“Sống” dưới những con sóng xanh

26/11/2022

Bên dưới những con sóng là một nơi bí ẩn và đầy ắp phiêu lưu vượt xa những gì ta có thể tưởng tượng. Nhờ sự tiến bộ khoa học, giờ đây đã có những cơ sở lưu trú đặc biệt mang tới trải nghiệm sống và sinh hoạt dưới lòng biển, một số trong đó thậm chí còn được sử dụng làm cơ sở nghiên cứu cho các nhà khoa học.

Jules Verne, tác giả cuốn sách kinh điển Hai vạn dặm dưới đáy biển từng viết, “Biển chỉ là hiện thân của một sự tồn tại siêu nhiên và kỳ diệu”. Suốt nhiều thế hệ, con người luôn có ước vọng khám phá biển sâu. Những mối liên kết giữa chúng ta và đại dương bí hiểm kia trước giờ vẫn thường được thể hiện qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, phim ảnh hoặc đơn giản chỉ nằm trong óc tưởng tượng. Nhưng giờ đây, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của các công trình dưới nước và ý tưởng táo bạo của các nhà tiên phong, người ta có thể qua đêm (hoặc dành ít nhất vài giờ đồng hồ) bên trong các khách sạn, nhà hàng, thậm chí cả nhà nghỉ được xây dựng hoàn toàn dưới lòng biển.

Dù chưa phải loại hình du lịch phổ biến nhưng các cơ sở nghỉ dưỡng này đã có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu, từ đơn giản như lặn biển đến xa hoa như biệt thự tư nhân.

Under

Nằm dọc theo cực nam của bờ biển Na Uy - nơi vùng nước tối của Biển Bắc gặp vùng nước trong xanh, yên tĩnh của Biển Baltic, Under là một trong những nhà hàng độc đáo nhất thế giới. Công trình cao hơn 10 m này có một nửa chìm hẳn xuống nước, trông giống như một toa tàu điện ngầm cao cấp đặt thẳng đứng giữa biển. Với khung cửa sổ acrylic rộng 11 m, các thực khách có thể thưởng thức bữa tối giữa khung cảnh động-thực vật đa dạng của thế giới đại dương, đồng thời trải nghiệm thời tiết nổi tiếng thất thường của khu vực này.

Thiết kế phần nổi dẫn xuống khu vực ăn uống của nhà hàng Under.

Thiết kế phần nổi dẫn xuống khu vực ăn uống của nhà hàng Under.

Craig Dykers - một đối tác sáng lập tại công ty kiến trúc thiết kế của Under - cho biết, tất cả vật liệu được sử dụng đều tự nhiên, ví dụ như bê tông và gỗ. “Đây là một dự án thẳng thắn và trung thực”, ông nói.

Giống như thiết kế, thực đơn theo mùa của Under cũng không được trang trí gì, chỉ có một điều đặc biệt nằm ở đèn chiếu sáng thức ăn. Qua ánh đèn, tông màu xanh ánh lục của đại dương tràn ngập căn phòng không làm ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của món ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không chỉ là một nhà hàng hải sản, Under còn đóng vai trò như một trạm hàng hải Viện Nghiên cứu Kinh tế Sinh học Na Uy. Nhờ kế hoạch tái tạo và dọn dẹp môi trường sống dưới biển, lớp vỏ của tòa nhà đã trở thành một rạn san hô nhân tạo, được bao phủ bởi một rừng tảo bẹ và tảo xanh dày đặc, trở thành nơi cư trú của rất nhiều sinh vật biển khác.

Jules’ Undersea Lodge

Bắt đầu hoạt động vào năm 1971 với tên gọi La Chalupa, Jules’ Undersea Lodge (dịch nghĩa: Nhà nghỉ dưới đáy biển của Jule) vốn là một phòng thí nghiệm dưới nước nằm ngoài khơi Puerto Rico. Năm 1985, công trình này được nhà hải dương học Ian Koblick chuyển đến khu vực nước mặn gần biển ở đảo Key Largo (thuộc bang Floria, Hoa Kỳ). Sau này, cũng chính Ian là người đã biến nó thành một khách sạn. Jules’ Undersea Lodge nằm cách mặt nước khoảng 1.5 m, và có lẽ là khách sạn duy nhất trên thế giới mà bạn phải lặn biển để vào.

“Chỉ xếp thứ hai sau việc lên vũ trụ mà thôi” - Koblick nói về trải nghiệm lưu trú tại khách sạn Jules’ Undersea Lodge. Ông thành lập cơ sở nghỉ dưỡng này để chia sẻ những khoảnh khắc siêu thực bản thân từng chứng kiến khi nghiên cứu khoa học, đồng thời nâng cao nhận thức chung về vấn đề bảo vệ biển.

Jules’ Undersea Lodge tại khu vực đầm phá trên đảo Key Largo.

Jules’ Undersea Lodge tại khu vực đầm phá trên đảo Key Largo.

Jules’ Undersea Lodge có khu vực sinh hoạt rộng gần 160 m2, bao gồm một phòng sinh hoạt chung, hai phòng ngủ, một phòng tắm và một phòng dành riêng cho thợ lặn. Khách lưu trú có thể khám phá khu vực đầm phá để ngắm cá hồng, cá mú, cá thiên thần, cá nhồng, cá ngựa, lợn biển hay thậm chí là những gì còn lại của một con tàu bị đắm vào thế kỷ 19.

Ngoài dịch vụ khách sạn, Jules’ Undersea Lodge còn đào tạo và cấp chứng chỉ lặn nhằm thúc đẩy ý thức sử dụng bền vững và trách nghiệm nguồn tài nguyên biển.

Phòng ngủ dưới đại dương của khách sạn Jules’ Undersea Lodge.

Phòng ngủ dưới đại dương của khách sạn Jules’ Undersea Lodge.

Conrad Maldives Rangali Island

Cách thủ phủ Malé của Maldives khoảng 96 km, khu nghỉ dưỡng Conrad Maldives Rangali Island nằm tại Alif Dhaal Atoll (một phần của đảo san hô Ari). Có hai cách để tiếp cận nơi này: bằng thuỷ phi cơ hoặc thuyền máy. Trên đường tới đây, ta cũng có thể ghé qua nhà hàng Ithaa Undersea và Muraka - một biệt thự có phòng ngủ chính chìm dưới Ấn Độ Dương.

Nằm gần 5 m dưới mặt nước, nhà hàng Ithaa (có nghĩa “ngọc trai” trong tiếng Divehi của người Maldives) là một kiến trúc hình trụ nằm giữa các vườn san hô và khu vực sinh sống của nhiều loài động vật biển. Thực khách dùng bữa tại đây có cơ hội ngắm các loài các nhiệt đới sặc sỡ, đôi khi là cá mập, cá đuối gai và rùa quý hiếm.

Phòng tắm của biệt thự Muraka thuộc Conrad Maldives Rangali Island.

Phòng tắm của biệt thự Muraka thuộc Conrad Maldives Rangali Island.

Nhà hàng Ithaa có một nửa kiến trúc được làm bằng kính acrylic chìm dưới biển Ấn Độ.

Nhà hàng Ithaa có một nửa kiến trúc được làm bằng kính acrylic chìm dưới biển Ấn Độ.

Floating Seahorse

Cách bờ biển Dubai 4 km, trong vùng vịnh biển Ba Tư có một quần đảo nhân tạo được xây dựng từ hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ phỏng theo hình dạng bản đồ thế giới, mang tên The World (quần đảo Thế Giới). Trong đó, Floating Seahorse là một công trình biệt thự thuộc khu vực Trái tim của Châu Âu, bao gồm 78 ngôi nhà nổi được xây dựng một phần dưới nước với tổng diện tích gần 327 m2.

Thiết kế của một căn biệt thự Floating Seahorse.

Thiết kế của một căn biệt thự Floating Seahorse.

Phần nổi trên mặt nước của mỗi căn biệt thự là hai tầng không gian gồm phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách, khu vực sân hiên, ban công ngoài trời,… với tầm nhìn hướng ra đường chân trời thành phố Dubai. Phần chìm dưới biển có phòng ngủ khung bê tông, kết hợp cửa sổ acrylic dày hơn 10 cm trải dọc từ sàn lên trần nhà, ngăn cách với vùng nước trong xanh và những loài cá nhiệt đới bị thu hút bởi lớp san hô bên ngoài biệt thự.

An - Nguồn: The New York Times
RELATED ARTICLES