Phú Quốc – “Biển sẽ đẹp hơn, khi bạn tới”

22/11/2012

Đảo Phú Quốc đón khách từ bến cảng An Thới cùng trời xanh và biển xanh thăm thẳm. Thị trấn chính Dương Đông nằm cách cầu cảng khoảng 15 phút chạy xe máy. Từ bến cảng về đến thị trấn, chuyến xe đưa bạn đi qua con đường nhỏ chạy xuyên hòn đảo, zic zắc qua những ngôi nhà nhỏ, những khu vườn cây trái và những hàng dừa rợp bóng mát. Trước khhttp://vntravellive.com/data/uploaded/images/photo_news/800x800/news_20121122022010/phuquoc(7)TravelliveMagazine.jpg_0.jpgi chuyến xe rẽ vào đến thị trấn, tôi đã kịp thu vào tầm mắt mình cuộc sống bình dị của hòn đảo nhỏ.

Bài : Lam Linh

Nắng, gió, biển xanh và bờ cát dài phẳng lặng

Thị tứ Dương Đông nhỏ bé và xinh xắn nằm liền kề với bãi biển chạy dài, nơi người dân đảo thường đi dạo vào mỗi sáng, đón bình minh bắt đầu từ mũi Dinh Cậu. Tại đây có khá nhiều nhà nghỉ giá từ 250.000 VND/2 giường trở lên, sạch sẽ và hướng biển. Dương Đông là thị trấn sầm uất nhất của Đảo Ngọc với khá nhiều nhà hàng và các dịch vụ. Đặc biệt, phiên chợ đêm họp vào các tối hang tuần thu hút rất đông khách du lịch ghé thăm. Trong chợ bán đủ các loại hải sản ngon, bổ và rẻ, phục vụ khách từ 18h – 22h.

Bạn dễ dàng có thể thuê một chiếc xe máy để chạy một vòng quanh đảo. Con đường đất đỏ chạy xuyên từ thị trấn Dương Đông sang thị trấn An Thới khá đẹp, dọc theo biển xanh, những triền cát và những hàng dừa xanh cao vút. Dọc con đường này có khá nhiều cơ sở làm ngọc trai mà bạn có thể mua về làm quà. Những khuôn viên resort mới đang được quy hoạch và trong tương lai không xa, con đường dọc biển này sẽ là khu nghỉ dưỡng lý tưởng cho khách du lịch khi đến với Phú Quốc.

Thị trấn An Thới nhỏ nhắn nằm cách cầu cảng không xa còn khá đơn sơ. Các khu nghỉ và khách sạn đều nằm dọc đoạn biển từ An Thới, chạy một vòng quanh đường biển dài 150km với các bãi biển tuyệt đẹp, bờ cát trắng trải dài và sóng lớn. Khuôn viên resort nằm ôm trọn bãi biển, mát mắt với màu xanh của trời và nước, những căn phòng đón ánh nắng và hướng biển, đầy đủ tiện nghi với mức giá 1.000.000 VND trở lên. Nổi bật nhất trong hàng chục bãi tắm trên đảo là Bãi Sao, bãi biển hình bán nguyệt với làn nước xanh trong vắt và bãi cát trắng phẳng lì luôn thu hút đông khách từ khắp nơi trên đảo. Sau một buổi nô đùa trong làn nước và ngắm những đàn cá nhỏ bơi lội, các nhà hàng đã sẵn sàng phục vụ hải sản tươi ngon và giá rẻ. Bạn đừng quên thử thưởng thức món lẩu cá mập và món nhum biển – đặc sản chỉ có tại Phú Quốc.

Trong chuyến chạy quanh đảo của mình, bạn cũng đừng quên mang theo những bộ bikini sặc sỡ để có thể nhảy ào xuống biển và đùa nghịch với những con sóng vỗ không ngừng vào bờ cát trắng sạch sẽ bất cứ lúc nào. Một buổi pic nic thú vị trên bãi biển vắng người cùng bạn bè và người thân dễ dàng thực hiện với một vài món đồ mua sẵn. Giữa khung cảnh thiên nhiên còn hoang sơ và hào phóng nắng, gió, chuyến nghỉ dưỡng của bạn có thêm nhiều kỷ niệm đáng yêu. Một hoạt động được nhiều người yêu thích là lặn biển ngắm san hô. Rải rác quanh hòn Thơm, hòn Rỏi... là những bãi san hô tuyệt đẹp. Cách hòn Thơm hơn mười phút đi tàu là làng câu mực, nơi lung linh về đêm bởi hàng chục chiếc thuyền chài tỏa ánh sáng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chôm chôm, nước mắm, hồ tiêu và hải sản

Đảo Phú Quốc có tất cả 99 ngọn núi và đồi được các khu rừng nguyên sinh xanh mướt bao phủ cùng nhiều thác và suối chảy. Dọc con đường chạy xuyên quanh đảo, nếu vào những ngày hè tháng 6, bạn có thể ghé qua một vườn chôm chôm đang mùa thu hoạch, trái chín đỏ ửng khắp vườn. Những ông bà chủ của vườn chôm chôm sẵn sàng mời bạn thưởng thức những trái chín ngọt lịm vừa hái từ trên cây xuống. Bạn thích trái nào, có thể tự hái hay mua mang về. Nhưng hãy cẩn thận với đám kiến đen hảo ngọt đang bò khắp cây, sẵn sàng nhảy bám vào người bạn bất cứ lúc nào. Chôm chôm tại vườn giá rẻ, vừa mua, bạn vừa thoải mái chụp ảnh, tạo dáng trong vườn.

Đảo Phú Quốc còn nổi tiếng với những khu vườn hồ tiêu thơm nức mũi. Các nhà vườn này nằm tập trung phía trên, gần Ghềnh Dầu. Đường lên mạn phía Nam của đảo vượt qua những cánh rừng còn khá nguyên sơ, theo những con dốc vắng người. Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm, cay nồng và đậm vị hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác, trong đó phải kể đến tiêu đỏ. Tiêu được người dân Phú Quốc chọn lựa những quả chín riêng phân ra thành 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen.

Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vỏ mẩy, hạt chắc, cay và thơm nồng không nơi nào sánh kịp. Người dân Phú Quốc bảo tồn nghề trồng tiêu không những vì mục đích kinh tế mà còn có giá trị lớn về văn hóa, du lịch. Tiêu là một đặc sản địa phương và là món quà độc đáo với khách du lịch gần xa. Nếu may mắn, bạn còn có thể đến với những dãy cafe đang vào mùa hoa nở. Không có nhiều vườn cafe như Tây Nguyên nắng gió nhưng những cây cafe nở hoa thu hút bày ong trên đảo cũng tạo nên vẻ đẹp hiếm có cho Phú Quốc.

Sau một chuyến đi thám hiểm đến những vườn tiêu xanh, bạn nhớ ghé thăm xưởng sản xuất nước mắm trứ danh mang tên Nhà Thùng. Nước mắm Phú Quốc không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được biết ở nhiều nước trên khắp thế giới. Nước mắm được sản xuất trong những thùng gỗ lớn. Trước kia thùng đựng nước mắm thường làm bằng cây bời lời vì cây này mềm nên khi niền không có chỗ hở, hiện nay loại cây này khó kiếm nên người ta dùng vên vên và chai. Thùng được niền bằng song mây có nhiều ở núi Ông Tám và Bắc Đảo. Người sản xuất nước mắmPhú Quốc chỉ sử dụng duy nhất loại cá cơm làm nguyên liệu. Cá cơm có nhiều loại: Sọc Tiêu, Phấn Chì, Cơm Đỏ, Cơm Lép, Sọc Phấn, Cơm Than. Loại cá cơm cho nước mắm ngon nhất là Sọc Tiêu và Cơm Than.

Buổi tối cuối cùng trên đảo, tôi và những người bạn đi cùng quyết định cắm trại bên bờ biển, nướng mực tươi và nhấm nháp rượu sim ngọt lịm. Dưới bầu trời đầy sao nhấp nhánh, tiếng sóng vỗ rì rào và gió thổi không ngừng, Phú Quốc để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Huyện đảo xanh đang trên đà phát triển với nhiều danh lam thắng cảnh và những bãi biển tuyệt đẹp hoang sơ.

Thông tin thêm:

Phương tiện đi lại:

Phú Quốc có diện tích khoảng 600km2 và là hòn đảo lớn nhất trong các đảo tại Việt Nam.

Đảo nằm cách thành phố Kiên Giang hơn 3 tiếng và thị xã Hà Tiên hơn 1 tiếng đi tàu hay 50 phút bay bằng đường hàng không, có nhiều cách để đến với vùng biển đảo nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng này.

Hiện hãng hàng không Air Mekong đã có các đường bay thẳng Hà Nội – Phú Quốc vào tất cả các ngày trong tuần. Đây là đường bay thẳng dài nhất Việt Nam. Chỉ sau 2 tiếng 30 phút, bạn đã có mặt tại Đảo Ngọc.

Hai thị trấn đông dân nhất tại Phú Quốc là An Thới và Dương Đông. Các khách sạn tại đây có giá từ 250.000VND trở lên và giá thuê xe máy là 120.000 VND/ngày.

Các điểm tham quan nổi tiếng tại Phú Quốc:

- Dinh Cậu Phú Quốc còn có tên gọi là Miếu thờ Long Vương. Dinh Cậu ra đời vào khoảng thế kỷ XVII, nằm cách thị trấn Dương Đông 200m về phía tây. Trước mỗi chuyến ra khơi hay vào dịp lễ Tết, người dân đảo lại đến thắp nhang cầu mong cho những chuyến đi biển được bình an. Ngày 15, 16/10 âm lịch là ngày hội của Dinh.

- Hang Dơi – một hang núi hiểm trở nằm trên ngọn Suối Tranh. Muốn đến hang Dơi các bạn phải vượt lên đến đầu nguồn ngọn thác, băng qua những dốc núi cheo leo hiểm trở, đôi khi còn có những vị khách không mời mà đến trăn, rắn, rết…

- Vườn Quốc gia Phú Quốc nằm về phía đông bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa phận các xã: Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những Vườn Quốc gia của Nam Bộ vẫn còn giữ được nguyên vẹn khu rừng già nguyên sinh.

Một vài nhà hàng tại Phú Quốc .

- Nhà hàng Vườn Táo: Nổi tiếng với món gỏi cá trích. Cá trích tươi được tái với giấm Sim, ăn kèm với hơi chục loại rau rừng và nước chấm đặc biệt của nhà hàng tự sản xuất , nhắm nháp thêm vài ly rượu Sim rừng.
 -Nhà hàng Zen – Nhà hàng sang trọng, có khuôn viên sân vườn rộng, có khả năng chứa 500 khách .
- Nhà hàng Sông Xanh – Nhà hàng mới nhất tại Phú Quốc , có view ra dòng sông Dương Đông xanh biếc .
- Nhà hàng Trùng Dương – Nhà hàng cao cấp.
- Nhà hàng Hương Biển – Nhà hàng của khách sạn Hương Biển. Đây là nơi lý tưởng để ăn ban đêm, nhà hàng nằm trên sân thượng của hotel, có view nhìn ra biển rất ấn tượng .

 

RELATED ARTICLES