Scandinavia - Những ngày hè đêm trắng

27/09/2013

12 ngày xuyên qua “rừng Na uy” chập chùng bởi các rừng cây lá kim chi chít vươn lên trời như những mũi tên khổng lồ của các vị thần, chúng tôi uống trọn cả không gian thấm đẫm sắc hè và trải nghiệm những đêm trắng đầy lãng mạn trên bán đảo Scandinavia.

Bài và ảnh: Thịnh Trần

Từ thủ đô Oslo, chuyến tàu hỏa hiện đại đưa chúng tôi ngược lên miền Bắc để trải nghiệm đêm trắng, một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú đang hiện diện tại vương quốc nổi danh với nhiều vịnh hồ cùng những đồng cỏ màu vàng chanh rập rờn bên những sườn núi đầy quyến rũ. Chỉ tay vào những bảng hiệu độc nhất một chữ “” khá to bên đường, tôi hỏi Hansen về ý nghĩa. Anh bạn đồng hành người Nauy này cho biết, “” trong tiếng Nauy có nghĩa là sông nước. Đây cũng là từ ngữ lọt vào danh sách kỳ lạ nhất thế giới.

Chúng tôi đến Lofoten - quần đảo thuộc mạn Bắc vương quốc Nauy và cũng là nơi có sức hút mãnh liệt mọi du khách trên thế giới đổ xô đến đây du ngoạn vào mùa hè. Ở quần đảo này, điểm nhấn đẹp mê hồn là hình ảnh những ngôi làng xinh xinh nhỏ bé nép bên đường rợp đầy hoa hồng dại với các bảng cho thuê nhà nghỉ kèm dịch vụ câu cá Hồi, cá Tuyết rất nhộn nhịp. Nếu thích, du khách có thể thuê những du thuyền đến Svalbard - một hòn đảo nhỏ được bảo tồn rất tốt cho việc phát triển và gìn giữ các nguyên thể gấu trắng Bắc Cực đang nằm trong danh sách đỏ thế giới.

Thế nhưng điều làm mọi người háo hức trông đợi nhất chính là hiện tượng “Bắc cực quang” vô cùng nổi tiếng mà Lofoten là nơi mà bạn có thể tận hưởng không gian này tốt nhất đất nước Nauy. Hansen cho biết: theo truyền thuyết của người dân cổ Scandinavia, họ tin rằng khi bầu trời phản chiếu những dải ánh sáng lấp lánh chạy ngang bầu trời, đó cũng là lúc Nữ thần chiến tranh Valkyries khoác chiếc áo giáp làm chói lòa mắt các thế lực đen tối từ địa ngục trỗi dậy. Để phân biệt người tốt và kẻ xấu, thần mặt trời cũng đứng im không chịu đi ngủ nhằm giúp nữ thần Valkyries phân biệt được đâu là người và đâu là quỷ. Với niềm tin vô bờ bến, cư dân Scandinavian cho rằng, khi cực quang xuất hiện để báo hiệu đêm trắng sắp hiện diện thì cũng là lúc cái chết sẽ bị triệt tiêu. Ngày nay, dù các nhà khoa học đã lý giải ra hiện tượng này nhưng tôi vẫn ước ao được nghe thêm nhiều truyền thuyết cùng huyền thoại của các vị thần xứ sở Bắc Âu với một tâm trạng tò mò đầy phấn khích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại Lofoten cá biển nhiều vô số kể. Thật vậy, chỉ sau vài giờ chèo thuyền câu và thả lưới, Hansen cùng vị chủ nhà đã làm chúng tôi tròn mắt khi họ đem vào 3 chú cá to đùng ước chừng phải đến 6-7 kg/con. Tối hôm đó, chúng tôi đã có món súp cùng món cá nướng tuyệt ngon làm bữa ăn cho cả đoàn họp mặt. Dù bữa tối diễn ra lúc 7 giờ 30 nhưng bầu trời vẫn êm ả như vào khoảng 3 giờ chiều; ánh sáng mặt trời vẫn tỏa ánh hồng, nhè nhẹ mơn man sưởi ấm trên da thịt mọi người hầu bù đắp cho 9 tháng đông dài rét mướt.

Dù bữa tối diễn ra lúc 7 giờ 30 nhưng bầu trời vẫn êm ả như vào khoảng 3 giờ chiều; ánh sáng mặt trời vẫn tỏa ánh hồng, nhè nhẹ mơn man sưởi ấm trên da thịt mọi người hầu bù đắp cho 9 tháng đông dài rét mướt.

Hansen cho biết, vào đông, thời tiết Nauy khá lạnh giá nên khi hè đến, mọi người dân đều được Chính phủ hỗ trợ để du lịch khắp nơi. Làm công chức Nauy, một năm bạn được nghỉ đông và thời gian nghỉ phép lên đến cả tháng. Còn vào hè, họ tận hưởng những chuyến du lịch nội địa với các hình thức mạo hiểm như leo núi, khám phá biển đảo, học làm vườn hoặc tự lái xe hơi du lịch cắm trại từ Nauy sang các quốc gia lân cận.

Lan man trò chuyện cùng Hansen, nhìn kim đồng hồ đã chỉ vào con số 12h đêm nhưng trời vẫn sáng rõ như ban ngày! Ly rượu vang làm tôi ngây ngất khi tận hưởng một bữa tối thân tình bên những người dân da trắng tóc vàng óng như bạch kim, tâm hồn khoáng đạt và vô cùng thân thiện. Bên kia hàng rào nhà nghỉ, một nhóm du khách đang ôm nhau khiêu vũ trong một điệu nhạc du dương khiến tất cả cảm thấy không gian như dừng lại. Tay cầm ly rượu vang, chúng tôi tiến sang làm quen và xin được học khiêu vũ; cùng nhóm bạn quyết định thưởng ngoạn trọn vẹn đêm trắng.

Đến 4 giờ sáng, cơn buồn ngủ chợt kéo đến, tôi về phòng nghỉ. Mời tôi vào nhà, bác chủ nhà cẩn thận kéo những tấm rèm dày nặng che hết toàn bộ cửa sổ để tôi không bị chói mắt. Có lẽ, hơi men của ly vang đã làm tôi ngây ngây nên chỉ sau ít phút, tôi đã chìm sâu vào giấc ngủ không mộng mị dù mặt trời vẫn yên vị trên đầu.

Sau những ngày thỏa chí ở Lofoten, hành trình của chúng tôi tiếp tục đến Troms và Nordland, hai địa danh nằm cách Lofoten không xa. Những ngày du ngoạn ở đây, chúng tôi được trải nghiệm chuyến đi săn Vịt trời trên hồ cùng vào rừng hái nấm rất lý thú. Điều làm tôi thích nhất là khi vào rừng, bạn có thể thỏa mắt chiêm ngắm những chú chim tuyệt đẹp hót vang trời hay những chú nai thản nhiên nhìn người đi tới. Nếu thích ngắm cảnh rừng núi trong ngày hè khi mặt trời không hế tắt, bạn sẽ được tư vấn nghỉ tại những vạt rừng dành cho du khách, cũng là dịp tập sống chậm khi hòa mình vào thiên nhiên. Có cả những lớp rèn luyện kỹ năng đi rừng và giảng dạy việc sinh tồn trong môi trường rủi ro do các hướng dẫn viên du lịch đầy kỹ năng của Nauy hướng dẫn.

Trong khoảng thời gian ngắn dừng chân tại Nordland, không khí bình lặng nơi đây đã làm tôi quên đi internet và những xáo trộn về thời sự vẫn xuất hiện liên tục hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hình ảnh các chú chim bồ câu dạn dĩ ở Nordland đã hớp hồn tôi mỗi sáng thức giấc. Đáng yêu biết bao khi nghe tiếng chúng gù gù bên cửa sổ và dạn dĩ sà ngay vào tay tôi để xin xỏ những miếng bánh mì khô mà nhà nào cũng có một túi trước hàng hiên để tặng chim ăn.

Hành trình trải nghiệm những tia sáng cực quang tuyệt đẹp cùng đêm trắng đã giúp tôi quay trở về sự bình yên mà tôi tưởng chừng mình không còn được tận hưởng. Vẻ thâm trầm lặng lẽ của những ngọn núi cao hùng vĩ, nơi trú ngụ của những thần Thor, Odin, Loki, Frey… tất cả đã lưu lại trong tôi một dấu ấn tuyệt vời về bán đảo Scandinavia tuyệt đẹp.

Thông tin thêm:

+ “Đêm trắng” là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú diễn ra vào mùa hè tại một số nước châu Âu, bao gồm Nga, cho phép người ta chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn kéo dài trong thời gian ban đêm. Tại Nayuy, “đêm trắng” diễn ra từ tháng cuối tháng 6 cho đến trung tuần đến tháng 7.  Nơi ngắm “đêm trắng” đẹp nhất ở Nauy là khu vực quần đảo Lofoten.

+ Di chuyển: Hiện nay vẫn chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Nauy nhưng bạn có thể dễ dàng đặt vé bay tại các hãng hàng không như Vietnam Airline, Airfrance, Turkist Airline…đến vương quốc này với các điểm trung chuyển từ Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp  …, sau đó sẽ đáp xuống phi trường Âlesund hoặc Oslo. Hiện nay, có một vài công ty tại Việt Nam đã làm tour du lịch đêm trắng Bắc Âu như TST, Saigontourist…,bạn có thể tham khảo trên trang web của các công ty để biết thêm chi tiết.

+ Đơn vị tiền tệ của Nauy là Krone (gọi tắt là NOK). Tuy nhiên hiện tại Nauy đã ký hiệp ước sử dụng đồng tiền chung là Euro và USD. Do vậy bạn không cần phải đổi tiền Krone Nauy trong việc tiêu xài.

+ Các dịch vụ dành cho du khách nước ngoài đến Nauy tận hưởng đêm trắng khá đa dạng bao gồm: nghỉ dưỡng câu cá, săn vịt trời, leo núi cắm trại, tham quan vịnh hồ và thưởng thức các trò chơi biển, khám phá các khu bảo tồn gấu trắng, hải cẩu, cá voi…Tuy nhiên du khách châu Á vẫn khó quen với việc tắm biển vì vùng biển cực Bắc Nauy vẫn khá lạnh vào mùa hè.

RELATED ARTICLES