Sưởi ấm mùa đông với cocktail nóng trên khắp thế giới

08/01/2020

Cho dù là một ly Vin Chaud ở Pháp, một bình Sake ấm nồng ở Nhật hay cốc Rum bơ nóng ở Mỹ..., đó sẽ đều là những sự lựa chọn tuyệt vời cho mùa đông lạnh giá.

Cocktail nóng từ lâu đã trở thành một món quà đặc biệt vào mùa đông với sự đa dạng từ thể loại đến cách chế biến. Mỗi cách uống cocktail nóng khác nhau lại cho thấy những nét văn hóa riêng biệt ở mỗi quốc gia và vùng đất trên khắp thế giới. Và trên hết, những ly cocktail này không chỉ khiến người thưởng thức cảm thấy ấm nóng, đó còn là sự tận hưởng đầy riêng biệt giữa tiết trời âm độ.

Cocktail rum bơ nóng

maxresdefault

Những thủy thủ người Mỹ đã mang rượu rum từ các đảo ở Caribbean đến các nước châu Mỹ và cho nó một đời sống đặc biệt hơn. Với việc bổ sung bơ, đường và đun ấm nóng, rum không còn là thứ rượu mang mùi thơm thông thường mà trở thành một nguồn năng lượng đầy ấm áp. Tại một số phiên bản khác, loại cocktail này còn được cho thêm đinh hương, hạt tiêu, kẹo dẻo, hạt nhục đậu khấu hay thậm chí là rượu táo nghiền.

Sbiten

Sbiten là thức uống phổ biến với tất cả mọi tầng lớp xã hội ở Nga từ thế kỷ XII. “Sbiten” trong tiếng Nga là “bị đánh”, và đây cũng chính là cách thức để làm nên món cocktail này.

Cold-Weather-Cocktails-Sbiten4

Được tạo nên bởi thành phần chính là mật ong cùng một số hương liệu khác, sbiten mang đến mùi hương nồng đầy đặc trưng. Tuy nhiên ngày nay, các thợ pha chế đã cho thêm rượu vào loại đồ uống này chứ không sử dụng men mật ong như các phiên bản xa xưa. Loại rượu pha thêm có thể là rượu vang đỏ, rượu vodka hay bất kỳ loại rượu mạnh nào khác của Nga. Rượu được hòa vào với mật ong rồi đun sôi cùng gừng, hồi quế, thảo quả và được trang trí với lá bạc hà hoặc quế.

Empty
Empty

Ở Nga, sbiten thường được đựng trong một chiếc ấm đun nước lớn gọi là samovar và có thể dùng cùng đá lạnh trong mùa hè.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Canelazo

Canelazo nóng là thức uống được ưa chuộng ở những vùng miền núi lạnh lẽo và các nước phía nam châu Mỹ như: Ecuador, Colombia, Peru và Argentina. Canelazo có thể hiểu là một hỗn hợp của rượu mía, hồi, đường mía, nước quế đun sôi và đôi khi có cả nước ép từ trái cây.

Empty

Theo truyền thống, Canelazo thường được uống vào các dịp lễ như Giáng sinh. Song giờ đây loại cocktail này được bày bán rất phổ biến trong những chiếc xe đẩy lưu động trên đường phố và dần trở thành loại thức uống đặc trưng của Ecuador.

IMG_7003-1024x1024

Vang nóng

Không ai biết được rằng vang nóng, hay còn gọi là mulled wine, thực sự có nguồn gốc từ đâu nhưng giờ đây, loại thức uống này đã trở nên vô cùng phổ biến tại châu Âu (và khắp thế giới) mỗi khi đông về. Thức uống này là sự kết hợp của rượu vang đỏ, nước ép cam quýt, đường, quế, đinh hương và một chút rượu rum.

shutterstock_726422341

Mulled wine có rất nhiều tên gọi khác nhau ở các quốc gia như: Vin Chaud ở Pháp, glühwein ở Đức, sıcak şarap ở Thổ Nhĩ Kỳ, glogg ở Na Uy,... Về cơ bản tất cả các biến thế đều có công thức tương tự nhau và có một số loại hương liệu thêm vào như hạt tiêu đen, mật ong.

Empty
Empty

Toddy nóng

Mặc dù có nhiều giả thuyết khác nhau nhưng người Scotland luôn tin rằng rằng thức uống phổ biến này được đặt theo một con suối ở Edinburgh có tên là Tod's Well. Được làm từ hỗn hợp trà, nước, mật ong, hương liệu và rượu whisky, toddy nóng từ lâu đã được xem như một phương thuốc chữa cúm hay cảm lạnh thông thường. Mùi hương dễ chịu của trà hòa cùng vị nồng ấm của rượu whisky sẽ tạo nên một thức uống dễ chịu, vỗ về mọi giác quan giữa mùa đông lạnh giá.

Empty

Sake nóng

Thật khó khi không nhắc đến rượu sake của Nhật Bản trong danh sách những đồ uống dành riêng cho mùa đông. Sake là một loại rượu gạo truyền thống của Nhật Bản, phương pháp cổ truyền từ thế kỷ thứ III đã mang lại cho loại rượu này một hương vị mộc mạc đầy thuần khiết.

img_hotsake_01

Người Nhật Bản cho rằng khi sử dụng sake nóng, hương vị đem lại sẽ êm dịu và tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều. Độ nóng chuẩn mực khi phục vụ sake là hơi nóng hơn một chút so với nhiệt độ cơ thể người và lan tỏa một mùi hương dễ chịu.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES