Rượu vang cho buổi tiệc vui

19/09/2012

Gần 20 năm trong nghề, Tô Việt đã trở thành chuyên gia thử nếm rượu vang hàng đầu thế giới và là người đi tiên phong trong việc giới thiệu văn hóa rượu vang tới các nước châu Á, trong đó có quê hương VN. Từ một cán bộ ngoại giao, được học bổng sang Pháp học về luật từ năm 1984, rồi cái nghiệp thử nếm rượu vang đã ngấm vào Tô Việt từ lúc nào không biết. Lần đầu được uống rượu vang, Tô Việt cũng chỉ thấy nó chua chua, chát chát như nhiều người. Nhưng cho tới giờ, anh đã có thể lý giải một cách khoa học vì sao cái vị chua chua, chát chát ấy lại có thể làm say đắm biết bao người trên thế giới.

Tư vấn bởi:  Chuyên gia thử rượu Tô Việt

Như đã thành quy luật, hàng năm, cứ đến mùa Noël, khi trời đất giao hòa, cỏ cây hoa lá nhuốm sắc vàng và khí trời se lạnh, tôi lại thấy tất cả những gian hàng trong siêu thị hay phố cổ Hà Nội lũ lượt trưng bày những món hàng dành để đãi khách và biếu xén, đó có thể là rượu vang. Vẫn biết trong thời buổi kinh tế khó khăn, thế nhưng mấy người bạn vong niên của tôi ai ai cũng phải ráng mua cho được vài chai rượu vang ngon, trước là biếu sếp, hai là mời khách một chút rượu uống cho ấm lòng, vừa được tiếng là người sành điệu, vừa có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng có đủ kiến thức để có thể tự tin chọn mua một chai rượu vang hảo hạng. Lại càng có ít hơn những người dám chịu chơi bỏ tiền ra mua một chai Champagne đãi bà xã dưới ánh nến lung linh hay đãi bạn bè trong một bữa tiệc vương giả.

Tìm hiểu kỹ, chúng ta thấy rằng lịch sử của rượu champagne bắt đầu cùng với lịch sử của nước Pháp. Rượu champagne đã mang sự tao nhã đến cho những buổi tiệc linh đình vào thế kỷ 18, làm nổi bật chủ nghĩa lãng mạn của thế kỷ 19 và khích lệ khả năng sáng tạo của thời kỳ đầu thế kỷ 20. Chính vì thế, mỗi loại champagne sẽ là một tác phẩm nghệ thuật và nó phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của con người để được thai nghén, ấp ủ, tinh luyện, trở thành một đặc sản ẩm thực và văn hóa, đồng thời là một kiệt tác của thời gian. Và người ta cũng chỉ có thể gọi các loại rượu vang sủi bọt là champagne khi nó được sản xuất tại chính vùng Champagne của Pháp. Khi được sản xuất tại các vùng trồng nho, làm rượu khác của Pháp hay tại các quốc gia sản xuất rượu vang khác trên thế giới, rượu vang đó chỉ có thể được gọi là vang sủi bọt (Sparkling Wine).

Là một sản phẩm của sức khỏe, tình bằng hữu và của sự chia sẻ, rượu champagne mang ý nghĩa vui vẻ, hạnh phúc, phấn khởi, hoan lạc. Khi một chai champagne được bật nắp, hàng triệu bọt khí nổ tung reo vui rào rạt trong ly thủy tinh như sóng xô bờ cát, tạo nên những khoảnh khắc khó quên. Vì thế, khi nghĩ đến rượu champagne, người ta thường nghĩ đến những phút giây trang trọng, đáng nhớ, đến một khung cảnh lãng mạn hay huy hoàng…

Chính vì những ý nghĩa đó mà rượu champagne thường được dùng vào những dịp trọng đại như sinh nhật, cuới hỏi, năm mới hay tiệc chiêu đãi đối ngoại…Vậy nên việc lựa chọn và thưởng thức champagne luôn đòi hỏi sự tinh tế, tinh tế trong từng chi tiết để người thưởng thức có thể tận hưởng hết sự thơm ngon cũng như ý nghĩa của rượu.

Hầu hết các loại rượu champagne nổi tiếng được sản xuất và bán bởi các hãng rượu champagne và mỗi hãng rượu champagne đều tìm tòi, nghiên cứu nhằm tạo ra phong cách riêng cho rượu champagne của họ.

Sau đây là một vài thương hiệu Champagne nổi tiếng có mặt ở Việt Nam. Lần lượt, chúng tôi thử nếm và đánh giá các sản phẩm Champagne của 4 hãng có nhà nhập khẩu và phân phối ở Việt Nam là:

1) Hãng Taittinger, có khoảng 167 ha trồng nho đỏ Pinot Noir và Pinot Meunier (trong đó Pinot Noir chiếm 60% và Pinot Meunier chiếm 40%), 103 ha trồng nho trắng Chardonnay. Ngoài ra, hãng còn thu mua nho từ các nhà trồng nho khác. Hàng năm, hãng Taittinger sản xuất chừng 5.000.000 chai champagne.

Nhà nhập khẩu Champagne Taittinger ở Việt Nam là Công ty Vang Pháp Vàng (Les Celliers d’Asie) với 1 chuỗi cửa hàng Red Apron tại Hà Nội, TP.HCM và 1 số thành phố lớn khác ở Việt Nam.

Các loại champagne của hãng Taittinger, từ thấp lên cao, gồm :

- Brut Réserve

- Brut Millésimé

- Blanc de Blancs Comtes de Champagnes

- Rosé Comtes de Champagnes

Rượu thử : Taittinger Brut Réserve. Vang có màu vàng rơm sáng, bọt rượu mịn màng, lâu tan. Vị thơm của đào, hoa trắng, va ni và bánh mì cháy. Cấu trúc hài hòa. Dư vị tinh tế với mùi hoa quả và mật ong.

Địa chỉ mua Champagne Taittinger tại Hà Nội:

Red Apron, 15 A Ngô Văn Sở, Hoàn Kiếm, Hà Nội,

Red Apron, 28  và 91 Xuân Diêu, Tây Hồ, Hà Nội,

Địa chỉ mua Champagne Taittinger tại TP. Hồ Chí Minh :

Red Apron, 20-22 Chu Mạnh Trinh, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM

Red Apron, 8A/5C1 Thái Văn Lung, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

2) Hãng Bollinger, có khoảng 110 ha trồng nho đỏ Pinot Noir và Pinot Meunier với tỷ lệ 86% nho Pinot Noir và 14% nho Pinot Meunier, 40 ha trồng nho trắng Chardonnay và nho mua từ các nhà trồng nho khác. Hàng năm, hãng Bollinger sản xuất chừng 1.950.000 chai champagne.

Nhà nhập khẩu Champagne Bollinger ở Việt Nam là Công ty Tấn Khoa với 1 chuỗi cửa hàng Bacchus Corner tại Hà Nội, TP.HCM và 1 số thành phố lớn khác ở Việt Nam.

Các loại Champagne của hãng Bollinger, từ thấp lên cao, gồm :

- Brut Special Cuvée

- Brut Grande Année

- Brut Rosé Grande Année

- Brut Récemment Dégorgé (RD)

Rượu thử : Bollinger Brut Spécial Cuvée.  Rượu có màu vàng chanh sáng. Mùi hoa quả, vỏ chanh, va ni. Cấu trúc rượu hài hòa, êm mượt. Dư vị kéo dài với mùi bánh mì cháy, hạnh nhân cháy và khoáng chất.

Địa chỉ mua Champagne Bollinger tại Hà Nội:

Bacchus Corner, 1C Tôn Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Địa chỉ mua Champagne Bollinger tại TP. Hồ Chí Minh:

Bacchus Corner,

158 Pasteur, Q.1, TP.HCMC 

3) Henriot, là một nhà sản xuất nhỏ nhưng rất có uy tín, với khoảng 25 ha trồng nho và nho mua từ các nhà trồng nho khác, hàng năm sản xuất khoảng 1.000.000 chai Champagne.

Nhà nhập khẩu Champagne Henriot ở Việt Nam là Công ty Đất Vang (Vinifera) với 1 chuỗi cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM và 1 số thành phố lớn khác ở Việt Nam.

Các loại Champagne của hãng Henriot, từ thấp lên cao, gồm :

Brut Souverain

Brut Millésime

Brut Rosé

Enchanteleur

Rượu thử: Henriot Brut Rosé. Rượu có màu hồng cá hồi tươi. Bọt rượu mịn màng, sống động. Vị thơm, tươi mát của dâu tây, phúc bồn tử và quýt. Dư vị kéo dài, đầy tính chất hoa quả, hạt tiêu và khoáng chất.

Địa chỉ mua Champagne Henriot tại Hà Nội :

29A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm

Địa chỉ mua Champagne Henriot tại TP. Hồ Chí Minh :

15C7 Thi Sách, Phường Bến Nghé, Quận 1

4) Roederer là một hãng Champagne cao cấp rất có uy tín, với 125 ha trồng nho đỏ và 75 ha trồng nho trắng và nho mua từ các nhà trồng nho khác, hàng năm sản xuất khoảng 2.600.000 chai Champagne.

Nhà nhập khẩu Champagne Roederer ở Việt Nam là Công ty Ân Nam Fine Foods với 1 chuỗi cửa hàng mang tên The Warehouse tại Hà Nội, TP.HCM và 1 số thành phố lớn khác ở Việt Nam.

Các loại Champagne của hãng Roederer, từ thấp lên cao, gồm:

Roederer Brut Premier

Roederer Millésime (Blanc de Blancs)

Roederer Cristal (Millesine)

Roederer Cristal Rosé (Millésime)

Rượu thử: Roederer Brut Premier: Rượu phức hợp do sự pha trộn của 3 dòng nho Pinot Noir, Pinot Meunier và Chardonnay. Bọt rượu mịn màng. Hương vị rượu đầy đặn, tròn trịa, tươi mát. Dư vị dài, vừa mạnh mẽ, vừa bóng bẩy, dịu êm.

Địa chỉ mua Champagne Roederer  tại Hà Nội :

The Warehouse, 59 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Địa chỉ mua Champagne Roederer tại TP. Hồ Chí  Minh :

The Warehouse, 178 Pasteur, Quận 1, TP.HCM

Sau các dòng rượu champagne, người tiêu dùng không thể không thưởng thức và mua làm quà biếu các loại rượu vang cao cấp của Pháp, Chi lê, Úc, Ý. Đối với thị trường vang nhập khẩu ở Việt Nam, Chi lê đang đứng thứ 2 với tỷ trọng rượu vang nhập khẩu năm 2009 là 21,6%, chỉ sau Pháp (36,7%), trước Úc (12.3%), Mỹ (4,3%), Ý (4,1%), Nam phi (1,6%), Ác hen ti na (1,3%)… Nếu như số chai rượu vang Pháp nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2009 là 7.648.509 chai thì số chai vang Chilê nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2009 là 4.511.138 chai (nguồn: Tổ chức WTO, ONU).

Nếu như vang Pháp là thế mạnh của một số hầm rượu lớn như Les Celliers d’Asie, The WareHouse hay Tấn Khoa thì vang Chi lê lại là thế mạnh của một số nhà nhập khẩu chuyên về vang Chi lê và một số cửa hàng, hầm rượu mà chúng tôi đã tham quan và thử nếm sản phẩm:

1. Toviet’s Wine Cellar, 36 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội. Đây là một hầm rượu tương đối nhỏ về mặt diện tích, nhưng lại có một danh sách rượu rất phong phú, chủ yếu là vang Chi lê và Pháp. Tại đây, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm trung-cao cấp của hàng chục hãng rượu vang Chi lê danh tiếng như Casa del Bosque, Aresti, Tamaya, Tierra del Fuego,  Wiliam Fevre, Santa Rita, Carmen, San Pedro, Neyen, Botalcura, Casa Patronales... Đặc biệt, tất cả sản phẩm Chi lê cao cấp tại đây đều được đóng trong thùng gỗ 6 chai rất tiện cho việc chuyên chở và tặng, biếu. Buổi tối, dưới ánh nến, khách có thể thưởng thức rượu vang và xì gà Cohiba, kết hợp cùng vài món ăn nhẹ cả Âu và Á.

2. Daloc Wine Cellar, 94 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Người tiêu dùng có thể tìm thấy ở đây các sản phẩm cao cấp như các loại rượu Grand Cru Classé 1855 của vùng Bordeaux, nhà sản xuất Faiveley của vùng Bourgogne, Trimbach của vùng Alsace, Delas của vùng thung lũng sông Rhône (Pháp), Santa Carolina và Errazuriz-Chadwick của Chi lê,  Ruffino của Ý, Peter Lehmann và Brown Brothes của Úc, DeLoach của Mỹ…

Công ty cổ phần SSP và cửa hàng trưng bầy sản phẩm tại 34 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội. Các sản phẩm nổi bật ở đây là rượu vang của hai hãng San Pedro và Anakena (Chi lê), cũng như của Château Hostens-Picant (Pháp) với chai HP Lucullus 2005.

RELATED ARTICLES