Tận hưởng những hương vị may mắn đầu Xuân

17/01/2014

Ngày Tết âm lịch không chỉ để người dân tại nhiều nước châu Á đoàn tụ với gia đình mà còn là dịp thưởng thức những món ăn truyền thống nhằm cầu chúc cho một năm mới may mắn, sung túc và thịnh vượng. Hãy cùng Travellive trải nghiệm những món ăn khai xuân đầy may mắn, theo quan niệm của mỗi dân tộc.

1. Yu Sheng Salad: Sa lát Xuân Như Ý

“Yu sheng” - Sa lát Xuân Như Ý là món gỏi cá, thường được làm từ cá sống thái lát, rau củ nạo, vừng bột, nước sốt mận… Trong tiếng Hoa, “cá sống” còn có nghĩa là “cuộc sống thịnh vượng"; đồng thời từng nguyên liệu của món gỏi cá cũng tượng trưng cho mong ước có được sự sung túc, may mắn, thành công… trong năm sắp tới. “Yu sheng” là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc truyền thống đón năm mới của người Trung Hoa vào ngày mùng 7 Tết âm lịch. Người ta thường tung món gỏi cá lên cao và nguyện ước những điều may mắn cho năm mới, với quan niệm rằng tung càng cao thì càng gặp nhiều may mắn.

Tại Sofitel Plaza Hà Nội, các đầu bếp của khách sạn đã đưa vào “yu sheng” những hương vị đặc biệt, bao gồm cá sống, lá chanh, dầu - bột vừng, hạt tiêu bột, nước xốt mận. Khi thưởng thức tiệc tại đây, thực khách sẽ được tận mắt chứng kiến màn trình diễn 9 bước trình bày món gỏi cá sống tượng trưng cho năm mới thịnh vượng.

Khách sạn Sofitel Plaza Hanoi

  • Số 1 Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội
  • Tel: 04. 3823 8888.

2. Osechi, món ăn may mắn của người Nhật

Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng với nền ẩm thực thanh khiết nhất thế giới, thường đón mừng năm mới bằng một bữa ăn vô cùng độc đáo, gọi là Osechi, trong đó các món ăn được đựng trong một chiếc hộp sơn mài nhiều ngăn gọi là hộp “Jubako”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thông thường có khoảng 9 món ăn trong một hộp Osechi, được bài trí và chế biến rất cầu kỳ, có sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc và hương vị và mỗi món thể hiện một ý nghĩa riêng. Như món trứng cá trích (Kazunoko) tượng trưng cho lời chúc con đàn cháu đống dịp năm mới. Món bánh cá nướng Kamaboko với các lát trắng đỏ được xếp xen kẽ thành hàng hoặc xếp theo một hoa văn nào đó gợi nhớ đến Nhật Bản với biệt danh “đất nước mặt trời mọc” với ý chúc mừng. Đậu nành Kuro-mame tượng trưng cho lời chúc sức khoẻ. Nấm hương được dập thành hình mai rùa thể hiện ý nghĩa trường thọ. Hay như món trứng cuộn Detemaki thể hiện lời chúc cho nhiều ngày tốt lành, vui vẻ…

Một hộp Osechi có cả món trên cạn, món dưới biển, món nhiều đạm, món thanh đạm, món nướng, món luộc,… tất cả kết hợp thành một khu vườn hương vị nhiều màu sắc và mang nhiều ý nghĩa, vừa đẹp mắt lại vừa tốt cho sức khoẻ.

Nhà hàng Nhật Bản Benkay

  • Khách sạn Nikko Hà Nội
  • 84 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: 04. 3822 3535.

3. Lẩu tôm hùm, món ăn may mắn của người Singapore

Nếu như món lẩu được biết đến rộng rãi khắp Châu Á, thì đối với người Singapore đây là một món ăn không thể thiếu mỗi dịp đầu năm. Bếp trưởng Kenji Tam sẽ giới thiệu tới thực khách hương vị mang ý nghĩa may mắn đoàn viên của món lẩu tôm hùm đặc biệt này. Mang chút biến tấu mới mẻ mà vẫn đậm hương sắc của món ngon ngày đoàn viên, nước dùng trong món ăn được tinh tế chế biến với vị đậm đà, thơm ngon của súp miso. Nhúng thêm những nguyên liệu tươi ngon, gia đình và bạn bè có thể thưởng thức hương vị ấm áp của lễ hội mùa xuân và cùng chúc nhau những điều may mắn trong năm mới.

Đối với người Singapore, tôm hùm vừa là một món ăn quyến rũ bởi hàm lượng dinh dưỡng vừa mang hàm ý tốt lành mà món ăn đem tới trong năm mới. Nếu màu đỏ của tôm hùm mang đến điềm may mắn, sức khỏe và hạnh phúc thì ông hoàng của biển cả này còn được ví như rồng, biểu tượng của sức mạnh và thịnh vượng. Trong khi đó, rau xanh biểu tượng cho những lời chúc sức khoẻ và mì chỉ sự trường thọ.

Nhà hàng Emperor

  • Khách sạn Fortuna Hotel Hanoi
  • 6B, Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
  • Tel: 04. 3831 3333.

4. Phi lê cá hồng xốt sambal

Được chế biến từ cá hồng đại dương (red snapper), còn được gọi là huachinango hoặc pargoa, một loài cá rất nổi tiếng, phi lê cá hồng xốt sambal là một trong những món ăn đặc biệt, đem lại may mắn, theo người Trung Hoa.

Đúng như tên gọi của nó, nguyên liệu của món ăn từ phi lê cá hồng tươi được bao phủ bởi một lớp bột chiên giòn, tẩm ướt khéo léo với gia vị sả cải xoăn và xốt sambal dùng kèm với lòng đỏ trứng muối. Cách tốt nhất để thưởng thức món ăn tuyệt vời này là ăn kèm với cơm nếp trắng dẻo đặc trưng của Thái Lan. Đây là sự kết hợp tinh tế của hai phong cách ẩm thực của châu Á, Trung Quốc và Thái Lan.

Nguyên liệu cá và trứng, hai trong số những thành phần chính của món ăn này, mang một ý nghĩa rất đặc biệt trong dịp lễ tết. Trong cách phát âm tiếng Trung, tiếng “Yu" (có nghĩa là cá) có phát âm giống ngữ điệu trong từ có nghĩa là “dư dả”. Vào đêm giao thừa, người Trung Hoa thường sử dụng món cá tượng trưng cho mong muốn sung túc, đủ đầy đến với gia đình mình trong năm mới. Người Trung Hoa tin rằng, quả trứng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của vạn vật. Họ có truyền thống sau khi một sinh linh chào đời, cha mẹ của bé sẽ tổ chức lễ đầy tháng cho bé với trứng gà luộc nhuộm đỏ và gừng. Vì vậy, trứng thường được phục vụ trong năm mới cũng như một biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng.

Nhà hàng Silk Road

  • Khách sạn Hà Nội Daewoo
  • 360 Kim Mã, Hà Nội
  • Tel: 04. 3831 5000.
RELATED ARTICLES