Quảng Bình và những điểm hẹn hấp dẫn nhất của du lịch miền Trung

24/09/2020

Từ du lịch sinh thái đến du lịch tâm linh, Quảng Bình hội tụ đầy đủ những điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch hiện đại với hàng loạt điểm đến hấp dẫn.

Quảng Bình là một trong số ít những địa phương hội tụ nhiều danh thắng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng khi vừa có núi, biển, sông, rừng. Đặc biệt, những giá trị của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã đưa Quảng Bình trở thành thiên đường khám phá và trải nghiệm của du khách.

Quảng Bình - Vương quốc hang động

Với hệ thống hang động đồ sộ, nhiều nhất cả nước, vùng đất Phong Nha của Quảng Bình được mệnh danh là "vương quốc hang động". Có hơn 350 hang động được phát hiện trong 25 năm qua. Trong đó, hơn 30 hang động được đưa vào khai thác du lịch. Ngoài Sơn Đoòng, một số cái tên nổi tiếng khác như hang Én, hệ thống hang Tú Làn đã góp phần tạo nên những giá trị địa chất bậc nhất thế giới cho vùng đất này.

Hang Sơn Đoòng

Tháng 4 năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do Howard Limbert dẫn đầu đã công bố việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng. Với chiều dài 7,3 km, cao 150 m, rộng 200 m, Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới. Hiện nay tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng thực sự là mơ ước, khao khát và là đích chinh phục của hàng triệu người.

Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi.

Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm đã tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi.

Thám hiểm Sơn Đoòng được đánh giá là tour du lịch mạo hiểm

Thám hiểm Sơn Đoòng được đánh giá là tour du lịch mạo hiểm

Những khối thạch nhũ đồ sộ khi vào sâu trong hang Sơn Đoòng

Những khối thạch nhũ đồ sộ khi vào sâu trong hang Sơn Đoòng

Empty

Hang Én

Là hang động lớn thứ ba thế giới, cửa ngõ dẫn vào hang Sơn Đoòng. Nơi đây từng là phim trường của bộ phim "Pan in Neverland", địa điểm truyền hình trực tiếp chương trình "Good morning America" - kênh truyền hình ABC (Mỹ). Cùng với con suối Rào Thương, tuyến du lịch khám phá thiên nhiên Rào Thương - hang Én như một bản hợp ca trữ tình mời gọi du khách.

Cửa hang Én

Cửa hang Én

Hang Én là cửa ngõ để dẫn vào hang Sơn Đoòng

Hang Én là cửa ngõ để dẫn vào hang Sơn Đoòng

Động Phong Nha

Theo các nhà thám hiểm hang động, Phong Nha là hang động tiêu biểu nhất về giá trị thẩm mỹ và độc đáo tại Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Đây là hang động duy nhất của Việt Nam đạt 7 tiêu chí: hang có con sông ngầm đẹp nhất, có cửa hang cao và rộng, có bãi cát bãi đá ngầm đẹp, có hồ nước ngầm đẹp, có hang khô rộng và hẹp, có hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ, là hang nước dài nhất. Với những nét độc đáo này, động Phong Nha được nhiều người biết đến như một "Đệ nhất kỳ quan".

Lối vào động Phong Nha

Lối vào động Phong Nha

Empty
Empty

Hệ thống hang động Tú Làn

Nằm cách Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 70 km về hướng tây bắc, thuộc địa phận xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, hệ thống hang động Tú Làn gồm hơn 10 hang động, tất cả được nối thông nhau bằng những dòng sông ngầm và thung lũng nhỏ.

Với vẻ đẹp hoang sơ, chứa đựng bên trong hệ thạch nhũ tráng lệ, nơi đây được đánh giá là tuyến du lịch độc đáo và khác biệt, thích hợp cho những du khách yêu thiên nhiên, ưa khám phá.

To-Mo-Valley-JPG-2676-1529493165
Empty

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường là động khô có chiều dài kỷ lục châu Á với tổng độ dài 31,4 km. Một cây cầu gỗ rộng 3,5 m và dài hơn 1.000 m được dựng để phục vụ du khách tham quan. Con đường này hiện giữ kỷ lục quốc gia là "con đường gỗ dài nhất". Với khách ưa mạo hiểm có thể trekking thêm 7 km trong lòng động, chèo thuyền vượt qua con suối ngầm dài 60 - 100 m, lội qua những khe suối mát lạnh để đến với Giếng Trời ngắm những tia nắng huyền ảo xuyên qua.

Không gian huyền ảo bên trong động Thiên Đường

Không gian huyền ảo bên trong động Thiên Đường

Biển xanh nắng vàng Quảng Bình

Không chỉ có hệ thống hang động đồ sộ, Quảng Bình có bờ biển dài 116,04 km từ Đèo Ngang đến Hạ Cờ với nhiều bãi biển xinh đẹp cùng những đồi cát trắng, những rừng phi lao xanh ngát. Sự hoang sơ nhưng trù phú mà thiên nhiên ưu đãi cho nơi đây rất có giá trị để phát triển các khu nghỉ dưỡng biển cao cấp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Biển Nhật Lệ

Biển Nhật Lệ nằm ngay trung tâm thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, tọa lạc ngay cửa sông Nhật Lệ đổ ra biển Đông. Nhật Lệ sở hữu cho mình những nét đẹp tinh túy, thơ mộng và sự độc đáo của một bãi biển đáng được chinh phục.

Empty

Biển Nhật Lệ thoai thoải sâu và rất an toàn, gió lồng lộng thổi mát hòa cùng tiếng sóng vỗ rì rào tạo nên một bản giao hưởng của tự nhiên giới với nhiều cung bậc du dương. Dạo chơi trên bãi cát trắng mịn và sạch sẽ, cảm giác thú vị khi từng đợt sóng dạt vào bờ là những điều lãng mạn mà du khách có thể trải nghiệm khi đến với nơi đây.

Biển Bảo Ninh

Từ trung tâm thành phố Đồng Hới, đi qua cầu Nhật Lệ là đến với biển Bảo Ninh. Bảo Ninh có bờ cát trắng mịn màng trải dài như vô tận. Biển Bảo Ninh vẫn còn hoang sơ không bị đông đúc sầm uất như những bãi biển trọng điểm khác.

Empty

Du khách có thể đến đây vào tờ mờ sáng để đón bình minh rực rỡ trên biển, khi những tia nắng đầu tiên trong ngày bắt đầu ló dạng xa xa. Hoặc cũng có thể đến dạo chân trần trên bãi biển vào buổi chiều tà, khi ánh hoàng hôn buông xuống để khép lại một ngày và ngắm nhìn khung cảnh những đoàn thuyền đánh cá trở về sau ngày lênh đênh trên biển.

Biển Đá Nhảy

Nằm ngay bên quốc lộ 1A, uốn lượn dưới chân đèo Lý Hòa, biển Đá Nhảy nối bật với cảnh sắc biển trời, núi non bao la, hùng vỹ. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm Đá Nhảy giống như một bức tranh thiên nhiên độc đáo với muôn vàn núi đá hình thù kỳ thú.

Empty
Empty

Biển nơi đây khá bằng phẳng, nước biển trong veo và cát trắng mịn màng. Vào mùa hè, du khách có thể tắm mát, cảm nhận từng cơn gió từ biển thổi vào, dạo bộ trên bờ cát phẳng lì và lắng nghe sóng vỗ rì rào vào vách núi.

Những miền đất tâm linh tại Quảng Bình

Không chỉ có thiên nhiên hoang sơ, trù phú thuận lợi cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, Quảng Bình cũng có những điểm du lịch tâm linh mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh thản trong tâm hồn.

Chùa Hoằng Phúc

Chùa Hoằng Phúc xưa là chùa Kính Thiên, tọa lạc tại xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy. Chùa là một trong những danh lam thuộc loại cổ nhất trên đất Quảng Bình với niên đại trên 750 năm. Theo sử sách ghi lại, chùa đã từng đón Phật hoàng Trần Nhân Tông đến thuyết pháp, lễ phật cầu an cho muôn dân.

chuahoangphuc

Chùa Hoằng Phúc không chỉ thờ phụng Đức Phật mà còn gắn liền với những sự kiện lịch sử tiêu biểu của quên hương, đất nước, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của cư dân địa phương. Với những giá trị về văn hóa - lịch sử, tháng 12 năm 2015, chùa Hoằng Phúc đã được công nhận là Du tích lịch sử cấp Quốc gia.

Vũng Chùa - Đảo Yến

tuyen-duong-vao-lang-bac-giap-3_tap-doan-truong-thinh

Nằm cách Đèo Ngang khoảng 4 km về phía nam, Vũng Chúa - Đảo Yến là nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Trong tương lai, đây sẽ là điểm đến giá trị, kết nối với thắng cảnh Đèo Ngang, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, làng bích họa Cảnh Dương,... tạo nên tuyến du lịch văn hóa, lịch sử đầy sức hút với không chỉ phong cảnh đẹp mà còn là điểm đến linh thiêng.

Ẩm thực Quảng Bình

Nói đến ẩm thực của Quảng Bình trước tiên phải kể đến những loại hải sản tươi ngon, đậm đà như mực một nắng, mực cơm hấp, ghẹ, cá đuối , đẽn biển,... Bên cạnh đó ẩm thực Quảng Bình còn có những đặc sản mang đậm phong vị địa phương.

Bánh lọc, bánh Nậm

Bánh lọc, bánh nậm là món ăn dân dã mà du khách không nên bỏ qua khi đến với vùng đất này. Nếu bánh lọc được làm từ bột sắn tươi thì bánh nậm lại được bọc bên ngoài bằng lớp bột gạo trắng muốt. Điểm chung của hai loại bánh này là ở phần nhân gồm nhiều nguyên liệu như tôm, thịt, mộc nhĩ, đậu xanh và được bọc bên ngoài bằng lớp lá chuối hoặc lá dong xanh mướt. Tất cả tạo nên hương sắc đậm đà mặn ngọt đan xen khiến thực khách luyến lưu..

Bánh lọc

Bánh lọc

Bánh nậm

Bánh nậm

Để thưởng thức bánh lọc, bánh nậm, du khách có thể ghé những địa chỉ ẩm thực có tiếng của Quảng Bình như quán Mệ Xuân, quán Hương Hoài trên đường Lê Thành Đồng hoặc quán Tứ Quý trên đường Cô Tám.

Cháo bánh canh

Ngay từ cái tên món ăn này đã khiến nhiều thực khách tò mò vì khó hình dung. Thực chất món ăn này chỉ là bánh canh nhưng được người dân địa phương quen miệng với việc thêm chữ "cháo" đằng trước. Để làm nên cháo bánh canh, những sợi bột mì hay bột gạo được đều cán ra, luộc lên hòa cùng với nước dùng ngọt, thơm chế biến từ cá lóc, tôm, cua đồng. Khi ăn cháo bánh canh, người Quảng Bình thường ăn kèm với ram - loại bánh đặc trưng của miền Trung được làm từ bột gạo nếp xay nhuyễn. Du khách có thể thưởng thức món ăn mang đậm hương vị địa phương này tại các địa chỉ như quán Sơn Thu trên đường Phan Bội Châu, quán Sương Hồng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh,...

Cháo bánh canh phải được kết hợp với ram Ba Đồn mới mang đến trọn vẹn hương vị đặc trưng của ẩm thực Quảng Bình

Cháo bánh canh phải được kết hợp với ram Ba Đồn mới mang đến trọn vẹn hương vị đặc trưng của ẩm thực Quảng Bình

Có thể khẳng định, hiếm có địa phương nào trên dải đất hình chữ S hội tụ nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, độc, lạ và địa hình đa dạng như Quảng Bình. Với những lợi thế có được, Quảng Bình hiện đã và đang cố gắng để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES