Sống như người bản địa làng chài ở đảo Bình Hưng

09/04/2023

Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên, ấn tượng khi chỉ mới liên hệ đặt phòng ở Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat bởi sự dễ thương của cô chủ nhà. Sự gần gũi, chăm chút, tỉ mỉ được thể hiện ngay từ địa điểm, tên gọi, cũng như từng ngóc ngách trong căn nhà. Một homestay màu trắng tinh khôi, bao quanh là biển xanh với bờ cát dài.

“Đến Ngồi Xuống Chơi là để sống như người bản địa làng chài, chứ không phải chỉ là đi du lịch”

Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat tọa lạc tại đảo Bình Hưng, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Người ta thường tò mò và thích thú bởi phong cách nơi đây khá lạ: Tới Ngồi Xuống Chơi là để sống như người bản địa làng chài, chứ không phải chỉ là đi du lịch.

Không chỉ là nơi được thưởng thức nhiều đặc sản của vùng biển và đắm mình trong cảnh sắc làng chài, Ngồi Xuống Chơi còn mang nét mộc mạc, giản dị bởi sự thân thiện, mến khách của người dân bản địa.

Một homestay màu trắng tinh khôi, bao quanh là biển xanh với bờ cát dài ở Bình Hưng

Một homestay màu trắng tinh khôi, bao quanh là biển xanh với bờ cát dài ở Bình Hưng

Liên Minh - cô chủ của Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat được du khách biết đến với cái tên thân thương là Thị Mờ. Rất nhiều người ấn tượng chủ nhà bởi cách tiếp đón dễ thương ngay từ khâu đặt phòng đến khi vào ở homestay. Cô nàng từ Sài Gòn lạc về làng chài này, bắt đầu một bài học vô cùng lớn trong cuộc đời: học ăn - học nói - học gói - học mở.

“Là một người làm trong ngành sáng tạo, truyền thông, có cơ hội tiếp xúc vô vàn những thứ, con người thú vị mỗi ngày. Nhưng mình luôn cảm thấy cuộc sống lớn hơn một chiếc văn phòng làm việc, hay một chiến dịch quảng cáo. Mình tò mò, muốn học, rồi chơi lớn. Bao nhiêu vốn liếng tiết kiệm rút ra chơi hết. Người ta bỏ tiền để đi du lịch năm châu bốn bể, hay đăng kí khoá học ngắn hạn nước ngoài. Coi như mình cũng bỏ nhiêu đó tiền ra, cũng là học đi. Làm ra Ngồi Xuống Chơi, mình thấy rất sướng. Ngồi Xuống Chơi không bắt đầu với một khát vọng tập toẹ kinh doanh, mà đúng hơn là một dự án cá nhân cho mình tha hồ bay nhảy, nhào nặn cho đã nư máu ‘sáng tạo’ trong người. Và tự mình tạo ra cơ hội cho chính mình. Từ đó, Thị Mờ cùng Ngồi Xuống Chơi đã ra đời”, Liên Minh kể.

Empty
Khung cảnh nhìn ra biển

Khung cảnh nhìn ra biển

Đến nơi mang hơi thở "mùi nhà" và sống hồn nhiên như đứa trẻ

“Từ thiết kế kiến trúc, nội thất, không khí sinh hoạt trong nhà... đều theo một chủ đề chung là: con nít con nôi!”, Liên Minh cho biết.

Theo cô, triết lý của Ngồi Xuống Chơi có thể được gói gọn trong ba điều. Thứ nhất, Ngồi Xuống Chơi không phải chỉ là nơi để đi du lịch. Thứ hai, du khách khi ghé thăm sẽ cảm nhận có "mùi nhà", về chơi nhà một người thân quen ở quê. Cuối cùng, nơi đây không chỉ cung cấp chỗ ở, mà còn mang trải nghiệm sống trong làng chài.

Đến Ngồi Xuống Chơi không phải chỉ là đi đi du lịch, mà là về một nơi có “mùi nhà

Đến Ngồi Xuống Chơi không phải chỉ là đi đi du lịch, mà là về một nơi có “mùi nhà"

Empty
Empty

Lí giải về tên homestay thân thuộc mà giản dị, Liên Minh chia sẻ với Travellive: “Đến Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat, du khách được giải lao khỏi chức ‘làm người lớn’, tha hồ ở ngoan, ăn ngoan, chơi ngoan như một đứa trẻ. Ở đây không chỉ là nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, mà còn là nghỉ ngơi khỏi những ngổn ngang, bừa bộn, thậm chí là rất nhiều thành kiến từ thế giới ‘làm người lớn’. Mà chơi như một đứa con nít thì mọi thứ giản dị, hồn nhiên, dễ vui lắm. Chỉ cần ngồi xuống chơi, thả lỏng mình khỏi những mong đợi, kế hoạch, xếp đặt, niềm vui không biết ở đâu ra, sẽ tự nhiên ùa tới. Cái tên, có nghĩa như vậy đó!”.

... và sống vô tư như những đứa trẻ

... và sống vô tư như những đứa trẻ

Lựa chọn đảo Bình Hưng là nơi tọa lạc cho homestay xuất phát từ việc trước đây Liên Minh đi chơi một mình ở đảo. Trước khi về lại Sài Gòn, cô nàng thong dong khám phá mọi ngõ ngách và bị “trúng tiếng sét ái tình” với nơi này chứ không hề có kế hoạch định hướng hay chiến lược kinh doanh gì trước đó. Và chính thiên nhiên, môi trường làng chài ở Bình Hưng đã chỉ cho Liên Minh tạo ra mô hình riêng của Ngồi Xuống Chơi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Ngồi Xuống Chơi homestay là một ngôi nhà cổ nằm cuối làng chài, sau được Liên Minh giữ lại mặt tiền vương vấn nét cổ và chăm chút toàn bộ nội thất cũng như thiết kế không gian để ra khí chất 'con nít con nôi'. Bình dị, duyên dáng, hồn nhiên là những từ dành riêng cho nơi này. Sân nhà có rất nhiều cây lớn. 40 năm trước được ông chủ nhà trồng hồi mới còn là hột me, còn là mầm lá và bây giờ đã vươn mình thành cổ thụ mất tiêu. Mình và bà con làng chài lãi được buổi trưa hè miền Trung có tiếng bỏng rát mà cuối cùng lại thành mát rượi lòng”, Liên Minh tâm sự.

Không gian trong phòng ngủ ở Ngồi Xuống Chơi homestay

Không gian trong phòng ngủ ở Ngồi Xuống Chơi homestay

Không gian trong phòng ngủ ở Ngồi Xuống Chơi homestay

Không gian trong phòng ngủ ở Ngồi Xuống Chơi homestay

Phòng bếp

Phòng bếp

Nguyên cái sân, cái nhà và khu vườn nhỏ sau nhà của Ngồi Xuống Chơi homestay tổng cộng khoảng 700 m2. Nơi đây trước hết là một ngôi nhà bình thường với 5 phòng ngủ (4 phòng cho khách và 1 khuê phòng cho chủ nhà), nhà bếp, phòng khách. Với 4 phòng cho khách ghé chơi này, sẽ có 1 phòng được cô chủ xứng tên là hoa hậu vẹn toàn cả sắc lẫn tài, còn 3 phòng còn lại đều là á hậu.

Liên Minh luôn cố gắng cá nhân hoá nhất có thể không khí trong phòng tuỳ theo từng khách ghé ở, cuối cùng cũng chỉ để du khách thốt lên cuối chuyến đi: "Cảm thấy như đang ở nhà vậy".

Liên Minh nói: “Chuyện ‘cá nhân hoá’ được kích hoạt ngay từ cách Thị Mờ trò chuyện với khách khi nhắn tin trên fanpage. Rồi đến cách cố gắng hiểu khách như thế nào, cách team trong nhà phối trộn màu sắc chăn ga gối đệm, trang trí trong phòng để ra một bảng màu dành riêng cho bạn và nhiều những cử chỉ quan tâm, chăm sóc như người nhà với nhau, chứ không phải rành rọt quy đổi thành những gói dịch vụ”.

Thưởng thức ẩm thực như người bản địa qua bánh căn mang hơi thở biển

Thưởng thức ẩm thực như người bản địa qua bánh căn mang hơi thở biển

Hương vị miền biển

Hương vị miền biển

Ngồi Xuống Chơi cố gắng bao bọc quanh từng vị khách đến chơi với nhà để thưởng thức không khí nguyên sơ nhất của cuộc sống nơi làng chài

Ngồi Xuống Chơi cố gắng bao bọc quanh từng vị khách đến chơi với nhà để thưởng thức không khí nguyên sơ nhất của cuộc sống nơi làng chài

Không chỉ đến Ngồi Xuống Chơi để cảm nhận hơi thở của nhà thân thuộc mà nơi đây còn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm, hoạt động vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Đặc biệt như: học chèo thuyền thúng với ngư dân, ngắm mặt trời lên trên thuyền thúng máy, câu cá trên thuyền; Gỡ cá ra khỏi lưới cùng ngư dân, vừa học tên các sinh vật đại dương và cũng là cách tận hưởng một buổi sáng tri thức cực kì bổ não; Đi dạo quanh đảo, vào các ngõ nhỏ nhà dân, chụp ảnh film những góc bé xinh, tập sống chậm; Lênh đênh giữa biển khơi ngắm trăng sao khuya; Tập đổ mấy món bánh miền Trung truyền thống với dân bản địa; đi nhặt vỏ ốc, hái chà là trên Bãi Đá Trứng; Chơi thảy banh đũa, nhảy dây trước sân nhà cùng các em nhỏ ở làng chài; Khám phá những bãi biển địa phương ít khách du lịch… tất thảy đó thôi nghe đã lôi cuốn đến nhường nào.

 Thưởng thức không khí nguyên sơ nhất của cuộc sống nơi làng chài

Thưởng thức không khí nguyên sơ nhất của cuộc sống nơi làng chài

Học chèo thuyền thúng với ngư dân

Học chèo thuyền thúng với ngư dân

Chủ nhà cho rằng, Ngồi Xuống Chơi cố gắng bao bọc quanh từng vị khách đến chơi với nhà để thưởng thức không khí nguyên sơ nhất của cuộc sống nơi làng chài. Từ những người ngư dân chính cống, từ các em bé làng chài, từ bà con cô bác hàng xóm dung dị. Liên Minh phối trộn những sinh hoạt làng chài cùng các trải nghiệm nhớ đời... Tất cả khoảnh khắc không thể diễn ra đầy đặn nếu thiếu đi cảm xúc và sự hợp tác của chính du khách khi đến đây. Tóm lại, tới Ngồi Xuống Chơi là để sống như người bản địa kiểu làng chài, chứ không phải là đi du lịch.

Những bước đi đầu tiên của Liên Minh và Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat có rất nhiều câu chuyện đáng nhớ.

“Khi mấy nhóc con nít làng chài chọn sân nhà Ngồi Xuống Chơi như một điểm tập kết cho bao chuyện vui buồn, một tiếng là 'cô Minh ơi', hai tiếng là 'ông ơi'. Mỗi ngày trôi qua, Thị Mờ cảm thấy như đang xem một tập phim hoạt hình Ghibli. Cổ tích lạ lùng, trong veo lạ lùng!

Những đứa trẻ làng chài chọn sân nhà Ngồi Xuống Chơi như một điểm tập kết cho bao chuyện vui buồn

Những đứa trẻ làng chài chọn sân nhà Ngồi Xuống Chơi như một điểm tập kết cho bao chuyện vui buồn

Hay khi các du khách nhắn tin cho mình xong, tám với nhau đã đời rồi chốt phòng xong xuôi mới biết Ngồi Xuống Chơi ở đảo. Và cũng có rất nhiều bạn/anh/chị đã đổi lịch lên xuống để ráng ghé qua chơi với Thị Mờ. Tất cả những lúc này, mình đều cảm thấy: À, tinh thần Ngồi Xuống Chơi đã vượt qua khuôn khổ của một lựa chọn cư trú khi ai đó muốn du lịch đến Bình Hưng. Hay mỗi du khách trước khi ra về đều không khỏi thốt lên: Chà, đúng là ở đây ngồi xuống chơi thiệt!”, Liên Minh hào hứng cho hay.

Ngồi Xuống Chơi homestay Retreat ra đời cũng không thể thiếu sự góp mặt về ý tưởng, hình ảnh bởi người bạn Tí Hon của Liên Minh. Tí Hon chính là nhiếp ảnh gia luôn chụp lại mọi khoảnh khắc đáng nhớ của Ngồi Xuống Chơi.

Liên Minh phối trộn những sinh hoạt làng chài cùng các trải nghiệm nhớ đời, tất cả khoảnh khắc không thể diễn ra đầy đặn nếu thiếu đi cảm xúc và sự  hợp tác của chính du khách khi đến đây

Liên Minh phối trộn những sinh hoạt làng chài cùng các trải nghiệm nhớ đời, tất cả khoảnh khắc không thể diễn ra đầy đặn nếu thiếu đi cảm xúc và sự hợp tác của chính du khách khi đến đây

“Cuối cùng bao nhiêu công sức tạo mood cho khách cũng đáng đó chớ! Người ta tự động cảm và thốt ra slogan kìa. Khi nào cảm thấy đã bỏ bê bản thân mình quá lâu rồi, khi nào thấy làm người lớn thấy mệt quá… Thôi thì mình cứ tạm để qua một bên đời người lớn đi, ngồi xuống chơi một chút với đứa con nít trong lòng mình”, Liên Minh xuýt xoa.

Phương Thảo - Ảnh: Tí Hon, Thị Mờ
RELATED ARTICLES