Các nước châu Á rộn ràng đón Tết Trung thu

13/09/2019

Tết Trung thu (Mid-Autumn Festival) là một ngày lễ quan trọng không chỉ ở Việt Nam, mà cả các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... Với những chiếc đèn lồng ông sao treo khắp phố, bữa tối tụ họp cùng gia đình thưởng thức những chiếc bánh trung thu thơm ngon, Tết Trung thu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của nhiều nước ở châu lục này.

Trung Quốc (Zhongqiu Jie)

Tết Trung thu ở Trung Quốc vốn là một lễ hội ngoài trời để tạ ơn một mùa vụ bội thu và tận hưởng niềm vui sau quá trình lao động vất vả. Ngày xưa, người dân Trung Quốc sẽ đặt bàn thờ ra ngoài sân dưới ánh trăng. Mâm cỗ được bày biện với những đồ cúng như dưa, bánh, lựu và các loại trái cây khác. Ngày nay, Tết Trung thu là khoảng thời gian để gia đình và bạn bè quây quần bên nhau, thưởng thức một bữa tối thịnh soạn, cùng ăn bánh trung thu, nhâm nhi một tách trà và ngắm nhìn mặt trăng tròn tượng trưng cho sự hòa hợp và gia đình đoàn kết.

Mid-autumn-Festival-in-China

Việt Nam (Tết Trung thu)

Ở Việt Nam, trăng tròn tháng Tám âm lịch là biểu tượng của sự sản sinh. Nhân dân Việt Nam thời xưa thường cầu nguyện một mùa vụ bội thu và sự sản sinh cho tất cả các sinh vật sống trong ngày Tết Trung thu này. Đến đầu thế kỉ 20, ngày lễ này là cơ hội để nam thanh nữ tú gặp gỡ và kết duyên, cũng là dịp để các cô gái trẻ thể hiện tài năng của mình qua các tác phẩm thủ công tặng cho mọi người. Theo thời gian, lễ hội này dần biến thành ngày Tết cho trẻ em ở Việt Nam.

Vào Tết Trung thu, trẻ em được tặng đồ chơi và ăn bánh kẹo, hoa quả. Các em còn rủ nhau đi khắp phố phường với chiếc đèn ông sao năm cánh như quốc kỳ Việt Nam cùng với những chiếc mặt nạ hình động vật hay nhân vật trong phim ảnh, truyện tranh và phim hoạt hình.

Empty
Những hình nhân bằng giấy cũng là món quà truyền thống được dành tặng cho trẻ em với mong ước chúc các em đạt được những thành tựu tuyệt vời trong đời.

Những hình nhân bằng giấy cũng là món quà truyền thống được dành tặng cho trẻ em với mong ước chúc các em đạt được những thành tựu tuyệt vời trong đời.

Singapore

Tết Trung thu ở Singapore là dịp để mọi người tụ tập tại nhà, chiêm ngưỡng trăng tròn trong lúc uống trà và ăn bánh trung thu. Bên cạnh bánh trung thu truyền thống, những loại bánh trung thu mới như Bloody Mary Snow Skin hay Cranberry Cheese cũng dần trở nên phổ biến.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vào buổi tối, trẻ em sẽ đi khắp nơi với những chiếc đèn lồng đủ hình dạng và kích cỡ. Khách du lịch có thể đến thăm khu phố Tàu để ngắm nhìn đường phố ngập tràn ánh sáng và đắm mình trong không khí lễ hội.

3-20180908-chinatown-mid-autumn-festival-2018-official-light-up-and-opening-ceremony-street-light-up

Hàn Quốc (Chuseok)

Tết Trung thu ở Hàn Quốc là một kì nghỉ dài ba ngày và thường được gọi là Lễ Tạ ơn. Đó là khoảng thời gian hoa quả chín và lúa cùng những vụ mùa thu khác được thu hoạch. Người dân Hàn Quốc thường đến thăm mộ tổ tiên vào ngày này và dâng lên một bàn cúng đủ đầy bánh gạo, rượu gạo và hoa quả tươi. Sau đó họ sẽ dọn cỏ xung quanh ngôi mộ, một nghi lễ được gọi là “beolcho”. Đến lúc hoàng hôn, gia đình và bạn bè sẽ tụ tập và thưởng thức vẻ đẹp của mặt trăng tròn hoặc chơi những trò chơi dân gian như Ganggangsullae (múa vòng tròn Hàn Quốc).

ggg

Malaysia

Người dân Malaysia cũng tụ họp với gia đình mình trong dịp Tết Trung thu để mừng gia đình hòa thuận và cùng nhau thưởng thức bánh trung thu. Nhiều loại bánh trung thu khác nhau được bán trong những quầy hàng đặc biệt ở trung tâm thương mại. Những hoạt động giải trí như múa lân, múa sư tử, diễu hành hay rước đèn lồng cũng không thể thiếu trong dịp này.

jing-wo-lion-dance-306-20150215

Thái Lan (Lễ hội thờ thần Mặt Trăng)

Ở Thái Lan, vào đêm ngày 15 tháng 8 âm lịch, những bức tượng của thần Guanyin và tám thần bất tử được đặt trên bàn thờ cùng những đồ cúng như bánh hình quả đào và bánh trung thu. Người dân Thái Lan tin rằng tám vị thần bất tử sẽ mang bánh hình quả đào đến mặt trăng và chúc mừng sinh nhật thần Guanyin. Sau tiệc mừng sinh nhật, thần Guanyin và tám thần bất tử sẽ ban nhiều phước lành cho người dân.

6070_122110_pesche_con_crema_sq

Bánh trung thu ở Thái cũng có nhiều phiên bản khác nhau, trong đó bánh trung thu hạt hoa sen lòng đỏ trứng là loại nổi tiếng nhất. Bánh trung thu sầu riêng cũng là một phiên bản độc đáo mà bạn nên thử một lần.

durian-mooncakes-singapore-1

Philippines

Người dân Philippines mừng Tết Trung thu bằng cách tặng bánh trung thu cho bạn bè, người thân và hàng xóm. Những thị trấn Tàu và cộng đồng người Trung Hoa ở đây cũng trang trí nhà cửa với đèn lồng và băng rôn đủ màu. Bên cạnh những hoạt động quen thuộc như múa lân, rước đèn lồng, diễu hành, một trò chơi may rủi tên "trò chơi bánh trung thu" cũng được người dân Philippines yêu thích.

goi-y-dia-diem-du-lich-nuoc-ngoai-danh-cho-gia-dinh-1

Nhật Bản (Tsukimi)

Tết Trung thu ở Nhật Bản có truyền thống lâu đời hơn một nghìn năm. Lễ hội được tổ chức để cầu nguyện cho một mùa gặt bội thu cũng như để bày tỏ lòng thành kính đến thần Mặt trăng. Người Nhật sử dụng cỏ pampas Nhật để trang trí nhà cửa vào dịp lễ này và cùng nhau thưởng thức bánh tsukimi dango (bánh bao làm từ bột gạo) được bày thành hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ.

cu087
Kiều Mai - Nguồn: Research Guides Case
RELATED ARTICLES