Rượu whisky chế biến từ cua xanh xâm hại ở Mỹ

26/07/2022

Để chống lại loài cua xanh đang xâm lấn hệ sinh thái ở nhiều bang Bờ Đông nước Mỹ, một nhà máy chưng cất rượu ở New Hampshire đã nảy ra một ý tưởng giải quyết độc đáo. Đó là biến chúng thành rượu whisky có vị cua có tên là “Crab Trapper”

Rượu whisky Crab Trapper của Tamworth Distilling có hương vị từ những con cua xanh đánh bắt ngoài khơi bờ biển New Hampshire. Những con cua xanh đến từ châu Âu vào khoảng những năm 1800. Tại đây, chúng ăn hàng tấn động vật có vỏ và phá hủy các cửa sông cũng như môi trường sống của cá.

Cua xanh là loài gây hại xâm lấn đã gây hại cho các hệ sinh thái biển của Bắc Mỹ trong hơn 200 năm. Một nhà máy chưng cất ở New Hampshire đang giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng chúng để sản xuất rượu whisky hương cua xanh. Cua xanh nhiều đến mức chỉ riêng giải pháp này không đủ cắt giảm số lượng của chúng nhưng một số chuyên gia hy vọng rượu whisky mới sẽ đưa ra các giải pháp sáng tạo.

Cua xanh là loài cua xâm chiếm hệ sinh thái ở nhiều bang tại Mỹ

Cua xanh là loài cua xâm chiếm hệ sinh thái ở nhiều bang tại Mỹ

Will Robinson, nhà phát triển sản phẩm tại Tamworth Distilling, người có ý tưởng cho dự án, cho biết, những con cua được làm sạch và chế biến giống như bất kỳ loại cua nào khác mà bạn có thể đặt tại nhà hàng.

“Tất cả mọi người đều sẽ từ chối khi nghe đến rượu whisky cua, nhưng nếu có thể khiến họ nếm thủ, họ sẽ thay đổi ngay suy nghĩ", Will Robinson khẳng định.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những con cua đánh bắt ngoài khơi New Hampshire, ban đầu chúng sẽ được sơ chế sạch sẽ, sau đó sẽ được nghiền để tạo ra một loại nước cốt cua. Tiếp đến thì được chưng cất bằng máy chân không kết hợp cùng với các loại gia vị như hạt mù tạt, rau mùi, quế và rượu bourbon.

Mỗi chai rượu whisky sử dụng khoảng nửa cân cua xanh, nhưng chỉ một nhà máy chưng cất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quần thể loài sinh vật này. Tiến sĩ Gabriela Bradt, nhà sinh vật biển và chuyên gia thủy sản tại Đại học New Hampshire cho biết đó là bởi vì số lượng của chúng vượt quá tầm kiểm soát.

Mỗi chai rượu whisky của nhà máy Tamworth Distilling sử dụng nửa cân cua xanh

Mỗi chai rượu whisky của nhà máy Tamworth Distilling sử dụng nửa cân cua xanh

“Cua xanh có lẽ là một trong những loài xâm lấn thành công nhất mà chúng ta biết đến ở Bắc Mỹ, ít nhất là trong hệ sinh thái biển. Một con cua có thể ăn đến 40 con trai một ngày, nếu nhân lên với số cá thể cua đang trên đà phát triển, chúng sẽ ăn sạch loài trai ngoài tự nhiên", Gabriela Bradt chia sẻ.

Nhiệt độ nước biển trở nên ấm hơn do biến đổi khí hậu đã tạo nên một môi trường thuận lợi hơn để loại cua xâm hại phát triển mạnh.

Hiện nay, không có giải pháp nào hiệu quả để kiểm soát quần thể cua xanh cũng như không có thị trường thương mại hoặc ngành thuỷ sản nào thực sự cho sinh vật xâm hại này. Trên thực tế, loài cua xanh này vẫn có thể ăn được dù không có nhiều thịt. Công đoạn chế biến khó khăn, cùng với quan điểm đây là loài xâm hại nên ít người dân muốn ăn chúng.

Phương Thảo - Nguồn: NPR
RELATED ARTICLES