Nắng nóng thiêu đốt nửa triệu con vẹm ở New Zealand

19/02/2020

Bờ biển Northland ở New Zealand đang chứng kiến cảnh tượng hơn nửa triệu con vẹm bị nắng nóng “nướng chín” trên bãi biển.

Hơn nửa triệu con vẹm bị nướng chín dưới cái nắng thiêu đốt trên một bãi biển ở Northland, New Zealand là thực trạng đang khiến nhiều người bất ngờ và lo ngại. Theo giới chuyên gia, đây là hiện tượng dễ dàng xảy ra khi việc biến đổi khí hậu toàn cầu đang có những diễn biến phức tạp.

web-danger-wildlife-1-alamy

Tiến sĩ Andrew Jeffs, nhà khoa học biển tại Đại học Auckland, cho biết, thời tiết nóng bất thường kết hợp cùng thủy triều thấp giữa ban ngày khiến những con vẹm lộ diện trên bãi biển và bị thiêu chết dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

Cũng theo Tiến sĩ Andrew, ông lo ngại nhiều sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, việc bảo vệ những loài động vật giáp xác rất khó khăn. Những cách làm thủ công như dùng tấm che nắng thường không thực tế và nguy hiểm.

Empty

Các nhà khoa học đã quan sát vẹm chịu đựng trước điều kiện thời tiết thay đổi trong một thập kỷ, nhưng điều kiện hiện tại đang trở nên dữ dội và tàn phá hơn đối với các loài động vật ven biển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vẹm có vai trò trò rất quan trọng về mặt sinh thái đối với môi trường ven biển của New Zealand, nhưng có khả năng chúng sẽ biến mất khỏi các khu vực này vì điều kiện ngày càng trở nên bất lợi, đặc biệt là trong mùa hè.

1544135977319

"Ở nơi khu vực thủy triều tại vùng nước nông này vốn không dễ sống. Nắng nóng thiêu đốt thời gian này khiến mọi việc càng nghiêm trọng hơn. Chỉ những động vật kiên cường mới tồn tại được", Tiến sĩ Andrew nhận định.

Hiện Northland đang trải qua điều kiện khô hạn với nhiều nơi trong khu vực không mưa suốt 40 ngày qua và dẫn tới hạn hán. Những con chim Kiwi - loài chim đặc trưng ở New Zealand đang đứng trước nguy cơ diệt vong khi không tìm được nguồn nước. Nhiều tàu chở nước ngọt liên tục được điều tới các nơi hẻo lánh để lấp đầy những bể chứa nước mưa.

W22NSTTA55C4XKDQEDWPDJQ4QA

Người dân địa phương ở Northland cho biết, thời gian này, mùi vẹm chết rất nồng nặc quanh khu vực biển. Dù phần nhiều thịt vẹm đã bị ăn mất bởi hải âu và bồ nông, vẫn còn hàng chục nghìn con chết dạt vào bờ biển trong những cơn thủy triều. Hiện Bộ Nông nghiệp New Zealand đang tiếp tục cử người điều tra vụ việc, đồng thời kêu gọi người dân và du khách không ăn phần thịt những con vẹm bị trôi dạt.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES