Số ca nhiễm toàn cầu vượt 1,5 triệu người; Việt Nam ghi nhận không có ca nhiễm mới trong 24h

09/04/2020

Trong vòng 24 giờ qua, nhiều quốc gia thuộc châu Á, châu Âu, Nam Phi và Mỹ đều ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới. Số ca nhiễm toàn cầu vượt mốc 1,5 triệu. Lần đầu tiên trong 1 tháng qua, Việt Nam không có ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ.

không có ca nhiễm mới trong 24 giờ

Sáng 9/4, Bộ Y tế thông báo không ghi nhận ca Covid-19 mới. Đây cũng là lần đầu tiên trong 1 tháng qua nước ta không có ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ.

Số ca Covid-19 đến hiện tại là 251 trường hợp. Trong đó, 126 ca đã được công bố khỏi bệnh và ra viện. Dự kiến trong hôm nay, bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ sẽ công bố 2 bệnh nhân được điều trị khỏi là bệnh nhân 203 và bệnh nhân 234, đều được phát hiện bệnh sau khi từ nước ngoài về.

donald Trump cảm ơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ của việt nam

Sáng sớm 9/4, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump thông báo trên tài khoản Twitter đã nhận lô hàng đầu tiên gồm hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ được sản xuất tại Việt Nam.

"Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã hạ cánh tại Dallas, Texas. Điều này diễn ra nhờ sự hợp tác của hai công ty lớn của Mỹ là DuPont và FedEx cùng những người bạn của chúng tôi tại Việt Nam. Cảm ơn bạn!" - Tổng thống Trump tweet.

screen_shot_20200409_at_081747

Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một thành phố biên giới

Theo SCMP, nhà chức trách Trung Quốc ngày 8/4 đã phong tỏa thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, tất cả bệnh nhân là người trở về từ Nga. 25 người nhiễm Covid-19 đã được phát hiện sau khi trở về từ thành phố Vladivostok của Nga.

Nhà chức trách Tuy Phân Hà cũng cho biết 86 người khác trở về từ Nga được xác định là các ca nghi nhiễm và đang được đặt dưới sự giám sát y tế.

Người nước ngoài bị mắc kẹt ở Thái Lan được tự động gia hạn visa

Chính phủ Thái Lan đã chấp thuận đề xuất tự động gia hạn visa với tất cả người nước ngoài đến nước này hợp pháp và bị mắc kẹt vì dịch Covid-19. Theo đó, tất cả những người đến Thái Lan trước khi nước này có lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh sẽ không cần đến các trung tâm gia hạn visa như bình thường. Những người nằm trong diện này và có visa đã hết hiệu lực sẽ được gia hạn đến ngày 30/4.

Bên cạnh đó, chính quyền vùng đô thị Bangkok (Thái Lan) mở chiến dịch xét nghiệm tại nhà dành cho những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, trong bối cảnh cả nước đã ghi nhận tới 2.369 ca mắc bệnh (tính đến ngày 8/4).

Bangkok là khu vực có nhiều ca nhiễm nhất ở Thái Lan

Bangkok là khu vực có nhiều ca nhiễm nhất ở Thái Lan

Nhiều bang Ấn Độ ra quy định phải đeo khẩu trang

Nhiều bang và thành phố lớn, gồm New Delhi và Mumbai, với hàng trăm triệu dân đã ra quy định bắt buộc mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, theo hãng tin AFP.

Tại New Delhi, chính quyền yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng khi ra ngoài, kể cả lúc ngồi trên ôtô, ở nơi làm việc hoặc văn phòng. Khẩu trang sử dụng phải là loại có 3 lớp hoặc khẩu trang vải. Bang đông dân nhất Ấn Độ, Uttar Pradesh, và các thành phố Mumbai, Thane và Pune của bang Maharashtra cũng đưa ra quy định tương tự.

Ổ dịch trong khu lao động nước ngoài ở Singapore

Bộ Y tế Singapore ngày 8/4 cho biết đã ghi nhận thêm 142 ca nhiễm mới trong cùng ngày - mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.623 trường hợp. Trong số ca nhiễm mới của ngày 8/4, có 40 ca liên quan tới một khu nhà ở dành cho lao động nước ngoài, Bộ Y tế Singapore cho biết thêm.

9263b34d-6415-47da-8fd9-ecd82795bfbf

Tại Malaysia, giới chức y tế ngày 8/4 cho biết nước này có thêm 156 ca nhiễm virus corona mới và 2 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

philippines sẽ xét nghiệm 10.000 mẫu bệnh/ngày

Ngày 8/4, Bộ Y tế Philippines ghi nhận thêm 106 trường hợp dương tính với virus corona và 5 ca tử vong mới. Tổng số ca nhiễm virus corona của nước này hiện là 3.870 trường hợp với 96 người tử vong. Philippines cho biết sẽ xét nghiệm khoảng 10.000 mẫu bệnh Covid-19/ngày trong vòng 3 tháng tới.

Theo báo Phil Star, nhà chức trách nước này đang chuyển đổi công năng của sân vận động quốc gia Philippines để làm cơ sở cách ly và đưa vào hoạt động trong tuần tới. Cơ sở cách ly dã chiến này có thể mở rộng dần để chứa cùng lúc 2.000 bệnh nhân.

indonesia hạn chế hoạt động tại thủ đô jakarta

Bắt đầu từ ngày 10/4, thủ đô Jakarta của Indonesia cấm người dân tụ tập trên 5 người, giảm 50% công suất phục vụ và hạn chế thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng từ 6h đến 18h hàng ngày. Trong khi đó, các phương tiện cá nhân vẫn được phép ra vào khu vực thủ đô song số lượng người trên mỗi xe sẽ bị hạn chế.

Bộ Y tế Indonesia, ngày 8/4, ghi nhận thêm 218 ca nhiễm virus corona mới và 19 ca tử vong mới. Tổng số ca nhiễm virus corona của Indonesia là 2.956 trường hợp và tổng số ca tử vong là 240.

số ca tử vong cao kỷ lục, toàn new york treo cờ rủ

New York ngày 8/4 ghi nhận có thêm 779 người tử vong do nhiễm virus corona chủng mới trong 24 giờ qua, trở thành ngày có nhiều ca tử vong nhất tại vùng tâm dịch của nước Mỹ. Tổng số người tử vong tại tiểu bang New York tính đến ngày 8/4 lên tới 6.298 người, khiến Thống đốc Cuomo phải yêu cầu toàn tiểu bang để cờ rủ.

Trước đó, Thị trưởng Bill de Blasio đã bày tỏ quan ngại về tình trạng tỷ lệ người tử vong trong cộng đồng người gốc Nam Mỹ và gốc Phi cao gấp đôi tỷ lệ tử vong của người Mỹ da trắng - cho thấy có sự cách biệt về điều kiện kinh tế cũng như cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế của các nhóm dân cư này. Thị trưởng de Blasio khẳng định thành phố sẽ nỗ lực hỗ trợ các bệnh viện công hơn nữa để người nghèo có cơ hội điều trị khi nhiễm SARS-CoV-2.

Mỹ chặn xuất khẩu thiết bị y tế

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (Fema) và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) ngày 8/4 cho biết sẽ thu giữ toàn bộ các mặt hàng xuất khẩu là các thiết bị bảo hộ y tế quan trọng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở nước này. Sau khi thu giữ, Fema sẽ xem xét số hàng nào được giữ lại để sử dụng trong nước và số hàng nào được phép xuất khẩu. Quy định thu giữ và kiểm tra hàng xuất khẩu của Fema sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4 tới 10/8.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Donald Trump kích hoạt đạo luật sản xuất quốc phòng

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Donald Trump kích hoạt đạo luật sản xuất quốc phòng

Đồng thời, Mỹ cũng cho phép các nhà thuốc thực hiện xét nghiệm Covid-19, theo AFP. Bộ trưởng Y tế Alex Azar nói rằng động thái này sẽ cho phép các nhà thuốc đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống dịch bệnh bên cạnh các nhân viên y tế. Các xét nghiệm được cho phép sẽ bao gồm xét nghiệm kháng thể để xác định liệu một người đã khỏi bệnh hay chưa.

Số ca nhiễm tăng cao, NAM PHI Đẩy mạnh xét nghiệm

Bộ Y tế Nam Phi, ngày 8/4, thông báo nước này ghi nhận thêm 96 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm tại quốc gia phát triển nhất châu Phi này lên 1.845 trường hợp. Đây cũng là số ca mắc trong ngày cao nhất trong ngày kể từ khi Nam Phi bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 27/3.

Đến thời điểm hiện tại, Nam Phi đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 63.776 người. Dự kiến, nước này sẽ nâng năng lực xét nghiệm từ khoảng 5.000 người/ngày lên 15.000 người/ngày vào giữa tháng 4 và 30.000/ngày vào cuối tháng 4.

Nga ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong một ngày

Theo hãng tin Reuters ngày 8/4, Nga ghi nhận 1.175 ca nhiễm virus corona mới, con số kỷ lục trong một ngày. Tổng số ca nhiễm virus corona của nước này hiện là 8.672 trường hợp.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Nga có số người nhiễm mới cao hơn 1.000

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Nga có số người nhiễm mới cao hơn 1.000

Tại Đức trong vòng 24 giờ vừa qua, số ca nhiễm virus corona tăng thêm 4.003 người, số ca tử vong tăng thêm 254 người.

ANh: số ca tử vong vẫn tăng cao kỷ lục, sức khỏe thủ tướng đang ổn định

Số ca tử vong vì virus corona tại Anh ngày 8/4 tiếp tục tăng kỷ lục với 938 trường hợp, nâng tổng số người thiệt mạng vì virus corona nước này lên 7.097.Số ca nhiễm nước này hiện được ghi nhận là 60.733.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson vẫn đang trong phòng chăm sóc tích cực (ICU), nhưng "đang khoẻ lên và có thể ngồi dậy trên giường".

Pháp kéo dài lệnh phong tỏa

Pháp sẽ kéo dài biện pháp phong tỏa toàn quốc đến ngày 15/4. Thủ tướng Edouard Philippe nói rằng các biện pháp phong tỏa đang giúp kềm chế dịch lây lan và đây chưa phải là lúc để dỡ bỏ các hạn chế.

Trong một diễn biến khác, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp đã phải ngừng sứ mệnh ở Biển Bắc để quay trở về nước sau khi phát hiện khoảng 40 trường hợp nghi mắc Covid-19 ở trên tàu. Một nhóm chuyên gia về dịch bệnh thuộc lực lượng quân y Pháp đã được đưa lên tàu để kiểm tra sức khoẻ của 1.760 thành viên thủy thủ đoàn.

các nhà tang lễ tại thụy điển quá tải trầm trọng

Theo RT, các bệnh viện ở hai thành phố Gothenburg và Stockholm của Thụy Điển mới đây đã buộc phải thuê các sân trượt băng và container đông lạnh làm nhà xác tạm thời, trong bối cảnh các nhà tang lễ trở nên quá tải vì dịch Covid-19.

Cùng lúc đó, ở thành phố Solna, bệnh viện Đại học Karolinska đã quyết định trưng dụng phòng lạnh trữ đồ ăn trong canteen để chứa thi thể.

Claes Ruth (Phòng thí nghiệm Đại học Karolinska) cho biết tình hình hiện tại rất “gay go”, vì số người chết vượt quá khả năng lưu trữ của nhà xác.

Tình trạng quá tải này đang xảy ra ở tất cả các bệnh viện trong Thụy Điển

Tình trạng quá tải này đang xảy ra ở tất cả các bệnh viện trong Thụy Điển

Ủy ban châu Âu hối thúc các nước Schengen kéo dài hạn chế đi lại

Ngày 8/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) duy trì lệnh hạn chế đi lại trong khu vực Schengen ít nhất đến ngày 15/5 để làm chậm đà lây lan của đại dịch.

Theo ông Margaritis Schinas, Ủy viên châu Âu phụ trách về vấn đề nâng cao đời sống, toàn bộ các nước thành viên khối Schengen phải thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội để hạn chế tương tác trong cộng đồng và làm chậm đà lây lan của virus.

Bên cạnh đó, EU cũng cần hạn chế các hoạt động đi lại không thiết yếu từ các nước thứ 3 để hỗ trợ cho nỗ lực trên.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES