Núi Chu Va 12 và Can Chua Thìa Sảng, cặp đôi không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn

11/04/2023

Chuyến đi này cả đoàn thực hiện hai ngày một đêm cho hai đỉnh: Chu Va 12 cao 2751m và Can Chua Thìa Sảng cao 2403m với điểm bắt đầu từ độ cao khoảng 1100m và tổng độ dài hành trình hơn 16 km. Nếu bạn là người ưa leo núi, đây có thể là điểm đến phù hợp cho kỳ nghỉ lễ dài sắp tới.

Trước khi cung đường Chu Va 12, Lai Châu, được anh Tín người dân ngay chân núi tìm ra đường, mình đã biết tới khu vực này qua bức hình của nhiếp ảnh gia chụp từ bản Chu Va với ngọn núi dựng đứng làm bất kì ai ngước nhìn lên đầu phải chùn chân. Một ngọn dựng đứng với chóp nhọn hoắt, đỉnh trơ trọi toàn đá làm người leo núi thích thử thách đều hưng phấn. Khi được người anh từ Nam ra Bắc rủ leo ngay lập tức đồng ý, dù chưa tìm thông tin về cung đường này.

Rằng thảo quả, trên cung đường lên núi Chu Va 12.

Rằng thảo quả, trên cung đường lên núi Chu Va 12.

Chuyến đi này cả đoàn thực hiện hai ngày một đêm cho hai đỉnh: Chu Va 12 cao 2751 m và Can Chua Thìa Sảng cao 2403m với điểm bắt đầu từ độ cao khoảng 1100 m và tổng độ dài hành trình hơn 16 km đủ biết độ dốc cung đường kinh khủng cỡ nào. Sau chuyến đi về những đôi chân đã đi nhiều đỉnh núi ở phía Tây Bắc cũng phải thốt lên:

“Các cung chinh phục các đỉnh núi cao khác có thể coi là đi bộ lên núi thôi, còn cung này mới được xem là leo núi. Chị vừa đau chân vừa đau cả tay nữa”. Một chị 50 tuổi trong nhóm phải thốt lên

“Nếu độ cao một trong trong đỉnh nằm trong 15 ngọn núi cao nhất và quãng đường dài hơn thì nó sẽ nằm trong một cung đường có độ khó nhất”. anh Nguyễn Huy trưởng nhóm đã leo nhiều núi đã gật gù sau một chuyến đi đầy mãn nguyện.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Các mỏm đá cheo leo trên đường lên đỉnh Can Chua.

Các mỏm đá cheo leo trên đường lên đỉnh Can Chua.

Thường mọi người chỉ biết tới đỉnh Chu Va 12, nó có thể đi trong ngày hoặc ở lại qua đêm. Sau này tìm thêm đường qua đỉnh Can Chua Thìa Sảng tạo nên cung đường hai đỉnh với nhiều trải nghiệm thú vị cho những người thích phiêu lưu. Hiện giờ chưa nhiều người đi cả hai đỉnh cùng lúc, nếu có thường đi ba ngày hai đêm. Đợt này anh Nguyễn Huy đã tìm được một nhóm sức khỏe tốt và thích trải nghiệm đã lên kế hoạch đi hai ngày một đêm thêm phần thử thách.

Ở Chu Va 12 có lẽ điểm chú ý của bản thân là các con dốc đứng làm đôi chân mệt mỏi, không quá dài nhưng nếu dừng giữa chừng dốc khó đứng vững, cố bước thêm tưởng chừng trái tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Chúng tôi đi dọc suối đá ngày sương mù giăng lối, hạt mưa cứ lất phất bay trong gió làm tảng đá xanh xám kia giống như đổ xà phòng lên, chỉ cần bước không đúng cách một cú vồ ếch nhẹ nhàng. Đi dọc khe đá hai bên những ngọn núi đá cao sừng sững, như một bức tường đá khổ lồ tưởng chừng cao tận trời xanh.

Đến với Chu Va 12, bạn sẽ được ngắm hoàng hôn trên đỉnh Hoàng Liên Sơn.

Đến với Chu Va 12, bạn sẽ được ngắm hoàng hôn trên đỉnh Hoàng Liên Sơn.

Trên đỉnh tầm nhìn thích hợp để ngắm hoàng hôn lẫn bình minh. Nhóm đi sau một đêm mưa lớn, màng sương mù giăng kín trên đầu tưởng chừng vượt qua mọi khó khăn lên đỉnh, ngọn núi sẽ chọc thủng lớp sương để đưa chúng tôi vươn lên khỏi biển mây. Nhưng một bầu mù mịt chỉ được một tí le lói ấm áp của tia nắng chiều. Nếu một ngày quang đãng không mây có thể phóng tầm nhìn qua dãy núi trùng điệp của Hoàng Liên Sơn, ngắm đỉnh FansiPan cao chót vót.

Thật sự thử thách và nhiều trải nghiệm nhất khi đi từ Chu Va 12 sang Can Chua Thìa Sảng, dọc theo sống lưng cứ lên lên xuống xuống. Ai tới sống lưng Tà Xùa cũng mong nhìn thấy biển mây, còn ở đây chỉ mong một ngày trời quang đãng để thấy sống lưng uốn lượn, nhìn những dãy núi với vách đá dựng đứng. Đứng từ bên đây nhìn qua bức tường kia, nghĩ lại 2 bên con đường đang đi cũng vậy, chỉ cần xảy chân là “đăng xuất” liền.

Canchua (13)
Đường lên đỉnh Can Chua trên sống lưng với hai bên là vực.

Đường lên đỉnh Can Chua trên sống lưng với hai bên là vực.

Từ bản Chu Va nhìn lên bạn thấy một ngọn núi nhọn hoắt đó là Can Chua Thìa Sản, còn Chu Va 12 nằm sau lưng nó. Khi bản thân đứng trên đỉnh Can Chua cao 2403m thì đã tưởng tượng được con đường về sẽ như thế nào. Nhưng … nó còn kinh khủng hơn những gì bản thân nghĩ, ½ thời gian để xuống núi, bạn sử dụng đôi tay còn nhiều hơn đôi chân. Cọng dây thừng trắng và thân trúc mảnh mai đầy chắc chắn là thứ cứu vớt mọi người khi xuống núi. Đu dây, nắm chặt cành trúc, giữ rễ cây lòi ra mặt đất đôi chân tưởng chừng vô tác dụng với con đường này, khi tảng đá dựng đứng không chỗ để chân chỉ quay mặt vào đá, chân gần như song song mặt đất như đi bộ trên tảng đá.

Rừng thảo quả tại núi Can Chua ngày sương mù.

Rừng thảo quả tại núi Can Chua ngày sương mù.

Chuyến đi 2 ngày 1 đêm chinh phục Chu Va 12 và Can Chua Thìa Sảng nó đúng nghĩa là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, khi cung đường mới mở chưa quá lớn, một bên vực thăm thẳm một bức tường đá. Những con tim thích chinh phục thử thách sẽ háo hức, đôi chân căng cứng vì dốc đứng, không biết sẽ để chân ở đâu và đôi tay mệt nhoài khi bám từ đá sang thân trúc rồi rễ cây.

Để leo Chu Va 12 và Can Chua Thìa Sảng bạn có thể:

  • Bắt chuyến xe đêm từ Hà Nội đi Lai Châu tầm 21h từ bến xe Mỹ Đình, tới cầu Chu Va khoảng 4h sáng dưới chân đèo Ô Quy Hồ Xuống. Điểm bắt đầu leo tại đó và anh dẫn đường ở gần đó.
  • Hôm đó anh Leader liên hệ với anh Tủa (có tiệm sửa xe A Tủa qua khỏi cầu Chu Va 500m) và đồng thời 1 trong những người xây láng ở Chu Va. Bạn có thể nhờ ảnh mua và chuẩn bị đồ ăn các bữa.
  • Do điểm bắt đầu đi và điểm ra đều giống nhau nên khi về bạn vẫn bắt xe tối 21h di chuyển từ Lai Châu đón bạn ở cầu Chu Va.
Phùng Quang Huy
RELATED ARTICLES