuộc khu vực Tây Âu. Giá vé: khoảng10 EUR, miễn phí vào các buổi tối cuối tuần (từ 6 – 8 giờ).

Royal Palace

Royal Palace

- Plaza Mayor: Quảng trường chính và được coi là trái tim của Madrid. Khu quảng trường rộng lớn này là nơi tập trung giao lưu văn hoá, tham quan nổi tiếng với hàng triệu lượt khách mỗi năm.

- Sân vận động Santiago Bernabeu: Với những tín đồ yêu thích của bóng đá và là fan của CLB nổi tiếng Real Madrid thì đây là địa điểm tuyệt vời không thể bỏ qua khi đến thành phố này. Nằm ở ngay gần Nuevos Ministerios và điểm cuối của Metro line 8 từ sân bay vào thành phố, sân vận động với sức chứa lên đến 100.000 người này là một báu vật và một biểu tượng đẹp của Madrid. Giá vé: 20 EUR/tour. Mở cửa: 10h - 19h30, từ thứ 2 đến thứ 7; 10h - 18h30 vào chủ nhật hoặc ngày lễ.

Chi phí cho chuyến đi: Ngoài vé máy bay với giá phòng ở hơi cao, thì nhìn chung các chi phí khác ở Madrid khá phải chăng. Tổng chi phí 5 ngày 4 đêm vào khoảng 40.200.000 VNĐ.

Sân vận động Santiago Bernabeu

Sân vận động Santiago Bernabeu

Bùi Anh Tuấn
RELATED ARTICLES