Sữa đậu nành và con quỷ bị rán trong dầu

24/03/2017

Du lịch Đài Loan, nếu có dịp qua Đài Bắc, hãy ghé qua vùng YongHe thuộc New Taipei City, nơi lý tưởng để trải nghiệm suối nước nóng và thưởng thức các loại đặc sản phong phú. Một trong số đó là món sữa đậu nành uống với quẩy khá “dị” nhưng cực ngon.

Người địa phương lấy bánh quẩy, chà bông và gia vị vào chén sữa đậu nành, rồi trộn tất cả lại và uống như cháo. Nếu muốn thử món này, bạn phải đi buổi sáng, vì hầu hết các tiệm bán đồ ăn sáng của Đài Loan đều đóng cửa sau 12 giờ trưa. 

 

 

Tôi ghé vào YongHe Soy Milk King nằm gần ga MRT, mua một cốc đậu nành nóng với bánh quẩy khá chất lượng với mức giá tầm 20 NT$ (khoảng 15.000VND). Đến đây, bạn tha hồ chọn đồ ăn sáng truyền thống của người Đài Loan, với đủ loại như bánh crepe trứng cuộn, cơm nếp cuộn… Nhâm nhi món quẩy chiên trộn sữa đậu nành nóng hổi, thơm phức trong không khí se lạnh của buổi sớm Đài Bắc đem lại cho bạn một cảm giác rất nhẹ nhàng. Tôi thích những ngày lười biếng như vậy, chẳng cần chen chúc vào những khu chợ đông nghẹt khách du lịch, cứ nhàn nhã tận hưởng cuộc sống bản địa thôi. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Bánh quẩy chiên dễ làm, trộn đều bột mì, bột nở, đường, muối, nước rồi nhồi trứng gà, đem ủ khoảng một tiếng rồi sau đó cán bột thành từng đoạn dài. Cứ hai đoạn ghép vào, đem rán là thành một chiếc “dầu cháo quẩy” vàng ươm, vị giòn giòn bùi bùi.

 

 

Dầu cháo quẩy bắt nguồn từ một tích trong lịch sử, khi nhà quân sự lỗi lạc Nhạc Phi bị gian thần Tần Cối và vợ hãm hại. Người dân tức giận, nên lấy bột nặn thành hình hai vợ chồng nọ, đem rán trong dầu, ám chỉ những con quỷ sẽ bị trừng phạt ở vạc dầu khi xuống địa ngục. Từ đó, món “yàuhjagwái” (Du tạc quỷ) - dầu cháo quẩy được ra đời. 

 

 

Thú vị hơn nữa, ở mỗi nước, món dầu cháo quẩy lại có một biến tấu khác nhau. Nếu như ở Đài Loan trộn quẩy rán, chà bông, hành và gia vị với sữa đậu nóng như cháo, thì ở Singapore có món quẩy dồn cá, đôi khi là mực (sotong), ăn với sốt mayonnaise. Ở Việt Nam, mình lấy quẩy ăn với cả phở nóng (Hà Nội). Đến Thái Lan, Lào, Trung Quốc… bạn sẽ còn thấy nhiều phiên bản khác nữa của bánh quẩy. 

Bài: Các Trúc  Ảnh: Thanh Liêm

RELATED ARTICLES