Chiêm ngưỡng các cung bậc xúc cảm nơi thời gian ngừng trôi - thành cổ Pompeii

27/02/2022

Kho tàng Fresco (bích họa) được phát hiện tại thành cổ Pompeii tạo nên nét hấp dẫn đặc biệt với cả người dân và du khách quốc tế. Các Fresco đem lại hướng nhìn hấp dẫn về một nền văn hóa cổ xưa độc đáo, khác lạ từ thần thoại, tôn giáo đến niềm đam mê vẻ đẹp khỏa thân và cách thể hiện những ý tưởng Erotic táo bạo về tình yêu, tình dục…

KHO TÀNG BÍCH HỌA POMPEII GỢI CẢM ĐẦY MÊ HOẶC

Góp phần chào đón dòng du khách trở lại sau khi Italy mở cửa với du lịch quốc tế, mới đây các nhà tổ chức vừa thông báo kế hoạch khai trương triển lãm mới bộ sưu tập Fresco (bích họa) Pompeii chọn lọc, từ ngày 14/4, tại địa điểm khảo cổ Pompeii Archaeological Park.

Pompeii là một thành bang La Mã Cổ đại, đã bị chôn vùi dưới 18 m tro và đá bọt sau vụ núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên. Tàn tích thành cổ Pompeii bị lãng quên suốt 1.700 năm sau đó, mãi tới năm 1748 mới bất ngờ được phát hiện. Từ đó tới nay, các cuộc khai quật thành cổ Pompeii hé lộ “cái nhìn” ngày càng sâu rộng về cuộc sống của một đô thị cổ thời cực thịnh của Đế chế La Mã “thần thánh”.

Từ lâu tàn tích thành cổ Pompeii đã trở thành một trong những điểm đến cuốn hút nhất của Italy, thu hút khoảng 2,5 triệu du khách mỗi năm. (Ảnh: Dennis Jarvis)

Từ lâu tàn tích thành cổ Pompeii đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Italy, thu hút khoảng 2,5 triệu du khách mỗi năm. (Ảnh: Dennis Jarvis)

Tàn tích thành cổ Pompeii hiện nay thuộc địa giới thị trấn Pompeii, gần Thủ phủ Naples của vùng Campania ở miền Nam Italy. Tàn tích thành cổ Pompeii là một phần của Vườn Quốc gia Vesuvius, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1997.

Trong quá trình khai quật tàn tích thành cổ Pompeii, giới khảo cổ đã rất kinh ngạc khi phát hiện nhiều công trình kiến trúc cổ xưa vẫn được gìn giữ gần như nguyên vẹn dưới lớp tro bụi núi lửa, bao gồm: chợ, biệt thự, các nhà hát với sân khấu bậc thang tuyệt đẹp, khách sạn sang trọng, bể bơi, hệ thống hường hầm, cống dẫn nước…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

CHỦ NGHĨA PHỒN THỰC THỂ HIỆN QUA BÍCH HỌA POMPEII

Nhiều người La Mã thời đó coi triết học, nghệ thuật và văn học của Hy Lạp là biểu tượng của sự tinh tế tuyệt vời. Bởi thế, những nhà giàu Pompeii cũng theo trào lưu của giới tinh hoa thành Rome là tìm cách phù hợp với những xu hướng nổi tiếng của văn hóa Hy Lạp. Kiểu thể hiện phổ biến nhất là trang trí nhà riêng và cả những địa điểm công cộng bằng Fresco (bích họa), mô tả những cảnh tượng đầy vẻ đắm say và mê hoặc theo thần thoại Hy Lạp.

Trong kho tàng Fresco (bích họa) Pompeii có nhiều bức mô tả những cảnh tượng đầy xúc cảm đắm say và mê hoặc, theo thần thoại Hy Lạp. (Ảnh: romeartlover.it)

Trong kho tàng Fresco (bích họa) Pompeii có nhiều bức mô tả những cảnh tượng đầy xúc cảm đắm say và mê hoặc, theo thần thoại Hy Lạp. (Ảnh: romeartlover.it)

“Eroticism (chủ nghĩa Erotic - một phẩm chất gây xúc cảm tính dục, cũng như sự chiêm nghiệm triết học liên quan đến tính thẩm mỹ của ham muốn tình dục, ham muốn thú vui xác thịt và tình yêu lãng mạn) có ở khắp nơi tại thành cổ Pompeii. Bao gồm cả trong nhà, phòng tắm và không gian công cộng… Sở dĩ như vậy là bởi ảnh hưởng của người Hy Lạp vốn có nền nghệ thuật rất đặc trưng về tranh Nude (khỏa thân)” - báo Time dẫn lời ông Gabriel Zuchtriegel, Tổng Giám đốc địa điểm khảo cổ Pompeii Archaeological Park, phân tích về kho tàng Fresco (bích họa) vô giá của thành cổ Pompeii.

Các nhà khảo cổ phát hiện một Fresco (bích họa) trong một phòng ngủ của ngôi nhà ở thành cổ Pompeii, mô tả cảnh ái ân

Các nhà khảo cổ phát hiện Fresco (bích họa) trong phòng ngủ của một ngôi nhà ở thành cổ Pompeii, mô tả cảnh ái ân "nhạy cảm" đầy ma mị giữa Thần Zeus (biến hình thành thiên nga) với Nữ Hoàng Spartan huyền thoại, theo thần thoại Hy Lạp. (Ảnh: DW)

Fresco (bích họa) là loại tranh được vẽ trên nền thạch cao ướt hoặc mới trát, bao phủ toàn bộ bức tường hoặc trần nhà. Kho tàng Fresco có sức hấp dẫn đặc biệt trong số rất nhiều đồ tạo tác được phát hiện tại thành cổ Pompeii. Đa số Fresco Pompeii có sử dụng sắc tố đỏ được gọi là Cinnabar (chu sa) để tạo sắc đỏ tươi, khác với tông màu đỏ sậm trên nhiều bức bích họa khác được nhìn thấy hiện nay.

Fresco (bích họa) khiến các nhà khảo cổ khá “sốc”, là bức mô tả cảnh Thần Sinh sản Priapus đang cân Phallus “cực khủng” của mình. (Ảnh: Ancient History Encyclopaedia)

Fresco (bích họa) khiến các nhà khảo cổ khá “sốc”, là bức mô tả cảnh Thần Sinh sản Priapus đang cân Phallus “cực khủng” của mình. (Ảnh: Ancient History Encyclopaedia)

Gây ấn tượng nhất trong kho tàng Fresco Pompeii là những bức bích họa thể hiện tín ngưỡng phồn thực tôn thờ hành vi giao phối, bao gồm cả tục lệ thờ Phallus (dương vật ở tư thế hưng phấn). Điều này được cho là thể hiện quan niệm của người xưa, coi Phallus là biểu tượng thể hiện khả năng sinh sản, sự may mắn và giàu sang.

Đặc biệt người La Mã Cổ đại có đức tin vào Thần Sinh sản Priapus như lá bùa hộ mệnh, có quyền năng giúp bảo vệ của cải và sự giàu có cho ngôi nhà và gia đình họ…

Thanh Nguyễn - Nguồn: Daily Mail, Thecollector
RELATED ARTICLES