Texas ký sự - Kỳ 4: “Guns up!”, xin chào Lubbock!

22/04/2014

Trong các thành phố của tiểu bang Texas mà tôi đã đi qua, nếu so sánh Austin như thủ đô Hà Nội, Dallas như thành phố Hồ Chí Minh, San Antonio như thành phố Đà Nẵng thì Lubbock với tôi được xem như là cố đô Huế của Việt Nam. Một chút cổ kính trầm mặc, một chút nghệ thuật tạo hình, một chút nắng oi ả vào mùa hè, một chút cây xanh từ những công viên ở các góc đường và một chút thân thiện, chào nhau khi đi ra đường gặp người lạ…

Bài và ảnh: Phan quốc Vinh (từ Mỹ)    

Từng chút từng chút khiến tôi đỡ nhớ nhà cho dù ở đây chẳng thể kiếm ra bún bò, cơm hến hay chỉ là một hạt mưa kiểu mưa dầm như ở Huế.

Đến học tập và làm việc ở đây gần ba năm trời mà tôi vẫn không thể đọc chính xác tên thành phố này. Lúc thì “Liu béc”, lúc thì “Lô bậc” mà chính xác phải là …“Lô bẹc”. Và ấn tượng đầu tiên không lẫn vào đâu được khi người dân địa phương chào bạn “How are y’all” có nghĩa là “you” và “all” đọc thành “Hao a giò?” mang đậm chất Texan mà bạn phải làm quen từ từ.

Lubbock thuộc quận cùng tên, nằm ở phía tây bắc của bang Texas. Theo một điều tra dân số ước tính năm 2012, Lubbock có dân số khoảng 240 ngàn người, là thành phố đông dân thứ 84 ở Hoa Kỳ và các thành phố đông dân thứ 11 ở bang Texas. Biệt danh Lubbock là "Hub City", nghĩa là thành phố trung tâm của vùng đồng bằng South Plains (Hub có nghĩa là phần trục của bánh xe bò, di chuyển chậm nhất trong việc chuyển động của bánh xe, nằm ở vị trí trung tâm).

Nằm ở trung tâm địa lý của Bắc Mỹ, Lubbock tự hào với hệ thống giao thông tốt, cả đường hàng không lẫn đường bộ, di chuyển dễ dàng về bờ biển phía Đông và Tây, Mexico và Canada. Sân bay quốc tế Lubbock Preston Smith được khai thác bởi bốn hãng hàng không thương mại đã giúp làm cho Lubbock trở thành một trung tâm của khu vực. Ban đầu được biết đến với tên gọi sân bay quốc tế Lubbock, sân bay này đã được đổi tên trong năm 2004 để vinh danh cựu thống đốc Texas Preston E. Smith, một cựu sinh viên của trường Đại học Texas Tech. Đây cũng là sân bay hàng đầu giữa các thành phố nhỏ hơn ở Texas (chỉ đứng sau Dallas, Houston, San Antonio, Austin, và El Paso), đóng vai chủ nhà, là một trung tâm lớn cho các máy bay trung chuyển Fedex phục vụ các thành phố phụ cận Lubbock.

Khi đến Lubbock hãy nhớ luôn hỏi về đại học Texas Tech, một trường đại học lớn có khuôn viên lớn vào loại top ten của cả nước Mỹ. Nó chẳng khác gì một thành phố thu nhỏ với nhiều trường đại học thành viên, khu kí túc xá, khu liên hợp thể thao với rất nhiều các bộ môn rồi bưu điện, trạm cảnh sát, ngân hàng, nhà sách, nhà hàng… với gần 10 tuyến xe bus chạy trong và ngoài trường, xe bus riêng cho sinh viên đi thư viện về khuya và cuối tuần đi nhậu nhẹt ở quán bar say sưa không tự lái xe hơi về nổi. Thế nên sẽ không ngoa khi so sánh nếu thành phố này không có Đại học Texas Tech chắc cũng giống như thành phố Huế đột nhiên mất đi Đại Nội khi sớm mai thức giấc vậy.

Nhiều sinh viên Việt Nam chọn nơi đây để học một phần vì trường có Trung tâm Việt Nam học (Vietnam Archive Center) lớn nhất nước Mỹ mà thời gian trước đây, cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm bỗng chốc làm cho Trung tâm Việt Nam học của trường được chú ý và nổi tiếng khắp thế giới. Thật ra Trung tâm Việt Nam học ở Lubbock thuộc vào hàng sinh sau đẻ muộn, chỉ mới xuất hiện từ năm 1989, khởi đầu với một nhóm cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam ở vùng Tây Texas mong muốn hình thành một trung tâm lưu trữ tài liệu và nghiên cứu về bài học kinh nghiệm quân sự Hoa Kỳ ở Việt Nam. Chủ trương của trung tâm là làm sao đưa được lên những tiếng nói khách quan và các quan điểm đến từ các phía đối nghịch nhau trong cuộc chiến để rút ra bài học cho nước Mỹ về sau. Bên cạnh đó kết thúc Giải cờ vua Spice Cup 2011 (26/10/2011) Lê Quang Liêm đã ngược dòng giành chức vô địch cũng ngay tại khuôn viên của ngôi trường này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lubbock được quy hoạch thành trung tâm giáo dục, kinh tế và trung tâm chăm sóc sức khỏe của bang Texas. Nhưng cho dù Lubbock cung cấp rất nhiều cơ sở hạ tầng của một thành phố lớn thì nơi đây vẫn duy trì bầu không khí cởi mở của một thị trấn nhỏ và nét quyến rũ của miền viễn Tây. Du khách sẽ không bao giờ thấy muốn làm việc gì cả khi đến đây mà chỉ muốn tận hưởng sự nghỉ ngơi. Khí hậu ôn đới tạo điều kiện cho các hoạt động âm nhạc ngoài trời, lễ hội đường phố, thể thao và giải trí lành mạnh. Các khu vực giải trí của thành phố bao gồm bảy sân chơi golf, 3.000 héc ta dành cho các công viên thành phố, hồ nước và khu vui chơi công cộng gần gũi với thiên nhiên.

Lubbock duy trì bầu không khí cởi mở của một thị trấn nhỏ và nét quyến rũ của miền viễn Tây. Du khách sẽ không bao giờ thấy muốn làm việc gì cả khi đến đây mà chỉ muốn tận hưởng sự nghỉ ngơi.

Nơi đây được đánh giá cao là nơi khơi nguồn của âm nhạc, cái nôi sinh ra ca sĩ Charles Hardin Holley (sinh ngày 7/9/1936, mất ngày 3/2/1959) biết đến với tên Buddy Holly, là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ và là nhà tiên phong của Rock & Rolls. Lubbock phát triển mạnh mẽ về nghệ thuật biểu diễn và hình ảnh bao gồm các viện bảo tàng, nhà hát và phòng trưng bày nghệ thuật. Nhà hàng nơi đây cũng rất phong phú với nhiều món ăn khác nhau, ngoài sản vật địa phương còn có món ngon đến từ Tây Ban Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Ấn Độ, Trung Hoa, Mexico và dĩ nhiên là cả Việt Nam nữa.

Từ các tour du lịch nếm hương vị rượu vang hấp dẫn đến các nhà máy chế biến rượu vang nổi tiếng như Llano, Caprock Winery… đến các công viên giải trí địa phương vui nhộn, Lubbock chắc chắn sẽ giữ cho cư dân và du khách được cảm giác nghỉ dưỡng thật sự trong suốt cả năm. Ngoài ra, lịch hoạt động hàng năm của Lubbock luôn có hàng loạt các lễ hội, lễ kỷ niệm và các buổi hòa nhạc. Tôi cũng may mắn được nghe các liveshow của các ban nhạc rock Mỹ nổi tiếng biểu diễn tại đây như: Evanescence, Bon Jovi, Gun & Roses…

Lubbock còn nổi tiếng là thành phố của di sản âm nhạc phong phú, ngoài Buddy Holly còn có ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên Mac Davis và Natalie Maines của ban nhạc Dixie Chicks. Khu vực trung tâm của thành phố có nhiều nhà hát lớn và triển lãm nghệ thuật tuyệt vời. Cho dù bạn thích nhạc cổ điển, rock, hoặc âm nhạc Tejano thì chắc chắn đây sẽ là nơi để bạn tìm một cái gì đó để phù hợp với “thính vị” của mình trong một phòng hòa nhạc hoặc quán bar ven đường. Tôi thích nhất là đi các dịp “First Art Trail” vào thứ Sáu đầu tiên mỗi tháng khi xe trolley đưa mình đến các điểm tham quan nghệ thuật miễn phí. Các bộ sưu tập trong các bảo tàng, bao gồm cả các công trình khác nhau, từ các nền văn minh cổ đại đến nghệ thuật hiện đại cũng có thể được tìm thấy trong một số địa điểm ở đây.

Cho dù bạn thích nhạc cổ điển, rock, hoặc âm nhạc Tejano thì chắc chắn đây sẽ là nơi để bạn tìm một cái gì đó để phù hợp với “thính vị” của mình trong một phòng hòa nhạc hoặc quán bar ven đường.

Thật vậy, thành phố Lubbock có rất nhiều để cung cấp cho bất cứ ai thích nghệ thuật của cuộc sống. Các điểm tham quan chủ yếu như: bảo tàng Đại học Texas Tech, bảo tàng Di sản, trung tâm Buddy Holly, bảo tảng cối xay gió lớn nhất nước Mỹ, bảo tàng nông cụ Mỹ, công viên Mac Kenzie và rất nhiều điểm tham quan khác. Và đừng quên ghé thăm sân vận động bóng bầu dục AT&T Jones với sức chứa hơn 55 ngàn người để thấy được sự hoành tráng của một môn thể thao phổ thông ở nơi đây!

Và nơi đẹp nhất để nhìn ngắm sân vân động là Câu lạc bộ Texas Tech (Texas Tech Club) với cách bài trí sang trọng, trang nhã với những nhân viên phục vụ nhiệt tình, thanh lịch. Nếu bạn còn lạ lẫm với thực đơn của vùng thì hãy mạnh dạn chọn món salad “West Texas Salpicon” để nhâm nhi rau salad với cà chua, bơ, phô mai, ớt jalapeno đặc trưng của Mexico, hành tây tím, bò brisket và nước sốt chipotle. Nhớ xin thêm hỗn hợp rau củ “pico de gallo” kiểu Mễ để biết thêm ẩm thực đa dạng ở địa phương này.

Cũng như việc các cổ động viên bóng đá Manchester United thường hay mặc áo đỏ, Chelsea mặc áo xanh, các cô gái xuất thân từ Lubbock thường thích mặc áo quần phối màu đỏ và đen với nhau, các chàng trai có dịp tiệc tùng lại đeo nơ phối đen và đỏ - đó là hai màu đặc trưng của thành phố. Do vậy cách làm quen dễ dàng nhất là du khách mặc trang phục có được hai màu chủ đạo này.

Sự thân thiện của người dân địa phương được thể hiện ở chỗ họ luôn giúp đỡ người khách lạ, đặc biệt là người nước ngoài, từ người bán hàng cho đến bác lái xe bus nội ô. Ra đường buổi sáng, bạn đừng quá ngạc nhiên khi có một người không quen biết chào mình một cách nhiệt tình đến vậy. Và đặc biệt chỉ cần giơ tay với các dấu hiệu được thực hiện bằng cách mở rộng các ngón tay trỏ ra bên ngoài trong khi mở rộng ngón tay cái lên và nhét trong, ngón tay nhỏ và thứ tư giữa để tạo thành một khẩu súng có nghĩa là “Guns up!”, một cử chỉ chào nhau thân thiện.

"Guns Up" cũng là dấu hiệu của lời chào đối với một cổ động viên Red Raider của trường Đại học Texas Tech. Nó cũng là dấu hiệu của chiến thắng được hiển thị bởi các đám đông tại mỗi sự kiện thể thao có đội nhà thi đấu. Theo lịch sử, L. Glenn Dippe, một cựu sinh viên năm 1961 của Đại học Texas Tech, và Roxie vợ đang sống ở Austin và phải đối mặt với sự hiện diện hàng ngày của "Hook 'em Horns" - dấu tay được sử dụng bởi người hâm mộ dành cho đội bóng của Đại học Texas tại Austin.Vì vậy, Dippels quyết định… trả đũa. Họ nhìn vào linh vật Red Raider và khẩu súng lớn lên của mình để truyền cảm hứng của họ. Vào năm 1971, các cổ động viên và hoạt náo viên trường Đại học Texas Tech ngay lập tức thông qua khẩu hình “Guns Up” và một truyền thống mới được sinh ra tồn tại cho đến ngày nay.

Với tôi, khi hỏi về cuộc sống ở Lubbock, chắc chỉ biết đưa bàn tay lên và “Guns up” để thể hiện sự hài lòng cho chuyến đi dài đến nơi này.

Thông tin thêm:

- Có thể tham khảo thêm thông tin cơ bản về thành phố Lubbock tại webpage tiếng Việt do tác giả thực hiện trước khi đến Mỹ: http://welcometolubbock.weebly.com/index.html. Ngoài ra tham khảo thông tin du lịch của thành phố tại http://www.visitlubbock.org/index.php. Khi tìm hiểu nhớ không đánh nhầm thành thành phố Bullock ở bang Alabama.

- Các tuyến xe bus nội ô trong thành phố đều miễn phí cho sinh viên trường ĐH Texas Tech và trẻ em dưới 6 tuổi. Nên mua vé ngày sẽ rẻ hơn so với việc mua vé xe bus theo chặng. Các tuyến xe trong trường Đại học Texas Tech miễn phí cho mọi người. Nếu lái xe trong trường đại học chỉ được chạy với vận tốc 20 miles/ giờ. Nếu chạy quá ngay lập tức sẽ có xe cảnh sát nhá đèn phía sau do có hệ thống theo dõi vận tốc mọi nơi.

- Chỉ duy nhất một quán ăn Việt Nam là Saigon Café tại địa chỉ: 4515 đường số 50. Điện thoại: (806) 788-1367. Và có vài chợ Châu Á do người Trung Quốc, Philippines làm chủ.

Nên tham khảo 25 điểm tham quan cần đến ở Lubbock tại http://www.tripadvisor.com/ để sắp xếp lịch trình hợp lý. Ngoài ra khi đi tham quan nên tìm mua các coupon giảm giá của các nhà hàng tại www.groupon.com hoặc đăng kí thành viên của một số hãng bảo hiểm như AAA sẽ được giới thiệu giá giảm tại các nhà hàng cho các thành viên chính thức.  

RELATED ARTICLES