Tập đoàn du lịch 178 năm tuổi tuyên bố phá sản

23/09/2019

Việc Thomas Cook - thương hiệu du lịch lớn nhất nhì nước Anh phá sản đã khiến cho hàng loạt các công ty trực thuộc phải đóng cửa, kéo theo đó là các tour du lịch đang thực hiện cũng bị đình lại. Điều này khiến những khách du lịch tại nước ngoài có nguy cơ bị mắc kẹt.

Vào hôm nay 23/9, Tập đoàn Du lịch Thomas Cook đã tuyên bố phá sản sau khi không đạt được bất cứ thỏa thuận nào nhằm giải cứu thương hiệu lâu đời này. Với 178 năm tồn tại và phát triển, đây là một cái tên nổi tiếng và được hàng trăm nghìn khách hàng lựa chọn mỗi năm. Tuy vậy, điều đó không giúp hương hiệu này thoát khỏi các cảnh thua lỗ nặng nề dẫn đến tình trạng phải đi tìm kiếm các khoản đầu tư mới để cứu vãn tình hình.

Thomas Cook là tập đoàn du lịch lâu đời nhất nước Anh

Thomas Cook là tập đoàn du lịch lâu đời nhất nước Anh

Để tránh khỏi nguy cơ phá sản, Thomas Cook trước đó đã đàm phán với nhiều nhà đầu tư tư nhân để tìm kiếm khoản tiền 200 triệu bảng Anh (tương đương 250 triệu USD). Tuy nhiên chẳng có thỏa thuận nào được thông qua khiến tập đoàn này không còn lựa chọn nào ngoài việc đóng cửa.

Trong một tuyên bố, đại diện Thomas Cook cho biết: "Các cổ đông của tập đoàn và những nhà đầu tư mới đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào bất chấp những nỗ lực đàm phán. Xét thấy tình hình đó, ban lãnh đạo buộc phải tiến hành các bước để thanh toán các khoản vay ngay lập tức".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Việc Thomas Cook phá sản sẽ gây ra nhiều thiệt hại nặng nề tới người lao động và khách du lịch

Việc Thomas Cook phá sản sẽ gây ra nhiều thiệt hại nặng nề tới người lao động và khách du lịch

Ngay khi tập đoàn tuyên bố phá sản, hàng loạt công ty trực thuộc Thomas Cook cũng buộc phải đóng cửa. Các máy bay không được cất cánh, và 22.000 nhân viên của tập đoàn trên toàn cầu (bao gồm 9.000 nhân viên tại Anh) lâm vào cảnh thất nghiệp. Ngoài ra, ước tính có khoảng 600.000 khách du lịch đang sử dụng dịch vụ của tập đoàn này cũng chịu ảnh hưởng.

Cụ thể, nhiều khách du lịch đang ở nước ngoài đứng trước nguy cơ không thể trở về nước. Điều này cũng dẫn đến một cuộc "hồi hương" tập thể lớn nhất trong thời bình khi Chính phủ sẽ phải đưa ra các chính sách khẩn cấp để đưa công dân của nước mình về an toàn. Ngoại trưởng Anh là Dominic Raab đảm bảo rằng 150.000 khách du lịch người Anh bị ảnh hưởng sẽ không "mắc kẹt" ở nước ngoài.

Ước tính có khoảng 150.000 khách du lịch người Anh đang đối diện với nguy cơ kẹt lại ở nước ngoài

Ước tính có khoảng 150.000 khách du lịch người Anh đang đối diện với nguy cơ kẹt lại ở nước ngoài

Sự cố của Thomas Cook khiến nhiều người liên tưởng đến sự sụp đổ của hãng hàng không Monarch Airlines cách đây 2 năm. Khi đó Chính phủ Anh cũng đã phải bỏ ra 60 triệu bảng Anh để thuê máy bay đưa 110.000 khách du lịch trở về nhà, và đó đã là cuộc "hồi hương" tập thể lớn nhất thời bình trong suốt thời gian qua, theo mô tả của chính quyền nước này. Giờ đây, vụ việc của Thomas Cook có lẽ sẽ soán ngôi Monarch Airlines.

Thomas Cook là công ty tư vấn dịch vụ du lịch lâu đời nhất nước Anh, được thành lập bởi ông tổ ngành du lịch hiện đại Thomas Cook. Nhờ những chính sách tiên phong, những sáng kiến du lịch của ông mà nền công nghiệp này đã trở thành mũi nhọn của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu của tập đoàn từng rơi vào khoảng 9 tỷ bảng Anh mỗi năm và phục vụ 19 triệu lượt khách hàng tại 16 quốc gia trên thế giới.

Nguyên Bảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES