Tăng khuyến mãi để kích cầu du lịch hè hay là chiêu trò lừa đảo

21/05/2024

Ngay sau đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các đơn vị lữ hành đang tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu du lịch dịp hè. Nhưng cũng lợi dụng lòng tin người dân, nhiều cơ hội giảm giá đã trở thành biến tướng cho mong muốn “kích cầu du lịch".

TUNG KHUYẾN MẠI ĐỂ KÍCH CẦU DU LỊCH HÈ

Trong bối cảnh giá vé máy bay cao, các đơn vị lữ hành tiếp tục tung hàng trăm tour chất lượng từ trong nước đến ngoài nước, cùng nhiều phần quà tặng hấp dẫn.

Bài liên quan

Dự kiến từ ngày 1-6, học sinh đồng loạt nghỉ hè. Trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng yếu ở nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực kéo khách, chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động bằng hàng loạt chương trình ưu đãi cả tour nội địa và quốc tế.

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch Hè

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch Hè

Đặc biệt, tour trọn gói hoặc combo vé máy bay và phòng khách sạn du lịch biển Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc chỉ từ 3,5 triệu đồng; khách hàng có thể tiết kiệm tới 9 triệu đồng với các tour đi Úc, Mỹ, châu Âu. Tour nước ngoài dành cho gia đình như Thái Lan, Singapore, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Trung Quốc - Lệ Giang đi bằng tàu hỏa tiết kiệm tới 3 triệu đồng…

Điểm đến quốc tế như Hàn Quốc cũng được nhiều doanh nghiệp du lịch giảm giá tour

Điểm đến quốc tế như Hàn Quốc cũng được nhiều doanh nghiệp du lịch giảm giá tour

Nhiều doanh nghiệp du lịch giảm giá đến 30% cho các tour du lịch nội địa và quốc tế. Du khách có thể được tặng voucher nghỉ dưỡng, vé máy bay, vé tham quan,... khi đặt tour. Một số dịch vụ như ăn uống, spa, massage... có thể được miễn phí hoặc giảm giá cho du khách.

Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, doanh nghiệp không chỉ cam kết ưu đãi thiết thực, khuyến khích khách hàng mua và đặt tour sớm, mà còn chia sẻ cùng du khách khi giá vé máy bay tăng thông qua khuyến mãi đặt vé máy bay với giá trực tiếp của hãng hàng không.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

LỢI DỤNG NHU CẦU CỦA NGƯỜI DÂN ĐỂ LỪA ĐẢO

Mùa du lịch cao điểm đang đến gần, đây cũng là thời điểm các đối tượng lừa đảo hoạt động mạnh mẽ hơn. Họ lợi dụng tâm lý ham rẻ của du khách để đưa ra những lời mời chào hấp dẫn về du lịch giá rẻ thông qua mạng xã hội, sau đó chiếm đoạt tài sản của du khách.

Lợi dụng lòng tin người dân, nhiều cơ hội giảm giá đã trở thành biến tướng cho mong muốn “kích cầu du lịch

Lợi dụng lòng tin người dân, nhiều cơ hội giảm giá đã trở thành biến tướng cho mong muốn “kích cầu du lịch"

Các đối tượng lừa đảo thường tạo ra những trang web, fanpage giả mạo các công ty du lịch uy tín để tạo lòng tin cho du khách. Sau đó, họ sẽ đăng tải những thông tin về các tour du lịch giá rẻ để thu hút du khách liên hệ đặt tour. Những đối tượng này thường sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để quảng cáo tour du lịch giá rẻ. Họ sẽ đăng tải những hình ảnh đẹp, hấp dẫn về điểm đến du lịch cùng với những lời mời chào vô cùng hấp dẫn để thu hút du khách.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, sự tăng trưởng của lượng khách đi du lịch tự túc là một tất yếu nhưng khi hình thức du lịch này còn khá mới mẻ với du khách Việt Nam, các dịch vụ riêng lẻ cho chuỗi cung ứng này còn hạn chế, chưa minh bạch chất lượng... rủi ro cho du khách tự túc rất lớn.

Các đối tượng lừa đảo thường tạo ra những trang web, fanpage giả mạo các công ty du lịch uy tín để tạo lòng tin cho du khách

Các đối tượng lừa đảo thường tạo ra những trang web, fanpage giả mạo các công ty du lịch uy tín để tạo lòng tin cho du khách

Nếu là các đơn vị uy tín có chênh lệch về giá cả sẽ tương đương với chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, đánh trúng tâm lý “ham rẻ” của một bộ phận du khách hoặc do thiếu kiến thức về du lịch, trước và trong thời gian “cao điểm” trên mạng xã hội rất nhiều chương trình giảm giá, khiến khách hàng lạc vào “ma trận”, từ đó dễ bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, trục lợi.

Trước thực trạng nói trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ về lịch trình của tour du lịch, đặc biệt là những tour khuyến mãi, giảm giá “sốc”. Trước khi đăng ký tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như thời gian, phương tiện di chuyển, các địa điểm tham quan cụ thể, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch... Đặc biệt, nên chọn dịch vụ của những công ty, đại lý uy tín để tránh bị lừa đảo và có thể trao đổi thông tin, phản ánh về chất lượng dịch vụ khi cần thiết.

Để tránh bị lừa đảo, Bộ Công an lưu ý người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... của công ty lữ hành, du lịch. Đối với các trang mạng xã hội (fanpage) hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Không có tour du lịch nào giá “rẻ bèo", vì vậy để tận hưởng mùa du lịch thảnh thơi và an toàn, du khách cần cẩn trọng trước các thông tin và xem xét kĩ lưỡng khi đặt tour.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES