Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Hy Lạp

23/02/2017

Bên cạnh những điều thú vị trong bộ phim “Đám cưới tại Hy Lạp”, thì ẩm thực là nét nổi bật nhất, mà bất cứ ai đã từng xem bộ phim này cũng phải nhớ mãi. Ẩm thực Hy Lạp rất đa dạng và phong phú, là sự kết hợp của nhiều dòng ẩm thực khác nhai trên thế giới. Dưới đây là 25 món ăn mà du khách không nên bỏ qua khi đặt chân đến xứ sở của các vị thần.

Papoutsakia

Papoutsakia (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là đôi giày nhỏ), thực chất là món cà tím nhồi thịt, được nấu chin trong nước sốt cà chua và phủ lên trên một lớp nước sốt bechamel truyền thống.

Pastitsio

Pastitsio lại là món có nhiều nét tương đồng với món Lasagne của người Ý, được làm từ nguyên liệu chính là mì ống, gia giảm theo ý thích của người nấu. Có rất nhiều lớp trong một phần Pastitsio như thịt bò, thịt cừu, sốt béchamel, hạt nhục đậu khấu, quế và các loại thảo mộc khác của Hy lạp, phomai. Tất cả được xếp khéo léo rồi bỏ lò nướng vàng. Khi chín sẽ tạo ra một mùi thơm quyến rũ, kích thích vị giác của người thưởng thức. 

Taramosalata

Được chế biến từ trứng cá, taramasalata là món ăn trộn với dầu ô liu, khoai tây hoặc bánh mỳ. Đây là món khai vị nổi tiếng nhất đất nước Hy Lạp rất giàu protein và omega-3.

Súp avgolemono

Món súp đặc biệt này được nấu từ nước luộc gà với gạo, trứng và chanh, đặc biệt thích hợp để thưởng thức trong những ngày đông giá lạnh.

Halloumi

Phô mai Halloumi là loại phô mai đặc trưng và nổi tiếng nhất của đảo Cyprus, hiện diện trong các bữa ăn hàng ngày của người dân quốc đảo này như làm salad, kẹp bánh mỳ, thậm chí trộn cùng các loại hoa quả.

Kleftiko

Món thịt cừu ninh nhừ này thường được ướp với tỏi, hành tây và rau oregano, ăn kèm với khoai tây cùng các loại rau.

Koulouri

Món ăn sáng của người Hy lạp phổ biến là bánh mỳ Koulouri, bánh có hình tròn, bên trên rắc rất nhiều vừng, rất mềm và được bày bán rất nhiều tại các xe đẩy trên đường, quán ăn nhỏ tại mọi ngóc nghách trên phố.

Koulourakia

Koulourakia là loại bánh ngọt bơ nhỏ, có hình dạng giống như một con rắn. Đây là món ăn truyền thống ở Hy Lạp, thường được ăn trong lễ Phục Sinh.

Galaktoboureko

Từng phần bánh nhỏ nhắn và vuông vức nằm trên khay cùng với mùi quế thơm lừng, khiến thực khách khó lòng từ chối. Lớp bánh mềm, ẩm có màu vàng caramel bên trên mặt sẽ làm người ăn hài lòng, nhất là khi những chiếc bánh mới vừa ra lò còn nóng ấm trên tay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Spanakopita

Lớp bột mỏng, giòn và nhiều lớp là điểm đáng chú ý của bánh Spanakopita. Phần nhân của những chiếc Spanakopita khá phong phú tùy thuộc vào ý tưởng của người nấu. Ví như nhân cà tím, nhân thịt rau và phomai. Loại nhân được nhiều người lựa chọn nhất là nhân phomai feta với rau bina (cải bó xôi) với một chút thì là cùng viền phomai mặn.

Keftedes

Thịt viên chiên Keftedes thường được làm từ thịt lợn, thịt bò, rau oregano, hành tây, tỏi và quế.

Tzatziki

Được chế biển từ dầu olive, dấm táo, tỏi,... và sữa chua không đường, sốt tzatziki thường ăn kèm bánh mì nướng ròn dùng làm món khai vị.

Sheftalia

Xúc xích được chế biến từ thịt cừu và thịt lợn này là một trong những đặc sản phổ biến của đảo Cyprus.

Kalo Prama

Đây là món bánh tráng miệng thơm, mịn, xốp. Trên bề mặt có thêm những hạt hạnh nhân để tăng thêm hương vị cho món bánh.

Kritharaki

Được làm từ orzo, cà chua, hành tây, món pasta cổ điển này thường có thêm các loại thịt như thịt cừu, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, trộn cùng các loại gia vị đặc trưng.

Gemista

Gemista là món ăn ớt và cà chua nhồi với gạo, rau hoặc thịt xay, tùy theo sở thích của từng người, là một trong những món ăn phổ biến của người Hy Lạp.

Souvlakia

Souvlaki là món thịt nướng Hy lạp phổ biến trên toàn thế giới, được làm từ sữa chua và sốt tzatziki, dưa chuột lẫn lá bạc hà. Những miếng thịt lơn được xiên que, tẩm ướp và nướng cháy cạnh rồi đem ăn cùng Souvlaki đủ khiến người ăn ngất ngây.

Dolmades

Thường được ăn trong bữa chính, Dolmades là những cuộn nhỏ hình con chì có nhân là gạo, thịt và rau. Điều đặc biệt là loại lá dùng để gói Dolmades - lá nho, những chiếc là sau khhi rửa sạch được trần nước cho mềm và dai hơn, gói nhân và mang đi hấp chín.

Loukoumades

Món bánh này rất được người Hy lạp ưa thích, nhất là trẻ nhỏ bởi chúng giống như những chiếc donut chiên vàng ruộm được tấm đẫm trong mật ong và rắc topping bột quế và quả óc chó nghiền phía trên. Nhìn thôi cũng đủ khiến người ta phát thèm rồi, nên bạn hãy thử một vài chiếc Loukhoumades khi có dịp ghé thăm xứ sở của các vị thần nhé.

 Afelia

Đây là món thịt lợn được tẩm ướp trong rượu vang đỏ của người dân hòn đảo Cyprus.

Kourabiedes

Vào những ngày lễ, hầu hết người dân Hy Lạp đều ăn món bánh cookie bột đường bọc một quả óc chó bên trong, với hương vị cam hoặc vani tùy sở thích của người thưởng thức. Hãy thử món bánh đặc trưng này cùng một tách café không đường để cân bằng vị ngọt.

Mavromatika

Đây là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe với đậu đen ninh nhừ trong nước sốt cà chua, thêm một chút thịt lợn nếu thích.

Moussaka

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất tại Hy Lạp là Moussaka. Cà tím thái lát, khoai tây nghiền, thịt xay và lớp sốt kem béchamel là những thành phần không thể thiếu trong món ăn này. Sau khi tất cả đã sẵn sàng trên khay, chúng được đưa vào lò nướng để cho ra màu vàng nâu đẹp mắt.

Loukaniko

Loukaniko là món xúc xích hun khói bao gồm rau thì là, cam trộn lẫn với hương vị cay đặc trưng. Món xúc xích này có thể ăn riêng hoặc kết hợp với halloumi trong bánh mỳ.

Baklava

Baklava là loại bánh có thể dễ dàng được tìm thấy tại Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Trung Đông. Được dọn ra đĩa với từng phần nhỏ có thật nhiều mật ong và quả óc chó nghiền hay hạnh nhân nghiền vụn. Tại miền trung của Hy Lạp, loại bánh này thường có hạnh nhân vụn, trong khi đó ở phía đông là quả óc chó và miền nam là quả hồ trăn.

Selina Nguyễn (Theo BI)

RELATED ARTICLES