Tây Hồ vào Hạ: Tiên cảnh giữa lòng Hàng Châu

04/09/2024

Tây Hồ Hàng Châu nổi tiếng cả trong và ngoài nước với hồ nước đẹp, núi non hùng vĩ cùng nhiều di tích lịch sử, là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc và còn được mệnh danh là thiên đường nơi hạ giới. Đây là cảm hứng thi cảnh cho nhiều nhà thơ bởi 4 mùa đều mang vẻ đẹp riêng biệt.

Cô sơn tự bắc cổ đình tây, mặt hồ đã chạm đến chân mây.

Xứ nao chim sẻ tranh noãn thụ, nhà nao tân én đắp tổ đầy.

Vạn hoa như muốn mê nhân nhãn, móng ngựa cỏ nhú vẫn chưa đầy.

Yêu quá hồ đông đi chẳng nỡ, mà đê Cát Trắng ẩn bóng cây.

(Bạch Cư Dị)

Tây Hồ hay còn gọi là Hồ Tiền Đường tọa lạc tại số 1 đường Long Tỉnh, quận Tây Hồ, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ở phía tây thành phố Hàng Châu, có diện tích lưu vực là 21,22 km2 và có một hồ nước. diện tích bề mặt 6,38 km2, là một trong ba hồ nổi tiếng ở phía nam sông Dương Tử.

Bài liên quan

Năm 1985, Khu thắng cảnh Tây Hồ Hàng Châu được chọn là một trong "Mười khu thắng cảnh hàng đầu cả nước". Vào ngày 24 tháng 6 năm 2011, tại Hội nghị Di sản Thế giới lần thứ 35 tổ chức tại Paris, Pháp, cảnh quan văn hóa Tây Hồ Hàng Châu đã được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới.

Thiên đường chốn hạ giới

Khi bước vào Tây Hồ, du khách có cảm giác như đang du hành qua một thế giới mộng mơ. Những con sóng xanh trên mặt hồ gợn sóng, gió thổi qua mang theo làn sóng hơi thở trong lành. Những hàng liễu bên hồ đung đưa cành nhẹ nhàng như đang nhảy múa cùng mặt nước hồ tạo nên một bức tranh yên bình, hài hòa. Những bông sen ven hồ có nhiều tư thế khác nhau nở rộ dưới nước, giống như những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc khiến người ta mê mẩn.

Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp tựa bức tranh họa thủy, đan xen với những công trình kiến trúc, văn hóa cổ kính đan xen hiện đại

Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp tựa bức tranh họa thủy, đan xen với những công trình kiến trúc, văn hóa cổ kính đan xen hiện đại

Vẻ đẹp bốn mùa ở Tây Hồ Hàng Châu được ví như “thiên đường nơi hạ giới”. Nơi đây có vẻ đẹp bốn mùa khác nhau, mỗi mùa đều như khoác lên mình những sắc màu rực rỡ khiến du khách có ấn tượng khó quên khi đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp Tây Hồ. Bởi vậy nhà thơ Tô Đông Pha đã từng nói: “Hàng Châu có Tây Hồ cũng giống như con người có khuôn mặt… Hàng Châu không có Tây hồ cũng như người ta mất đi khuôn mặt vậy”, bởi vậy khi đến với Hàng Châu mà chưa ghé đến Tây Hồ thì coi như chưa được gặp “người đẹp”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Mùa hè ở chốn thiên đường của hạ giới

Mùa hè ở chốn thiên đường của hạ giới

Dạo quanh bờ hồ, những bông hoa sen nở rộ trên mặt nước, tỏa hương thơm ngát. Tây Hồ cũng là nơi tập trung hơn 40 giống sen chất lượng cao, bông to khoe sắc như sen liền gốc, sen chữ Phẩm, sen Trùng Đài, sen Thiên Phùng... Những cây liễu ven bờ uốn mình như hiện thân của cô gái xinh đẹp, khoe trọn mái tóc dài. Những chú chim bay lượn trên không, hót líu lo như kể chuyện.

Vẻ đẹp tựa chốn bồng lai khi vào Hạ

Vẻ đẹp tựa chốn bồng lai khi vào Hạ

Điều khiến du khách ấn tượng nhất vào mùa Hè Tây Hồ chắc chắn sẽ là khung cảnh hoàng hôn trên mặt hồ. Khi mặt trời lặn dần vào chân núi, bầu trời nhuộm lên những sắc màu rực rỡ. Mặt hồ phản chiếu ánh sáng lung linh, như một chiếc gương lớn.

Empty

Bên bờ đê là hai hàng liễu xanh rờn chạy dài cùng những bồn hoa mọc đầy các loại hoa Phù Dung, Anh Đào, Ngọc Lan, Tử Vi, Hoa Quế và những bụi cây quất. Trong khung cảnh ấy người ta cứ ngỡ rằng mình đang được chứng kiến nàng Tây Thi thức tỉnh.

Tây Hồ thập đại mỹ cảnh

Hiện tại, Tây Hồ vẫn nổi danh bởi "thập đại mỹ cảnh" được chính Hoàng đế Càn Long viết theo kiểu thư pháp. Tây Hồ Thập Cảnh (西湖十景) được hiểu là 10 cảnh đẹp đặc trưng ở danh thắng Tây Hồ, Hàng Châu. Cái tên này được lưu truyền từ thời Nam Tống (1127 – 1279) và hầu hết 10 cảnh đẹp này đều phân bố phía trên mặt hồ. Sau này, 10 cảnh đẹp “mê người” đó đã được đánh dấu bằng 10 tấm bia với những cái tên lãng mạn được đặt bởi chính vua Càn Long của nhà Thanh theo lối viết thư pháp độc đáo.

Tô đê xuân hiểu - buổi sáng mùa xuân trên đê

Đây là cảnh đẹp của một khu vườn hoa, nằm ở bờ tây của hồ. Khu vườn này có nhiều loại hoa khác nhau như: hoa anh đào, hoa mai, hoa lan, hoa huệ,… nở rộ vào mùa xuân. Đê Tô bắc qua hồ nối liền hai bờ Bắc Nam, cắt ngang toàn bộ vùng nước Tây Hồ, do đó, ở đây có tầm nhìn tương đối đầy đủ và là nơi ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan hồ tốt hơn. Đê Tô được xây dựng từ thời Bắc Tống và vẫn giữ được đặc điểm cảnh quan thực vật là cây đào và liễu rủ được trồng xen kẽ dọc hai bên bờ kè. Bình minh mùa xuân là thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng khung cảnh Tây Hồ Hàng Châu.

Ánh nắng ấm áp, chan hoà cùng cảnh vật Tây Hồ tạo nên bức tranh diệu kì

Ánh nắng ấm áp, chan hoà cùng cảnh vật Tây Hồ tạo nên bức tranh diệu kì

Liễu lãng văn oanh - chim oanh hót trong bụi liễu

Liễu lãng văn oanh là một trong mười thập cảnh ở Tây Hồ Hàng Châu, đây là nơi có nhiều cây liễu xanh mát, tạo nên bóng râm trên bờ hồ. Vào mùa xuân, cành liễu đung đưa trong gió, những chú chim bay lượn, hót líu lo trên cành. Tiếng chim hót vang vọng bầu trời, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn.

Những hàng liễu nhẹ nhàng đung đưa trong gió

Những hàng liễu nhẹ nhàng đung đưa trong gió

Hoa cảng quan ngư - xem cá tại ao hoa

Hoa cảng nằm ở góc Tây Nam của Tây Hồ, tiếp giáp với Đê Tô ở phía Đông, Hồ Tiêu Nam và Hồ Xili ở phía Bắc và phía Nam, là một công viên rộng lớn, với những di tích như Bia Đế, ao cá và hòn non bộ.

Dưới chân núi Hoa Gia có một dòng suối nhỏ chảy vào Tây Hồ. Vì ven suối có nhiều hoa và cây trồng nên hoa rụng thường rơi xuống suối nên có tên là "Hoa cảnh". Vào thời Nam Tống, quan thị thần Lu Yunsheng đã xây dựng một khu vườn riêng dưới chân núi Hoa Gia cách đây không xa, trong vườn tràn ngập hoa cỏ, nước dẫn vào ao, nuôi cá ngũ sắc để ngắm cảnh.

Khúc viện phong hà - hương sen thổi nhẹ tại sân cong

Khúc viện phong hà được xây dựng vào thời Nam Tống, có lịch sử hơn 800 năm. Nơi đây có nhiều cây xanh, hoa lá, ao hồ và cầu thang đá,.. tất cả đã tạo nên một không gian thơ mộng yên bình. Khúc viện phong hà trồng rất nhiều loại hoa sen từ thường đến quý hiếm. Mỗi khi hè đến, hoa sen ở đây nở rộ đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, tràn ngập hương thơm khiến lòng người thư thái, dễ chịu.

Empty

Nam Bình vãn chung - chuông chiều ở núi Nam Bình

Nam Bình vãn chung nghĩa là tiếng chuông chiều ở núi Nam Bình. Tây Hồ có một ngọn núi tên là Nam Bình sơn. Từ đỉnh núi, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh của Tây Hồ Hàng Châu và cảm nhận được sự yên bình cùng thơ mộng của nơi đây. Mỗi mùa, Nam Bình vãn chung mang lại một vẻ đẹp riêng biệt, từ sắc xuân rực rỡ, hè xanh mát, thu vàng ươm đến đông trắng xóa.

Bình hồ thu nguyệt - trăng mùa thu trên hồ yên tĩnh

Trăng thu trên hồ Bình Hồ là một trong mười cảnh đẹp của Tây Hồ Hàng Châu,. Điểm quan sát Bình Hồ Thu Nguyệt nằm ở cuối phía tây của Bạch Đê, được hỗ trợ bởi Núi Gushan và hướng ra hồ bên ngoài. Mặt hồ phẳng lặng như gương, trên trời có trăng thu sáng, ánh trăng và nước hồ bổ sung cho nhau.

Lôi Phong tịch chiếu – tháp Lôi Phong trong ánh sáng buổi chiều

Lôi Phong là một ngọn núi cao 300 mét, có hình dáng giống chiếc quạt lớn. Khi trời nắng trong xanh, ánh nắng chiếu lên ngọn núi, tạo thành những bóng hình đa sắc màu rất đẹp mắt. Tháp Lôi Phong được xây dựng vào thế kỷ 10 để thờ cúng Phật Bà Quan Âm. Tháp có chiều cao 60 mét, gồm 7 tầng và 8 mặt. Tháp được trang trí bằng bức tượng phật, chuông đồng và đèn lồng. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp uy nghiêm và linh thiêng.

Empty

Tam đàn ấn nguyệt - ba đầm nước phản chiếu ánh trăng

Tam đàn ấn nguyệt được xem là thắng cảnh đầu tiên trong thập cảnh Tây Hồ. Mặt hồ ở đây trong vắt, phẳng lặng như một tấm gương phản chiếu khung cảnh xung quanh. Tam đàn ấn nguyệt bao gồm 2 phần, một là đảo Xiaoyingzhou một trong ba hòn đảo của Tây Hồ, phần còn lại là ba tháp hình tam giác đều nằm ở phía tây nam.

Đoạn kiều tàn tuyết - tuyết còn sót lại trên cầu gãy

Đoạn Kiều tàn tuyết nằm ở đầu phía đông của Bạch Đê. Cây cầu gãy được xây dựng lại với chiều dài 8,8 mét, chiều rộng 8,6 mét và nhịp thông một lỗ 6,1 mét. Bên cầu có đình ven sông và bia đình với tuyết còn sót lại trên cầu gãy. Có nhiều quan điểm khác nhau về ý nghĩa của cảnh quan với tuyết sót lại trên cây cầu gãy, băng tuyết ở phía cầu đầy nắng tan đi nhưng vẫn còn sót lại tuyết phía có bóng râm trông như bạc, từ trên cao nhìn xuống cầu trông gãy nhưng không gãy.

Nổi bật khi đông về ở Tây Hồ Hàng Châu là hình ảnh tuyết phủ trắng xóa. Khi dạo bước trên cầu du khách sẽ cảm nhận được sự thư thái, bình yên

Nổi bật khi đông về ở Tây Hồ Hàng Châu là hình ảnh tuyết phủ trắng xóa. Khi dạo bước trên cầu du khách sẽ cảm nhận được sự thư thái, bình yên

Song phong sáp vân – hai ngọn núi đâm vào mây

Nơi đây là hai ngọn núi với hai đỉnh nam và đỉnh bắc sừng sững nhìn ra Tây Hồ, mây trôi trên đỉnh núi, phong cảnh hữu tình. Một ngôi chùa phật giáo được xây dựng trên đỉnh núi, nhìn tư xa hai ngọn núi như đâm vào mây trắng.

Tây Hồ Hàng Châu Trung Quốc đẹp như một nàng Tây Thi nghìn năm tuổi vẫn không đổi”, đây quả thật lời là miêu tả rất đúng về điểm đến này. Khi đặt chân đến Tây Hồ, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy như đang lạc vào một bức tranh thủy mặc sống động, đậm chất chữ tình.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES