Texas ký sự - Kỳ 2

13/02/2014

"Con đường tay lái lụa” chứ chẳng phải là “con đường tơ lụa” thực sự đã được chúng tôi kiểm nghiệm trong chuyến đi đến thành phố Dallas sầm uất bằng xe hơi.

Bài và ảnh: Phan Quốc Vinh 

Kỳ 2: Một vòng lái xe ở Dallas

Đang chạy bon bon với tốc độ tối đa tầm 130 km/h trên đường cao tốc 4 làn xe bỗng chốc vào nội ô thành phố với 12 làn xe, đủ các loại xe lớn nhỏ chạy san sát nhau. Vừa phải nhìn kính chiếu hậu, đá mắt qua kính hai bên, vừa trông chừng xe phía lại liếc GPS xem thử mình đang đi đến đâu, trên đầu tôi lại thêm một chiếc xe cẩu quá khổ đèn nháy loa lóa mà tôi lỡ không kịp quan sát nên đành chạy song song mà như có cảm giác bị nó nuốt trọn dưới gầm. Trước chuyến đi tôi không nghĩ rằng thành phố Dallas sẽ đón chào vị khách phương xa bằng cách tạo nên một cảm giác căng thẳng, thử thách thần kinh đến vậy!

Dallas là thành phố lớn thứ 3 của tiểu bang Texas và lớn thứ 9 tại Hoa Kỳ. Diện tích của thành phố là 400 dặm vuông (1036 km²), thuộc quận lỵ Quận Dallas. Dallas là 1 trong 11 thành phố đẳng cấp thế giới được Tổ chức “Globalization and World Cities Study Group & Network” xếp hạng. Dallas được thành lập năm 1841 và được chính thức công nhận là thành phố vào ngày 2/2/1856. Dallas được toàn thế giới biết đến như là trung tâm viễn thông, công nghệ máy tính, ngân hàng và vận tải dù thành phố không được nối trực tiếp với vận tải biển. Trải dọc theo nhiều tuyến đường sắt, thành phố có nhiều tập đoàn công nghiệp và tài chính mạnh, có sân bay quốc tế Dallas-Forth Worth, cửa ngõ nối liền với thế giới mà nhiều người Việt Nam đến Mỹ cũng đã nhập cảnh tại sân bay này.

Chúng tôi ở tại khách sạn Magnolia tên tiếng Anh có nghĩa là “Hoa mộc lan” ngay tại trung tâm Dallas. Khách sạn được xây dựng từ năm 1922 lại nằm ở vị trí đắc địa thế nên giá cả cũng “trên trời”, cũng may là có được tài trợ trong chuyến đi. Từ đây, chỉ đi bộ vài bước là ra khu phố Commerce - trục đường chính, thêm vài bước nữa là đến đài tưởng niệm tổng thống John F.Kennedy. Để tưởng nhớ một con người phi thường, quảng trường John F. Kennedy Memorial đã được dành riêng cho ông vào ngày 24/6/1970. Từ những năm sau đó, nơi đây đã trở thành một phần cảnh quan đô thị của thành phố và di sản văn hóa được nhiều khách đến viếng thăm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngay bên cạnh là Tòa án Quận Dallas cũ, được xây dựng vào năm 1892 bằng sa thạch đỏ tô nhám lên tường cùng đá cẩm thạch và thiết kế theo phong cách kiến trúc Romance của kiến ​​trúc sư Max A. Orlopp. Năm 1966, tòa án đã được thay thế bởi một tòa nhà mới xây dựng gần đó và được cải tạo thành bảo tàng lịch sử của địa phương. Đằng xa, tiếng tàu điện leng keng vào ga đỗ đón khách khiến cho chúng tôi như trở về những năm 80–90 thế kỉ trước ở thủ đô Hà Nội. Hệ thống tàu điện, tàu điện ngầm và xe bus ở đây cũng khá chằng chịt để giảm tải cho các trục đường chính chạy vào nội ô, thế nên để làm quen với cuốn sách hướng dẫn đi lại bằng phương tiện công cộng e rằng cũng mất cả tuần!

Dạo qua phố Main, chúng tôi ăn tối ở một chuỗi nhà hàng Phở Colonial và bánh mì của người Việt. Đến đây, được gọi các món ăn Việt Nam, xem các bức tranh quê hương là nỗ lực để tìm kiếm cảm giác quê nhà nơi xứ người. Chỉ tiếc rằng mấy người phục vụ là người Mexico nên chúng tôi chẳng trò chuyện được với ai, đành hì hục tận hưởng một tô phở “khủng” đến ba người ăn mới hết cùng một chai bia Huế.

Dallas về khuya cũng vắng lặng, không như cái không khí rầm rập như ban ngày. Từ tầm sau 8 giờ tối, khu nội đô như đếm được bước chân người. Xa xa, quả cầu lửa đỏ rực cứ nhấp nháy nhưng vẫn không thể kéo được tôi khỏi cơn buồn ngủ ập đến sau một ngày thử thách mệt mỏi trên xa lộ…

Ngày hôm sau, chúng tôi ghé trung tâm triển lãm và hội nghị của thành phố. Nơi đây thường tổ chức những hội nghị quốc tế lớn hàng năm, có những đợt thu hút cả chục ngàn người đến tham dự cùng lúc. Cho dù không dành thời gian nhiều nhưng cũng kịp chụp những tấm hình lưu niệm với những bức tượng chàng cao bồi đang lùa đàn bò mộng chạy theo đàn hay cùng làm dáng bên những bông hoa anh đào rực rỡ của nước Nhật xa xôi đang khoe sắc trên đất Mỹ.

Với những ai thích mua sắm thì Galleria Dallas là một địa điểm không thể bỏ qua.Thiên đường mua sắm này nằm cách trung tâm Dallas tầm 10 dặm và “thượng đế” nào cũng mong muốn một lần đến đây, với cơ man hàng hiệu nổi tiếng của toàn thế giới đều hiện diện trải đều 4 tầng nhà, và dĩ nhiên giá cả cũng rất quốc tế! Có cả khu vui chơi miễn phí cho trẻ em trong Galleria Dallas để cho các bà mẹ có cơ hội dúi con cho chồng và có nhiều thời gian tung tăng mua sắm hơn. Điều đặc biệt là tại tầng trệt phía cổng vào có nguyên một sàn trượt băng dành cho khách mua sắm. Chỉ cần 10 USD là bạn có thể thuê một đôi giày trượt băng và tập “vồ ếch” trên băng trong vòng 30 phút.

Còn với những ai thích khám phá tự nhiên thì thế giới động vật “Dallas World Aquarium” sẽ làm hài lòng bạn. Được khai trương từ năm 1992, “Dallas World Aquarium” là một hồ cá lớn kèm sở thú nằm ở khu phố cổ phía Tây của trung tâm thành phố. Vườn thú hỗ trợ cho công tác giáo dục và cũng là khu bảo tồn nhiều loài động vật đang bị đe dọa tiệt chủng, là một phần của một chương trình nhân giống hợp tác với các vườn thú khác trên thế giới. “Dallas World Aquarium” đã được công nhận là một thành viên của Hiệp hội các vườn thú và biển vào năm 1997.

Nơi đây, khách tham quan sẽ tận mắt xem đủ các loại cá nước ngọt và nước mặn, các loài chim quý như bồ nông, chim trĩ sao, sếu đầu đỏ, phượng hoàng, đại bàng…; các loài động vật dưới nước như rái cá, rắn nước, cua càng dài, tôm hùm… Nhưng thích nhất là được đứng giữa đường hầm bằng kính có thể quan sát từng chú cá mập béo tròn, cá kiếm nhọn hoắt hay cá đuối biển tung tăng ngay trên đầu mình mà như cầm nó gọn trong vòng tay.

Một điều chúng tôi đánh giá cao tại Dallas - cho dù đây là thành phố kinh tế sầm uất, xe cộ chật chội nhưng chính quyền vẫn duy trì tuyến xe trolley điện chạy miễn phí quanh các đường phố chính dành riêng cho khách du lịch. Ngồi lên xe trolley len lỏi qua các ngóc ngách lớn nhỏ, cảm giác Dallas như gần gũi và thân thiết hơn. Cho dù chỉ là trục đường ngắn nhưng người lái xe vẫn cần mẫn phục vụ khách, đến từng trạm lại mở cửa tiễn khách và chào đón khách mới. Chiếc xe điện có thể lái được từ hai phía, thế nên khi đến điểm cuối, anh tài lại vác chiếc vô lăng sắt đến phía ngược lại ngồi vào ghế để bắt đầu một vòng mới. Chuyến đi dạo thật là thú vị mà không dễ gì những thành phố công nghiệp khác có được dành cho du khách. Và điều đó cũng đủ cho chúng tôi lưu luyến hơn khi nhớ về thành phố Dallas với nhịp đập hối hả của những con người cần mẫn, mến khách.

Thông tin thêm:

Dallas là thành phố có mật độ xe hơi cao nên du khách tránh đi vào những giờ cao điểm, sẽ bị kẹt xe và cần nghiên cứu kĩ đường sá trước để tránh lạc đường. Nên có GPS để được hướng dẫn đường, nếu lỡ đi sai đường thì cứ bình tĩnh chạy theo hướng dẫn mới để tìm ra đường đúng. Một số đường có thu phí tự động nên cũng phải tham khảo trước để quyết định hành trình.

Khi đến các điểm đỗ công cộng phải lưu ý kĩ thời gian đỗ, lệ phí cũng như các quy định kèm theo, ví dụ như điểm đỗ chỉ dành cho công dân Dallas đi làm việc, trả vé tháng, không cho phép khách vãng lai đậu.

Nếu muốn tham quan nhiều cửa hàng mua bán, ăn uống cũng như siêu thị của người Việt Nam, có thể lái xe về thành phố Arlington cách Dallas khoảng gần 1 tiếng đồng hồ. Nơi đây tập trung cộng đồng người Việt đông đúc, đặc biệt khu “chợ Bến Thành” toàn cửa hàng treo bảng hiệu tiếng Việt và siêu thị thực phẩm Hiệp Thái bày bán mọi thứ, rất đa dạng.

RELATED ARTICLES