Sống chậm cùng người Tày trên hồ Na Hang, Thượng Lâm, Tuyên Quang

12/05/2019

Hồ Na Hang là địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Tuyên Quang. Với phong cảnh nên thơ, hữu tình cùng hồ nước trong xanh như ngọc bích, đây thực sự là điểm đến du lịch khiến bao du khách say lòng.

Về Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang vào một buổi chiều tà. Tôi ghé đến Hoàng Tuấn Homestay - một homestay cực kỳ đẹp ở vùng đất Tuyên Quang.

Vào buổi tối, sau bữa cơm với những món ăn hấp dẫn của người Tày như măng rừng hấp trứng kiến, rau rừng xào trứng kiến, bí đỏ luộc nguyên trái, bánh trứng kiến, tôi cùng đoàn khách du lịch trong homestay thưởng thức những tiết mục văn nghệ của người Tày.

Empty

Tại đây, các cô gái Tày trong bộ áo đen tuyền gảy đàn Tính, hát những lời hát Then khiến trái tim tôi say đắm. Sau những bài hát Then, sẽ là những điệu múa cùng chiếc nón lá và chiếc Mẹt. Họ hát rất say sưa, nhảy múa rất đẹp. Kết thúc màn trình diễn là tiết mục nhảy sạp bên bếp lửa hồng. Đoàn khách nắm tay nhau, hát vang bài ca trong đêm tối.

Hoàng Tuấn Homestay với giá ngủ nghỉ khá rẻ, chỉ 70.000 VND/người, kèm với đó là mâm cơm với nhiều món ăn truyền thống đã thật sự khiến nơi đây trở thành một địa điểm nghỉ ngơi tuyệt vời cho du khách khi đến miền sông nước.

Bữa cơm tại homestay

Vào buổi sáng, sau khi đã thưởng thức món xôi trứng kiến của người Tày, tôi theo chú Tọng - chủ của Hoàng Tuấn Homestay đi thuyền, lênh đênh trên biển nước. Thông thường, giá thuyền ở đây trung bình chỉ 1.200.000 VNĐ/chuyến, chở được từ 20-40 người. Di chuyển từ bến Thủy Thượng Lâm đi Cọc Vài Phạ, Khu Lâm Thủy Cọc Vài, Thác Nặm Me, Khuổi Súng, Khuổi Nhi rồi quay về homestay.

Từ Hoàng Tuấn Homestay, chúng tôi di chuyển thêm 1km nữa để ra đến bến thuyền đi hồ Na Hang. Ở đây có rất nhiều con thuyền của những ngôi nhà khác cũng đang neo đậu. Chúng tôi lên thuyền và bắt đầu hành trình khám phá hồ nước.

Empty

Nước ở hồ Na Hang trong veo, cứ di chuyển một đoạn là tôi nhìn thấy những hòn đảo nhỏ. Trước mắt tôi đang là “Cọc Vài Phạ” theo tiếng Tày có nghĩa là "Cọc buộc Trâu trời", gắn liền với truyền thuyết chàng Tài Ngao khổng lồ.

Thuyền lướt nhẹ nhàng trên mặt nước, vừa mới có một cơn mưa ngang qua nên phong cảnh càng trở nên thơ mộng. Không khí ở đây thoáng đãng, tôi hít hà cái bầu không khí trong veo này vào người rồi nhìn lên những đỉnh núi, nơi những áng mây trôi bồng bềnh, đẹp ngỡ ngàng.

Cảnh ở hồ Na Hang, Tuyên Quang quả thực quá nên thơ, bởi vậy mà càng đi tôi càng biến thành một kẻ mơ mộng, say cảnh, say tình tự lúc nào không hay. Rồi thuyền chúng tôi cập bến thác Khuổi Nhi - ngọn thác cực đẹp ở phía thượng nguồn hồ Na Hang.

Đường lên thác Khuổi Nhi khúc khuỷu, khó khăn vô cùng. Sau một cơn mưa, đường đi càng trơn trượt. Tôi bước qua những ghềnh đá cheo leo, những khoảng đất trống, rồi lại bước qua những đoạn suối nhỏ. Càng đi sâu vào bên trong, tôi càng cảm thấy như lạc lối. Phải đi rất lâu, tôi mới chính thức nhìn thấy được thác nước.

Thác nước Khuổi Nhi chảy dài 3km từ trên đỉnh núi xuống lòng hồ. Đứng từ xa xa nhìn dòng thác tựa như mái tóc dài của người thiếu nữ. Trắng xóa và tuôn trào không ngừng. Nước ở thác Khuổi Nhi trong veo khiến cho người đi du lịch không tài nào kiềm chế được cảm xúc của mình, chỉ có thể hét lên thật to và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mà thiên nhiên nơi này ban tặng.

Empty

Đến thác Khuổi Nhi, tôi thích thú cái cảm giác đặt đôi chân mình xuống lòng nước, cá ở đây từ từ neo đậu vào đôi chân tôi và bắt đầu rỉa. Tôi thích hơn chính là cái cảm giác được ngụp lặn người mình xuống dòng nước trong xanh. Đắm mình ở dòng thác Khuổi Nhi, thực sự là một trải nghiệm thú vị nhất trong hành trình khám phá hồ Na Hang.

Thuyền chúng tôi tạm biệt thác Khuổi Nhi, rồi tiếp tục di chuyển qua những hòn đảo lớn nhỏ. Chúng tôi cập bến thuyền vào một hòn đảo cỏ. Bởi là đảo cỏ, nên nó trống trơn, chỉ có cỏ với đất. Nước ở đảo này trong vắt, những hòn đảo nhỏ soi bóng lên mặt hồ, nhìn từ trên đảo cỏ có thể thấy được ngay những bóng đảo nhấp nhô dưới lòng nước.

Phía xa xa lại có những ngôi nhà sàn nhỏ của người Tày. Họ thường dựng nhà ở đó để khách du lịch có thể câu cá và thưởng thức đồ ăn ngay trên mặt hồ. Vào buổi trưa, thuyền chúng tôi lênh đênh giữa biển hồ, bắt đầu thưởng thức những món ăn đã nấu trên đảo.

Empty

Vào buổi chiều, tôi lấy chiếc xe đạp từ homestay rồi đạp chầm chậm để khám phá những ngôi làng của người Tày bên trong bản Nà Tông. Tôi đi qua rất nhiều ngôi nhà cổ trên 100 năm tuổi của người Tày, lại đi qua những cánh đồng lúa mềm mại, đến những cánh đồng ngô bát ngát, rồi nhìn thấy những dãy núi cao ngút ngàn của bản Nà Tông. Tôi hà hít một hơi thật sâu và cảm nhận cuộc sống muôn màu diễn ra ở vùng đất yên bình này.