Bóng bằng phủ kiến bãi biển ở Phần Lan

21/01/2020

Những ngày gần đây, hiện tượng băng đông thành những khối tròn kỳ lạ đang xuất hiện ở bờ biển phía bắc Phần Lan, thu hút nhiều khách du lịch.

Cư dân ở Oulu cùng những du khách dũng cảm không quản ngại cái lạnh thấu xương để có thể chiêm ngưỡng tận mắt hàng nghìn “quả trứng” tròn vo như trân châu phủ kín bãi biển trên đảo Hailuoto, phía bắc Ostrobothnia, Phần Lan.

_109570423_iceegg2mb

Hiện tượng những khối băng hình quả trứng xuất hiện trên bãi biển ngoài khơi Phần Lan được hình thành do nước biển gần bờ phá vỡ lớp băng mềm. Tuyết tan dính lại với nhau và tích tụ trong nước siêu lạnh, sau đó sóng biển làm cho băng quay xung quanh và tạo thành những quả bóng mịn. Chúng xếp chồng lên nhau trên bãi biển Marigateemi như một “bộ sưu tập” của những viên cầu băng hình trứng.

Empty
Empty

Chuyên gia về băng tại Viện Khí tượng Phần Lan, Jouni Vainio cho biết hiện tượng này không phổ biến, nhưng có thể xảy ra một năm một lần trong điều kiện thời tiết thích hợp. Cụ thể, hiện tượng xảy ra khi có nhiệt độ không khí và nước gần điểm đóng băng tại bãi cát dốc và sóng lặng (hoặc nhẹ). Các tinh thể tuyết trong nước dịch chuyển và tụ với nhau thành lõi băng mềm dạng khối tròn. Sau đó lõi băng tiếp tục chuyển động dọc theo bãi biển, đóng băng và ngày càng lớn hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo Tiến sĩ James Carter, giáo sư danh dự về địa lý - địa chất tại Đại học bang Illinois (Mỹ), đây là thời điểm hoàn hảo để chiêm ngưỡng hiện tượng đặc biệt này vì lúc này băng bắt đầu hình thành trên mặt nước, tạo ra các mảng mềm dịch chuyển trong sóng biển.

Nhưng khối tròn xếp chồng lên nhau trên bãi biển như một “bộ sưu tập” của những viên cầu băng hình trứng

Nhưng khối tròn xếp chồng lên nhau trên bãi biển như một “bộ sưu tập” của những viên cầu băng hình trứng

Các bức ảnh cầu băng hình trứng đăng tải trên mạng xã hội và truyền thông Phần Lan ngay lập tức thu hút sự chú ý. Mọi người tỏ ra rất ấn tượng và tò mò về cách những quả trứng băng được hình thành.

Vẻ đẹp của đảo Hailuoto vào mùa đông

Vẻ đẹp của đảo Hailuoto vào mùa đông

Đảo Hailuoto nằm ở ngoài khơi bờ biển Oulu trong vịnh Twonia, ngăn cách giữa Phần Lan và Đan Mạch ở vùng cực bắc của biển Baltic. Hailuoto là thành phố lớn thứ 4 của Phần Lan với diện tích 200,53 km², được hình thành từ khoảng 2.000 năm trước. Hòn đảo rộng lớn nổi tiếng với các trang trại màu đỏ truyền thống, cối xay gió bằng gỗ, thông mọc cao từ đất cát và những bãi biển tuyệt đẹp.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES