SUP - thú vui của những người tự do

11/01/2021

"Một trong những điều tuyệt vời nhất mà SUP mang đến chẳng phải là cảm giác được chinh phục hay chiến thắng, mà là cảm giác của sự tự do, tự tại và yên bình".

Trong một năm trở lại đây, có lẽ bạn đã bắt gặp hình ảnh những người thoăn thoắt lướt đi trên mặt nước - chỉ bằng một tấm ván chèo đứng và một mái chèo, tại hồ Tây, sông Sài Gòn hay các bãi biển du lịch… Đó là SUP - bộ môn thể thao mới được du nhập và ưa chuộng tại Việt Nam. Có người chơi SUP vì yêu thích sự mạo hiểm, người vì yêu thiên nhiên, người vì muốn tìm đến sự bình yên, tự tại. Nhưng dù là lý do gì, SUP vẫn là bộ môn mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận.

Để hiểu hơn về SUP và những lợi ích tuyệt vời bộ môn này mang lại, hãy cùng tham khảo những thông tin do anh Trần Trung Kiên - người đầu tiên đưa SUP về Việt Nam, chia sẻ.

Trần Trung Kiên (1977, hà nội)

vốn là một hướng dẫn viên tour kayak và du lịch mao hiểm. Năm 2009, anh cùng các cộng sự thành lập công ty Umove JSC chuyên kinh doanh thiết bị thể thao và du lịch. Trong quá trình tìm hiểu thông tin về kayak, anh tình cờ phát hiện ra bộ môn SUP - khi đó đã khá phát triển ở nước ngoài nhưng chưa từng được biết đến ở Việt Nam.

Năm 2013, anh bắt đầu nhập về một vài ván SUP để chơi thử, sau một năm, những buổi chơi thử SUP đầu tiên tại Việt Nam bắt đầu được tổ chức. Nhận được sự yêu thích của rất nhiều người, anh Kiên quyết định thành lập Umove SUP Club để quảng bá và phổ biến SUP rộng rãi tại Việt Nam.

Empty

SUP là gì?

SUP (Stand Up Paddle Board) hay còn gọi là ván đứng chèo trong tiếng Việt. Đây là một dạng ván giống ván lướt sóng nhưng kích thước lớn hơn và sử dụng mái chèo để di chuyển trên mặt nước. Chèo SUP áp dụng kỹ thuật tương tự như môn chèo kayak nhưng điều thú vị là người chơi có thể linh hoạt hơn trong việc thay đổi tư thế: từ quỳ, ngồi, nằm hoặc đứng chèo cho đến kỹ thuật quay đầu ván, rẽ trái, rẽ phải, lướt sóng cùng SUP.

Ảnh: Hải Anh

Ảnh: Hải Anh

Ảnh: Hải Anh

Ảnh: Hải Anh

Để chèo SUP, bạn cần có một tấm ván, một thanh chèo, vây chèo và dây buộc bảo hộ. Ván SUP có nhiều loại chia theo chất liệu (ván cứng EPS, ván bơm hơi, ván nhựa, ván gỗ) hoặc theo thiết kế (ván race, ván touring, ván all around, ván yoga, ván câu cá,…). Mỗi thiết kế SUP còn có kích thước khác nhau (3 m, 3,3 m, 3,8 m, 4,2 m...) người chơi có thể lựa chọn theo khả năng và nhu cầu trải nghiệm riêng của bản thân.

Chơi SUP có gì vui?

Mới đầu, bạn có thể thấy những con sóng chòng chành và đầy nguy hiểm. Nhưng một khi đã làm chủ tấm ván, làm chủ cơ thể và sự di chuyển của mình trên dòng nước - đó là lúc bạn học được cách hòa mình với sự vận động của thiên nhiên, với thanh âm bình yên và phóng khoáng của đất trời. Bởi vậy, có thể nói điều tuyệt vời nhất mà bộ môn SUP mang đến chẳng phải là cảm giác được chinh phục hay chiến thắng - mà là cảm giác của sự tự do, tự tại và yên bình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Tùy vào từng kiểu hoạt động mà SUP sẽ đem đến cho người chơi những cung bậc cảm xúc khác nhau: chèo SUP giải trí giúp chúng ta xả stress và thư giãn, chèo SUP kiểu tập luyện thể thao mang lại sự vận động thể chất và thử thách giới hạn của bản thân, còn chèo SUP khi đi du lịch lại mang đến cảm giác khám phá, mạo hiểm nhưng vô cùng hưng phấn.

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ngoài những tác dụng về mặt tinh thần, chèo SUP còn giúp người chơi tiêu hao năng lượng về thể lực, củng cố vùng cơ bụng, nửa thân trên và cơ hông đùi do thường xuyên phải thực hiện các động tác squat nhẹ khi chèo. Bạn chèo càng nhanh, bạn phải squat càng nhiều và sâu. Người chơi thậm chí có thể tập yoga, thiền hoặc giãn cơ ngay trên ván.

Ảnh: Shi Jang

Ảnh: Shi Jang

Ảnh: Shi Jang

Ảnh: Shi Jang

Bộ môn SUP phát triển như thế nào ở Việt Nam?

SUP bắt đầu du nhập về Việt Nam năm 2013, khi anh Trần Trung Kiên thử nhập về Việt Nam những bộ ván SUP và tổ chức những buổi chơi thử đầu tiên. Từ 2013 đến đầu 2018, phong trào chủ yếu phát triển ở Hà Nội và TP.HCM với tốc độ phát triển khiêm tốn. Cuối năm 2018, anh Kiên và công ty Umove JSC tổ chức giải đua SUP đầu tiên tại Huế, trên dòng sông Hương, với tên gọi Vietnam SUP Race. Giải đua này quy tụ khoảng 80 tay đua trong nước và nước ngoài đang sống tại Việt Nam.

Empty
Empty
Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Vietnam SUP Race năm đó đã thành công hơn mong đợi và điều không ngờ là ngay sau giải đấu đầu tiên, phong trào SUP phát triển bùng nổ như “nấm sau mưa”. Hàng loạt CLB mới được mở ra trên khắp đất nước như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Quy Nhơn,… Hiện nay đã có 4 giải đua SUP được tổ chức thường niên ở Huế, Đà Nẵng và Hà Giang. SUP cũng trở thành hoạt động yêu thích của các bạn trẻ vào mỗi cuối tuần hay trong những chuyến đi du lịch.

5 lưu ý cho người mới bắt đầu

#1. SUP cho phép người chơi tự do với các kỹ năng trên mặt nước nên nếu đây là lần đầu tiên tham gia môn thể thao này, bạn chỉ cần học chơi căn bản đúng và đủ, SUP không yêu cầu học cao những cần học chuẩn. Thời gian để các “tân binh” làm quen và có thể tự chơi SUP dao động từ 3 đến 4 tiếng.

#2. Thay vì mua ngay những thiết bị mới, bạn có thể thuê hoặc mượn lại của bạn bè và chơi thử trước khi quyết định mình có thực sự yêu thích với bộ môn này để trang bị cho mình một chiếc ván thật “oách”. Việc lựa chọn ván được xác định bởi các yếu tố: trọng lượng ván, kỹ năng chèo, mục đích sử dụng và các điều kiện địa phương.

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

#3. Kiểm tra SUP và các phụ kiện mang theo thật cẩn thận trước khi xuống nước để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng là một lưu ý quan trọng, không chỉ cho người mới chơi mà ngay cả những người đã gắp bó lâu năm với bộ môn này.

#4. Hãy bắt đầu với những con sóng nhỏ, nhẹ nhàng cho đến khi bạn đã hiểu rõ hơn về dòng chảy và sức mạnh của nước. Bạn có thể “để dành” những cơn sóng lớn sau khi đã có nhiều kinh nghiệm và kĩ năng với bộ môn này.

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

Ảnh: Vũ Bảo Khánh

#5. Cuối cùng, nếu có thể, hãy chơi SUP với bạn bè như một cách để nhân đôi niềm vui và sự trải nghiệm. Những cuộc dạo chơi trên sóng nước với vài người đồng hành cùng sở thích, lý tưởng chắc chắn sẽ thôi thúc và duy trì niềm đam mê của bạn với SUP.

Thanh Thúy, Trần Trung Kiên
RELATED ARTICLES