Những món bánh dành riêng cho mùa đông Hà Nội

04/12/2017

Có những thức quà ở Hà Nội được bán quanh năm, nhưng mỗi khi đông đến, những món ăn đó lại khiến người ta nhớ nhung, xao xuyến. Dưới cái lạnh tê tái, ngồi bên gánh hàng rong vừa thưởng thức, vừa xuýt xoa từng miếng.. từng miếng, lúc đó mới cảm nhận được sự gần gũi mà tinh tế, trọn vẹn hương vị.

BÁNH NGÔ – BÁNH KHOAI – BÁNH CHUỐI

Các loại bánh này nhất định phải được rán ngập dầu, ăn ngay tại chỗ khi vừa được vớt ra khỏi chảo, để ráo mỡ, vẫn còn nóng hôi hổi. Miếng bánh giòn tan, đệm cho vị tươi mát của ngô, vị bùi bùi của khoai lang, và vị ngọt đặc biệt của chuối. Chuối khi được rán lên ra mật ngọt, mềm và thơm ngậy khác hẳn chuối tươi vẫn ăn hàng ngày.

  

Bánh ngô-khoai-chuối xuất hiện ở khắp nơi: một góc vỉa hè, trước cổng trường học, thậm chí gần như khu chợ nào trên đất Hà thành cũng có 1,2 gian hàng bán. Gian hàng không có gì nhiều, đồ nghề của người bán chỉ vỏn vẹn 2 chảo gang lòng sâu, 1 mẹt ngô-khoai-sắn và 1 bát đựng bột quấy là đủ để chiều lòng những thực khách đang ngồi quây quần xung quanh.

BÁNH ĐÚC NÓNG

Bánh đúc nóng là món ăn tiêu biểu cho mùa lạnh Hà Nội, là món bánh hòa quyện vô cùng tinh tế các thành phần, hương vị. Người bán giữ bánh nóng, mềm mịn, quánh lại trong nồi gang. Khi có người gọi, bánh đúc được múc ra bát, thêm 1 chút thịt băm xào nấm hương, mộc nhĩ, 1 chút rau mùi, 1 chút hành phi thơm, cuối cùng là chan vào nước chấm pha nhạt. Nếu ăn được cay, bạn rắc thêm tiêu, ớt tươi để cảm nhận tất cả vị ngọt, cay, mặn, thơm của món bánh này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

BÁNH CHƯNG RÁN

Bánh chưng rán bán quanh năm nhưng sự nóng nực của mùa hè được đánh giá không thích hợp với món bánh này. Thực khách thường chần chừ bởi sự béo ngậy, thậm chí để nguội còn khiến bánh tích dầu mỡ ăn rất dễ ngấy. Thế nhưng mỗi độ đông về, bánh chưng rán lại trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

Bánh chưng sau khi rán sơ được đặt trên 1 chiếc mâm để giữ nóng. Khi đưa đến tay thực khách là đĩa bánh nóng hổi cùng thức ăn kèm tùy khẩu vị từng người như lạp xưởng thái lát, chả cốm, xúc xích, thịt xiên nướng,…. Không thể thiếu dưa góp, củ kiệu chua dịu để cân bằng món ăn. Cắn 1 miếng nhỏ và cảm nhận cùng lúc vỏ bánh được rán giòn rụm nhưng bên trong vẫn mềm dẻo, miếng bánh nóng tỏa khói nghi ngút kích thích vị giác người ăn. Cắn thêm miếng nữa là phần nhân đậu xanh, thịt mỡ, tiêu đen thơm nồng nàn.

CHUỐI NẾP NƯỚNG

Bánh chuối nếp nướng là món ăn quen thuộc với người dân các tỉnh miền Nam. Năm nay đã có mặt tại Hà Nội vừa đúng đợt đông về. Thực khách Hà Nội được dịp xôn xao món ăn mới lại thích hợp với mùa đông Hà Nội đến thế. 

Từng quả chuối bóc vỏ được gói trong lớp xôi dẻo, nướng kĩ trên bếp than cho đến khi cháy cạnh, rồi được cắt thành miếng vừa ăn, rưới lên một chút cốt dừa tự làm, lạc giã nhỏ, dừa bào sợi là có thể thưởng thức được.

BÁNH TRÔI TÀU

Một bát bánh trôi tàu thường có 2 viên bánh, viên tròn nhân đậu xanh, viên bầu dục nhân mè đen, được chan lên nước đường nâu nâu thơm mùi gừng rồi thêm cốt dừa, lạc rang.

Có người nói tinh túy của bát bánh trôi tàu nằm ở nước đường quyện vị gừng, cái cay tê nhẹ nơi đầu lưỡi quyến luyến đến từng miếng bánh cuối cùng. Trong cái lạnh se sắt, cầm trên tay một bát bánh nóng và cảm nhận mùa đông đang trôi qua thật chậm. Cái hay khi thưởng thức món bánh này là trong một ngày lạnh se sắt, ngồi cạnh bếp bánh nóng, nhìn ra đường phố, nhẩn nha từng thìa bánh mềm bùi vị đậu xanh, vị mè, mùi cốt dừa thơm ngậy cùng với mùi gừng đặc trưng và cảm nhận mùa đông đang trôi qua thật chậm. 

Ngọc Anh tổng hợp

RELATED ARTICLES