Tận hưởng mùa hè với Camping và Glamping

27/04/2018

Hè là mùa của du lịch dã ngoại, khám phá thiên nhiên, dịp để cả gia đình hay nhóm bạn cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm theo cách của riêng mình. Nếu đi chơi xa mà không muốn khép mình trong phòng khách sạn, bạn vẫn có thể tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn, với nhiều cảm xúc mới lạ bằng loại hình ngủ lều. Đúng kiểu “dã chiến” thì Camping (lều trại), còn muốn vừa thiên nhiên lại vừa thêm những tiện nghi, sự lãng mạn thì đã có Glamping (lều trại sang trọng).

Ngủ lều, đắm mình giữa thiên nhiên

Tôi còn nhớ chuyến đi tới “Sống lưng khủng long” Tà Xùa (Sơn La). Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tìm một ngôi nhà người đồng bào Mông ở bản nào nghèo nhất, với mọi thứ ở mức tối thiểu nhất.

Ngôi nhà để cắm trại nằm sâu dưới thung lũng hoa trắng/ Ảnh: Nguyễn Hữu Bảo

Khi đã thỏa thuê khám phá ở Tà Xùa, chúng tôi đứng từ trên cao nhìn xuống, thấy một bản làng phía dưới thung lũng. Chúng tôi cũng chọn được một ngôi nhà nằm ngay giữa thung lũng. Hành trình xuống tới ngôi nhà này khá mệt vì đường đi nhỏ và lại trơn trượt.

Dựng lều trong thung lũng mờ sương/ Ảnh: Nguyễn Hữu Bảo

Nhưng bù lại, vào mùa này, những rặng hoa trồng ven đường đi nở bung trắng xóa làm cho bản Chung Chiêng bỗng trở nên đẹp hơn bao giờ hết.

Cảm giác bình yên khi ngồi nói chuyện với cô bé H'Mông. Ảnh: Nguyễn Hữu Bảo

Đêm, sau bữa tối quá vui, tiếng rỉ rả của côn trùng bắt đầu vang lên như một bản hòa ca. Ngủ giữa thung lũng, vây quanh là trập trùng núi cao, cảm giác khó tả vô cùng… Vừa hoang mang, hơi sờ sợ lại vừa thích thú. Sau khi trải thêm một chiếc chăn dày làm đệm ở phía dưới, chúng tôi trải túi ngủ ra. Sau chuyến đi mệt sáng nay, cộng thêm chút rượu ngô khiến đêm đó, ai cũng ngủ ngon hơn ở homestay đêm trước.

Cuộc sống bình dị ở nơi đây/ Ảnh: Nguyễn Hữu Bảo

Buổi sáng tinh mơ, chủ nhà Páo đã dậy từ thuở nào. Đứa con gái lớn đã bật đài, một bài hát tiếng Mông nói về tình yêu. Vợ Páo đang lục đục nấu mì chan cơm nguội cho mấy đứa con ăn, rồi đứa đi học, đứa dắt trâu đi chăn… Còn chúng tôi đang ngồi đánh răng bên cạnh chuồng trâu. Chúng tôi đun nước, pha trà, ngồi uống giữa đám sương mờ dày đặc của núi rừng. Cuộc sống thật bình dị, đáng yêu ở nơi này đã khiến chúng tôi tạm quên phố thị nhộn nhịp, xô bồ thường ngày.

Cắm trại trên sống lưng khủng long để săn mây/ Ảnh: Lekima

Tới Tà Xùa, người ta có thể cắm trại ngay trên sống lưng khủng long, để “săn mây” vào lúc bình minh và hoàng hôn. Nhưng chỉ xin lưu ý các bạn, hãy giữ gìn môi trường và vệ sinh chung.

101 cảm giác sống động

Lều theo ta đi muôn nơi/ Ảnh: Trần Anh Tuấn

Cắm lều trên những cánh đồng hoa ở Ninh Thuận, giữa rừng thông Đà Lạt, trong rừng Tây Nguyên, ở Bidoup hay bãi biển, đồi cát… Tất cả đều mang lại cho bạn cảm giác mới lạ, hấp dẫn mà bạn sẽ không thể nào tìm thấy được như khi đi theo tour của các công ty du lịch. Đó chính là lý do nhiều người đã chọn du lịch theo loại hình này, với kiểu ngủ lều - Camping.

Hưởng thụ bên cánh đồng hoa tuyệt đẹp/ Ảnh: Trần Anh Tuấn

Anh Trần Anh Tuấn, người có sở thích cắm trại, sống ở TP.HCM, chia sẻ: “Vì đã đi quá nhiều, nên giờ tôi chỉ muốn đến một nơi nào đó có khung cảnh đẹp, mát mẻ, dựng một cái lều, ở đó thật lâu tận hưởng thiên nhiên. Nơi hạ trại phải đảm bảo ít nhất hai tiêu chí là xa dân cư và có view thoáng đãng như núi, rừng, suối, thác, cánh đồng…”.

Trên cát và nghe cây cỏ lao xao/ Ảnh: Trần Anh Tuấn

Với Tuấn, một trong những nơi cắm trại ưa thích là Đà Lạt. Ở đây, anh có thể chạy xe máy lên bất cứ ngọn đồi nào, tận hưởng không khí luôn mát lạnh. “Tôi đã từng dựng lều ở một chỗ bảy ngày liên tiếp. Lần đó, thời tiết vô cùng mỹ mãn, cứ chiều là mưa nhẹ, tối lặng gió để không bị lạnh rát. Sáng ra lại được thiên nhiên tặng cho một biển mây tưng bừng.”

Đêm mình ta và... lều/ Ảnh: Trần Anh Tuấn

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Còn trải nghiệm đêm ngủ lều khó quên đối với chị Thúy Lan (ở Nha Trang) là cùng đoàn dựng lều cắm trại bên bờ biển Cù Lao Câu, một hòn đảo hoang sơ của Bình Thuận vào dịp Lễ 30/4. Đêm nằm trong lều, nghe tiếng sóng biển rì rào, thò đầu ra ngắm biển, phía trước mặt chỉ một màu đen mênh mông, cảm giác sợ hãi.

Ảnh: Coco Beach Camp Bình Thuận

Bình minh lên, vẻ đẹp của biển như đền bù tất cả những nỗi lo âu đêm qua. “Tuyệt vời, và an nhiên, khi chợt thấy hình ảnh hai người yêu nhau cùng tập yoga trên bãi biển"

Một người khác cũng thích loại hình du lịch này còn cho rằng: “Lều, rất dễ gây… “nghiện”. Đôi khi không có điều kiện để đi, tôi phải giải khuây bằng cách cắm lều trong nhà để cùng chơi với các con, chui ra, chui vào, giống như mình đang ngao du đâu đó!”

Với gia đình, cắm trại bằng lều là một trong những kỷ niệm khó quên trong lòng con trẻ. Tất cả những gì thiên nhiên ban tặng đó là bầu không khí trong lành, phong cảnh tuyệt vời và những góc nhìn về cuộc sống hoang dã, những buổi tối với ánh sáng của muôn ngàn vì sao trên bầu trời. Thiên nhiên sẽ mang tới cho trẻ những trải nghiệm chân thực, sinh động và trẻ sẽ cảm nhận nó bằng giác quan của chính mình. Vì thế, muốn khơi dậy hứng thú cho bất kỳ đứa trẻ nào, bạn hãy thử bằng cách rủ chúng tham gia một chuyến dã ngoại. Đó là món quà vô giá cho ký ức của một đứa trẻ, cũng là cách tuyệt vời để kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Glamping cho những người thích sang chảnh

Ngủ lều mà vẫn đầy đủ/ Ảnh: Coco Beach Camp Bình Thuận

Nếu muốn ngủ lều trại mà vẫn đầy đủ tiện nghi sang trọng, bạn cũng chẳng phải lo, vì giờ đây, đã có những dịch vụ cao cấp, thậm chí là xa xỉ dành cho bạn. Đó là loại hình Glamping, khu cắm lều trại hạng sang ở các resort dành cho người yêu thiên nhiên và muốn có một trải nghiệm mới khó quên.

Glamping đang trở nên thịnh hành/ Ảnh: Coco Beach Camp Bình Thuận

Được thiết kế theo phong cách sang trọng, được phục vụ những món ăn tinh tế cùng rượu champagne, rượu vang cực ngon, Glamping đang trở nên thịnh hành trong phân khúc thị trường khách du lịch có thu nhập cao.

Xen lẫn tiếng sóng biển và tiếng nhạc aucostic/ Ảnh: Coco Beach Camp Bình Thuận

Với những chiếc lều bạc đơn giản nhưng không kém phần lãng mạn, đưa du khách hòa mình với thiên nhiên, giải phóng con người, Glamping là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn trong mùa hè này. Các lều hạng sang thường được trang trí theo phong cách đặc trưng như Bohemian, Gypsy, Rutic… Xen lẫn giữa tiếng rì rào của sóng biển và tiếng nhạc Aucostic, sự thân tình của người bạn đang hiện hữu bên mình sẽ tạo nên một khung cảnh lãng mạn theo cách khó quên nhất.

10 KHU CAMPING-GLAMPING SIÊU ĐẸP

Ảnh: Coco Beach Camp Bình Thuận

Những điểm cắm trại quen thuộc, phổ biến tại khu vực miền Bắc có núi Hàm Lợn (Sóc Sơn), thảo nguyên xanh Đồng Cao (Bắc Giang), Vườn Quốc gia Ba Vì, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc), bãi biển Hải Thịnh, Sơn Tinh Camp, Ecopark, Biển Cô Tô với Coto Eco Loge… Ngoài ra, còn có những điểm cắm trại có phần hoang dã hơn, như: Fansipan, Putaleng hay các rừng thông Tây Nguyên, Măng Đen, Bidoup ở Đà Lạt, Lâm Đồng… Dưới đây, Travellive mời bạn cùng khám phá 10 khu Camping- Glamping tuyệt đẹp tại Việt Nam.

Khu cắm trại Sơn Tinh Camp, Hà Nội

Là một bán đảo, ba mặt giáp hồ Đồng Mô, có rừng ăn quả xen kẽ với rừng nguyên sinh, cách Hà Nội 40km, đây là điểm thích hợp cho các hoạt động team building như đại náo hồ Đồng Mô, Tarzan đu rừng, bí mật nhà sàn ma, đốt lửa trại…

Cảnh Dương Beachcamp, Huế

Tọa lạc tại thôn Cảnh Dương, ngoại thành phố Huế, đây là khu cắm trại nằm trên bãi biển nguyên sơ tuyệt đẹp.

Khu dã ngoại Trung Lương, Bình Định

Với những chiếc lều, bạn có thể qua đêm tại đây, đốt lửa trại, hát hò, ngắm sao, nghe tiếng sóng biển… Nước biển ở đây xanh ngắt, bình yên với bãi cát mịn.

Khu du lịch Đại Lãnh, Khánh Hòa

Với những căn nhà gỗ, khu lều dựng sát bờ biển cùng cảnh hoang sơ của Đại Lãnh, Khánh Hòa, một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam hiện nay sẽ mang lại cho du khách những giây phút hưởng thụ tuyệt vời.

Khu thể thao du lịch mạo hiểm Tanyoli, Ninh Thuận

Cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30km, Tanyoli nằm trên trục đường ven biển tuyệt đẹp. Bạn đi hướng từ TP.HCM theo quốc lộ 1A tới ngã ba Cà Ná rẽ phải là đến tuyến đường ven biển trải dài 20km. Khu du lịch thể thao mạo hiểm Tanyoli có diện tích xây dựng 15ha với nhiều hoạt động vui chơi đa dạng.

Sao Biển, Bình Lập, Cam Ranh (Khánh Hòa)

Những căn lều làm bằng gỗ ở khu du lịch sinh thái Sao Biển tại thôn Bình Lập, TP. Cam Ranh sẽ khiến bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên! Nhỏ, xinh, lại có thiết kế cực độc đáo, khoan nói đến chuyện ở, chụp ảnh check-in “sống ảo” cũng đủ để sướng rồi!

Khu cắm trại ở Sơn Mỹ Beach, Bình Thuận

Cách TP.HCM khoảng 140km, theo hướng Bà Rịa qua đường ven biển cách casino Hồ Tràm 20km.

Coco Beach Camp, Bình Thuận

Nếu đã chán nghỉ dưỡng trong những resort, hãy thử chọn Coco Beach Camp ở bãi biển Lagi, Bình Thuận, trải nghiệm Glamping với các dịch vụ xa xỉ.

Lu Glamping, Bình Thuận

Cách Phan Thiết 33km, Lu Glamping nằm bên biển Kê Gà, với nhiều dịch vụ lều trại sang chảnh, trò chơi tốc độ, và cảm giác mạnh.

Zenna Pool Camp, Vũng Tàu

Với khu lều trại sát biển đẹp tuyệt vời, đây là lựa chọn lý tưởng cho các chuyến nghỉ ngơi gần Long Hải.

NHỮNG ĐIỀU "NÊN" VÀ "KHÔNG NÊN" KHI CAMPING-GLAMPING

Ngay cả khi bạn đang ở một nơi tuyệt đẹp, việc chọn nơi cắm trại đòi hỏi bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc và nắm bắt được các kỹ năng bắt buộc, như các gợi ý dưới đây.

KHÔNG NÊN

- Không ở tận cùng của thung lũng, hoặc hẻm núi, nơi không khí sẽ lạnh nhất và ẩm ướt quá mức.

- Không cắm trại gần đường kiếm ăn của động vật hoặc gần hang, ổ của động vật, tránh sự “thăm hỏi” của những vị khách ngoài ý muốn lúc nửa đêm!

- Hãy tránh xa khu vực nguy hiểm như vùng xả lũ, lũ quét, đồng cỏ ngập úng; hãy giữ khoảng cách an toàn với các con suối, sông, hồ, biển.

NÊN

- Tìm kiếm vị trí an toàn, thuận tiện cho việc sinh hoạt.

- Chọn nơi được che chắn bởi các vật liệu tự nhiên như lá; nằm trên cát, hoặc đất sạch sẽ ít dẫn nhiệt hơn các chất khác.

- Dưới hoặc cạnh cây gì đó, đá lớn sẽ chặn gió và giảm nhiệt bức xạ

- Tránh nguy cơ bị ngập lụt bởi nước ngầm vì nếu trời mưa, độ ẩm sẽ dễ bị thấm qua một sàn lều.

- Đảm bảo sự an toàn, tránh gió cho nơi cắm lều trại.

- Đánh dấu điểm cắm trại, đặc điểm nhận dạng nơi cắm lều cho tất cả các thành viên tham gia nhằm tránh lạc trại.

- Giữ gìn vệ sinh chung nơi cắm lều, trại. Tuân theo nguyên tắc bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

CODET HANOI

RELATED ARTICLES