4 lưu ý để chuyến đi rừng, leo núi của bạn thêm an toàn

04/04/2023

Nếu bạn đang lo lắng về chuyến đi rừng, leo núi sẽ không an toàn? Vậy đừng lo, bạn hãy xem những chia sẻ về an toàn này sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc phiêu lưu của bạn.

Thong thả đi bộ băng qua khu rừng già ẩm ướt ngước nhìn tán cây cổ thụ, dọc theo con suối êm đềm tìm dòng thác đổ cuồn cuộn, leo đỉnh núi cao chót để thấy bản thân nhỏ bé giữa rừng đại ngàn. Ở những nơi hẻo lánh với điều kiện thiếu thốn từ nơi ở những láng đơn sơ hoặc không có, không nhà vệ sinh, nước và đồ ăn đôi khi tự mang lên… mọi thứ ở nơi núi cao, rừng sâu chỉ có sự bình yên, trầm mặc.

Mọi thứ ở nơi núi cao, rừng sâu chỉ có sự bình yên.

Mọi thứ ở nơi núi cao, rừng sâu chỉ có sự bình yên.

BIẾT GIỚI HẠN CỦA BẢN THÂN

Ở Việt Nam có rất nhiều cung đường đi rừng, leo núi khác nhau, phù hợp với mọi người, mọi mong muốn và thể trạng. Khi chọn các cung đường dễ đi, bạn cũng không bỏ lỡ những khung cảnh tươi đẹp, động vật hoang dã và cơ hội kết nối với thiên nhiên. Vậy nên, đừng vội đánh giá cao khả năng của mình mà bắt "chân" vào những thử thách khó. Hãy dành thời gian để tự hỏi bản thân trước những câu hỏi sau:

  1. Mức độ kinh nghiệm của bạn với đi bộ rừng hay leo núi? Bạn thường xuyên đi bộ không hay lần đầu tiên bạn đi?
  2. Bạn có thể mang vác bao nhiêu thiết bị, thực phẩm và nước trong ba lô? Và bạn có thể mang ba lô với số lượng đồ đó đi trong bao lâu?
  3. Bạn có đủ sức khỏe đi bộ hết rừng mà bạn muốn thực hiện không? Bạn đã thử đi bộ lên xuống đồi dốc? Có cảm thấy thoải mái hơn khi đi trên đường nhựa?
  4. Bạn đã từng đi bộ nhẹ nhàng trong rừng trước đây chưa? Điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm trong rừng rất khác nơi bạn ở, cơ thể cần có thời gian để làm quen.
Các bé tham gia chuyến đi bộ tại Tà Giang. Trước khi đi, bé đã được dẫn đi cắm trại và có trước một số chuyến đi rừng ngắn trong ngày.

Các bé tham gia chuyến đi bộ tại Tà Giang. Trước khi đi, bé đã được dẫn đi cắm trại và có trước một số chuyến đi rừng ngắn trong ngày.

Vì vậy. bạn sẽ chọn cung đường phù hợp với bản thân để có thể thoải mái vừa đi vừa ngắm cảnh, không phải nhìn ngắm đôi chân và mặt đất. Cũng có một số bạn thích chinh phục và thử thách nhưng phải để ý đừng vượt qua giới hạn sức khỏe của mình. Hãy chuẩn bị một tinh thần tốt đối mặt những thử thách để bạn đi tìm vẻ đẹp của thiên nhiên, chứ không phải một cuộc đua tranh ai đi được xa và khó hơn.

LÊN KẾ HOẠCH CẨN THẬN CHO CHUYẾN ĐI RỪNG NÚI CỦA BẠN

Hãy lập kế hoạch là bước quan trọng để chuẩn bị và sẵn sàng cuộc phiêu lưu. Nếu bạn đi tới vùng hẻo lánh gặp phải nguy hiểm bất ngờ hoặc trường hợp khẩn cấp phải biết cách xử lý. Nếu bạn chưa từng đi rừng bao giờ, hãy hỏi thăm người có kinh nghiệm như người dẫn đường bản địa (tour guide), trưởng nhóm hay người quản lý rừng để có thông tin chuẩn bị cho chuyến đi. Sự an toàn của bạn là trách nhiệm của người quản lý rừng, nên đừng lo lắng mà hãy hỏi thật kỹ.

Tìm hiểu thông tin và nghe chia sẻ của những người có kinh nghiệm là điều cần thiết.

Tìm hiểu thông tin và nghe chia sẻ của những người có kinh nghiệm là điều cần thiết.

Hãy chọn con đường phù hợp cho bạn và nhóm bạn để mọi người hoàn thành cung đường an toàn cũng tận hưởng hành trình thoải mái nhất. Đặc biệt, nếu bạn có vấn đề sức khỏe hãy nói trực tiếp với người đồng hành.

Bạn nên chia sẻ kế hoạch chuyến đi cho người thân. Lịch trình cung đường cụ thể, thông tin liên lạc người đi chung, thông tin liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Nếu có sự cố gì xảy ra, việc này sẽ giúp ích tìm kiếm và cứu hộ.

Các nhóm đi rừng cũng tự chuẩn bị kiến thức cơ bản về coi dự báo thời tiết, sơ cấp cứu bản thân hoặc vấn đề bị lạc nhóm cần làm gì. Tất cả để thành viên không bị hoảng loạn khi gặp phải vấn đề.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cung đường có suối hay trời mưa cần lựa chọn đồ phù hợp và cho đồ vào túi để không bị ướt.

Cung đường có suối hay trời mưa cần lựa chọn đồ phù hợp và cho đồ vào túi để không bị ướt.

Kiểm tra thời tiết trước khi bạn đi rừng núi, nếu thời tiết không lý tưởng nên dừng hoặc sẵn sàng tâm lý đối mặt. Chuẩn bị đồ đạc kĩ cho thời tiết nắng nóng với nước, đồ mặc mát và áo chống nắng. Thời tiết mưa cần chuẩn bị gói đồ trong túi ni lông, áo mưa và mang thêm quần áo. Đảm bảo sức khỏe, làm quen từ từ thời tiết, đảm bảo ngủ đủ giấc, uống nước nhiều và không gắng quá sức.

MANG THEO VẬT DỤNG GÌ?

10 vật dụng cần thiết cho chuyến đi rừng bao gồm: bản đồ (điện tử, la bàn, GPS), chống nắng (kính râm, kêm chống nắng, mũ), giữ nhiệt (áo khoác, mũ, găng tay, áo mưa và áo giữ nhiệt), chiếu sáng (đèn pin, đèn đội đầu, đèn chiếu sáng), vật dụng sơ cứu, thuốc cá nhân, bộ dụng cụ sửa chữa (dao, kéo, băng keo), nơi trú ẩn (tăng, lều, thảm trải). Tùy theo chuyến đi mà chuẩn bị vật dụng hoặc đồ dùng chung trong nhóm chia ra đem theo. Bên cạnh đó, nước và thức ăn cần đặc biệt quan tâm.

Các vật dụng cho một chuyến đi rừng, leo núi.

Các vật dụng cho một chuyến đi rừng, leo núi.

Nếu đi bộ trong thời tiết nắng nóng hay các cung đường dốc nên mang theo nước nhiều hơn mức uống bình thường và chia nước uống theo chặng hợp lý. Nếu biết thông tin trên đường đi có nguồn nước sẽ giúp bạn ít mang nước lại nhưng cần biết cách xử lý để đảm bảo.

Tùy vào việc, bạn đi rừng núi trong bao lâu để đem theo lượng thực phẩm đủ cho bản thân và nhóm. Lựa chọn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, gọn nhẹ cho các bữa ăn chính. Đồng thời những thức ăn vặt dọc đường cung cấp theo năng lượng như bánh, kẹo, ngũ cốc.

Giày cũng là lựa chọn quan trọng cần chú ý. Hãy chọn loại thích hợp để đi bộ, lựa chọn phụ thuộc vào cung đường bạn đi (lội suối, leo núi, đi sa mạc…). Giày chạy bộ, dép, sneaker,… không phải lựa chọn lý tưởng. Giày có đế nhiều gai bám đất và cao cổ để bảo vệ mắt cá chân. Cuối cùng nên mang giày rộng hơn 0,5-1 size.

Cần đem đầy đủ dụng cụ, nước và lương thực để chuyến đi trở nên tốt nhất.

Cần đem đầy đủ dụng cụ, nước và lương thực để chuyến đi trở nên tốt nhất.

Ba lô dành cho đi rừng, leo núi cần có đệm dây đeo không đau vai. Lưng thoáng khí đồng thời trợ lực hông. Ba lô giúp chuyên dụng không làm bạn mệt và ổn định trên lưng hơn ba lô thông dụng khác.

Quần áo thoáng mát mau khô cho mùa nóng. Trong thời tiết lạnh, bạn hãy lựa chọn mặc nhiều lớp để khi nóng cởi ra hoặc lạnh mặc thêm các lớp để không bị sốc nhiệt. Chống côn trùng và tất dày để giảm rộp chân cũng nên mang theo.

HÃY LÀ NGƯỜI ĐI RỪNG NÚI THÔNG MINH

Hãy tìm hiểu thông tin về nơi bạn sắp đi và cả thời tiết để chuẩn bị đồ dùng tốt nhất. Tránh bị quá dư thừa cho chuyến đi.

Trong nhóm, hãy để người đi chậm nhất đi đầu để thiết lập tốc độ cho cả nhóm, mọi người luôn đi chung không cách xa nhau. Mặc dù, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để đến đích, nhưng việc đi chung để giảm khả năng ai đó lạc và nếu bị thương sẽ có người giúp đỡ.

Dù nhóm sức khỏe không đồng đều, dù có sự cố điều đầu tiên cần bình tình để tìm cách giải quyết tốt nhất.

Dù nhóm sức khỏe không đồng đều, dù có sự cố điều đầu tiên cần bình tình để tìm cách giải quyết tốt nhất.

Theo dõi thời gian và quãng đường đi để có chặng nghỉ hợp lý hoặc không cố gắng quá sức. Địa hình lên dốc sẽ tốn gần gấp đôi thời gian xuống dốc. Nhưng một số trường hợp về sức khỏe nhất khớp gối không tốt, thời gian xuống dốc chậm hơn lên dốc. Vậy nên, việc tìm hiểu địa hình rất quan trọng.

Trong chuyến đi rừng hay leo núi, nghỉ ngơi thường xuyên giúp cơ thể bạn không bị đẩy tới giới hạn. Đừng cố gắng đi theo người khỏe hơn. Đồng thời, quá trình đi nên trò chuyện, khi đó tốc độ đi bạn sẽ vừa sức. Đoàn đi cùng nhau nên ăn uống nhẹ dọc đường do quá trình di chuyển tiêu hao năng lượng nhiều hơn thường ngày. Hãy uống trước khi khát và ăn nhẹ bánh kẹo, ngũ cốc để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Mọi nỗ lực đều đem lại thành quả xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Mọi nỗ lực đều đem lại thành quả xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Hãy quan sát kĩ bước chân lên đất đá trơn trượt. Tay bạn cũng có khả năng cầm vào hoặc cầm nhầm cây gai hoặc loại cỏ bén. Vượt qua vùng nước chảy kiểm tra suối có quá sâu, trơn, hãy sử dụng dây hoặc gậy hỗ trợ đi qua để vững chân không bị té.

Trong bài này chỉ tổng hợp những lưu ý cần thiết, rất nhiều điều bạn phải tự tìm hiểu và lựa chọn phù hợp cho chuyến đi của mình. Quan trọng nhất là cần đi chung với người có kinh nghiệm đi ở vùng núi rừng để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đồng thời trên tinh thần lạc quan đối mặt những trải nghiệm và thử thách bạn chưa từng gặp, mọi sự cố gắng đều được đền đáp.

Phùng Quang Huy
RELATED ARTICLES