Những suối nước nóng nổi tiếng ở Việt Nam

19/09/2020

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều mỏ suối khoáng nổi tiếng về độ nóng của nước cũng như khung cảnh tuyệt đẹp.

Mỹ Lâm (Tuyên Quang)

Nằm giữa núi rừng Yên Sơn, suối khoáng Mỹ Lâm là một trong số ít những mỏ nước khoáng tại miền Bắc với dòng nước rất trong và nóng trên 60oC, được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m.

Empty
Empty
Empty

Với hàm lượng sulfuahydro khá cao, suối khoáng Mỹ Lâm còn được gọi là “suối khoáng sulfua”. Tắm và ngâm bùn khoáng sunfua giúp chữa các bệnh như đau khớp hay đau dây thần kinh rất hiệu quả. Đến đây, du khách còn bị níu chân bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình và người dân hiền hậu, mến khách. Thật không có gì thư thái hơn sau khi ngâm mình trong làn nước ấm áp, lại được thảnh thơi ngồi thưởng thức vị dẻo thơm của những ống cơm lam, căng lồng ngực hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn những làn khói chiều lan tỏa trong không gian. Có chút gì đó hơi buồn, nhưng dễ làm ta nhớ lại những kỷ niệm của một thời thơ bé…

Trạm Tấu (Yên Bái)

Ngoài những nương lúa chín vàng, ruộng bậc thang đẹp mắt ở Mù Cang Chải, Yên Bái còn thu hút du khách bởi suối nước khoáng nóng tự nhiên đẹp tựa Bali và khí hậu rất mát mẻ, dễ chịu, thích hợp để bạn du lịch, thư giãn ngắn ngày.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Buổi sáng là thời điểm tắm suối nước nóng lý tưởng bởi lúc này thời tiết se lạnh, khói bốc lên nhiều, cùng ngắm cảnh bình minh hé rạng hòa quyện sương mai tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn giữa rừng núi, bản làng cùng những thửa ruộng bậc thang. Nguồn nước nóng chảy ra từ lòng đất, sau đó người dân trong bản trữ trong từng ghềnh đá cuội làm thành bể tắm. Nơi đây có 2 bể nước khoáng nóng tự nhiên quanh năm, thông nhau, sâu 1 m, nước trong veo, dễ dàng thấy rõ từng viên đá cuội to nhỏ khác nhau dưới đáy nước. Một bể khá nóng, bể còn lại nguội hơn, với nhiệt độ tầm 35oC. Tuy nhiên, vì hồ nhỏ nên số lượng người tắm cũng hạn chế. Một hồ thường dành cho 30 người trở xuống, tắm sẽ thoải mái và dễ chịu hơn.

Kim Bôi (Hòa Bình)

Suối nước nóng Kim Bôi là một suối khoáng nóng tự nhiên thuộc tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 70 km theo quốc lộ 6, và cách thành phố Hòa Bình khoảng 30 km. Đây là một địa điểm nghỉ dưỡng gần Hà Nội, rất thích hợp cho dịp nghỉ cuối tuần 2 ngày 1 đêm. Không khí ở đây rất trong lành, 4 mùa đều mát mẻ hơn so với khu vực khác, mùa đông có lạnh hơn nhưng không nhiều lắm.

Empty
Empty
Empty
2

Dòng suối khoáng Kim Bôi lộ thiên có mức nhiệt 34-36oC với tỉ lệ khoáng cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, điều trị được các bệnh xương khớp, loại bỏ mệt mỏi, đau nhức, các bệnh về dạ dày, đường ruột… Nước ở đây rất sạch, vì là nước nóng tự nhiên nên được thay mới hàng ngày, du khách có thể thoải mái bơi lội, ngâm mình dưới nước thật lâu để cơ thể thoải mái hơn. Sau những giờ phút thư giãn trong dòng nước nóng, bạn có thể thử các dịch vụ khác tại khu du lịch như tắm bùn, tắm bể sục trong nhà...

Quang Hanh (Quảng Ninh)

Nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư cách quốc lộ 18 không xa, giữa những ngọn núi đá trùng điệp xanh ngắt, từ lâu suối khoáng nóng Quang Hanh đã là nơi thư giãn quen thuộc của người dân Cẩm Phả.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
2-15903841221541300458184
Empty
Empty
Empty
Empty

Trước đây, khu suối khoáng Quang Hanh được xây dựng khá đơn giản, nhưng gần đây, sau khi được đầu tư cải tạo lại theo mô hình tắm onsen truyền thống của Nhật Bản, suối khoáng nóng Quang Hanh đã trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Nguồn nước tại suối khoáng Quang Hanh chảy quanh năm, nên bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nước nóng có độ mặn cao, nhiệt độ có thể lên đến 70oC nên nếu đi vào mùa đông khi thời tiết lạnh là thích hợp hơn. Khi đó được ngâm mình trong làn nước ấm áp cũng không cảm thấy quá nóng, sảng khoái hơn và không quá chênh lệch so với bên ngoài.

Tiên Lãng (Hải Phòng)

Những mạch nước nóng ở huyện Tiên Lãng phun lên từ độ sâu 820 m, có nhiệt độ thường xuyên ở mức 52oC, mang nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, khiến nơi đây được xem là một địa chỉ du lịch văn hóa và sinh thái của thành phố Hải Phòng. Suối khoáng nóng Tiên Lãng được công nhận là một trong 5 mỏ nước khoáng đặc biệt có giá trị của Việt Nam với chất lượng nước tương đương với các nguồn nước khoáng nổi tiếng của Nga, Tiệp Khắc, Bulgaria và Pháp...

suoi-nuoc-nong-tien-lang

Tiên Lãng với địa hình như một hòn đảo bốn bề sông bể bao quanh, nổi tiếng với hệ thống rừng ngập mặn ven biển xanh tươi và hệ động thực vật phong phú. Ngoài việc thăm suối khoáng nóng, du khách có thể ghé thăm đền Lý Học và nghe giới thiệu sấm Trạng Trình. Vào những ngày lễ hội, du khách được xem thả đèn trời, xem múa tứ linh (long - lân - quy - phượng) tại làng Nhân Mục và tham quan ngôi đình được xây dựng từ thế kỷ XVII, với nhiều cổ vật quý giá.

Kênh Gà (Ninh Bình)

Suối nước nóng Kênh Gà cách thành phố Ninh Bình gần 20 km. Để đến với suối nước nóng, bạn phải đi thuyền qua các nhánh sông Hoàng Long vào làng nổi Kênh Gà. Suối nước nóng chảy ra từ núi Hang Cả, có nhiệt độ ổn định là 57oC. Thời tiết ở Ninh Bình khá là thuận lợi, bạn có thể đi suối khoáng nóng Kênh Gà vào bất cứ mùa nào, tháng nào nhưng tuyệt nhất vẫn là mùa hè. Bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh đầy hữu tình của non nước, là sự hòa quyện giữa ảo ảnh sương mù và hơi nóng lan tỏa từ dòng nước suối ấm nóng, dễ chịu. Nhất là vào những buổi sáng sớm, bạn cũng sẽ có dịp nhìn ngắm cả một không gian được phủ đầy sương mù.

location

Ngoài ra, đi du thuyền trên dòng Hoàng Long, ngắm những dãy núi đá vôi hay cánh đồng lúa bao la cũng sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn hoàn toàn.

Thanh Tân (Thừa Thiên - Huế)

Là một khu vực khá nổi tiếng tại Huế, suối nước nóng Thanh Tân được du khách tin tưởng trong vai trò nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe. Suối khoáng nóng Thanh Tân có nhiệt độ lên tới 68oC tại điểm xuất lộ sau đó được giảm dần qua các dòng suối tạo thành một món quà thiên nhiên, cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể nhằm tăng cường sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần góp phần hỗ trợ làm trẻ hóa cơ thể.

Empty

Ngoài là một địa điểm du lịch phục hồi sức khỏe nổi tiếng tại Huế thì đây còn là một không gian thoáng mát, mơ mộng, yên tĩnh cùng các nhà hàng sân vườn sang trọng nên cực thuận lợi cho việc nghỉ dưỡng, hẹn hò… cùng hàng loạt trò chơi thể thao cảm giác mạnh.

Đam Rông (Lâm Đồng)

Cách Đà Lạt chừng 70 km, nằm trong khu vực Tây Nguyên với khí hậu mát mẻ, trong lành, lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng một nguồn suối nước nóng vô giá, suối Đam Rông có nhiệt độ trung bình khoảng 40-45oC.

Empty

Đến đây, bạn sẽ được hòa nhập vào thiên nhiên thông qua việc tựa lưng vào những phiến đá mát lạnh dưới tán rừng xanh um, đón dòng nước ấm áp đang tuôn trào từ lòng đất, gột trôi bao phiền muộn của cuộc sống. Ngoài ngâm tắm trong suối nước nóng, đến đây bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn dân dã như canh măng le tươi nấu gà giò, nhấm nháp rượu cần hay tìm hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa.

Bình Châu - Phước Bửu (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Suối khoáng nóng Bình Châu chính là một phần của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. Hơn 70 điểm phun nước lộ thiên với nhiệt độ thường ở mức 64-84oC, suối khoáng nóng Bình Châu còn có lượng bùn khoáng dồi dào.

Empty
Empty
Empty
Empty

Các nghiên cứu địa chất cho thấy nước suối ở đây chứa nhiều thành phần hóa học có giá trị phục hồi sức khỏe, làm đẹp. Nơi này là điểm nghỉ dưỡng thu hút du khách vào mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, do nguồn suối thiên nhiên chứa nhiều khoáng chất nên chỉ cần ngâm mình 20-30 phút là vừa đủ, lâu hơn dễ gây cảm giác choáng váng.

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES