Tháng Tư mùa dâu tằm

02/04/2018

Hà Nội những ngày tháng Tư, nắng bắt đầu ươm vàng từng góc phố. Hà Nội mùa nào thức ấy, các gánh hàng rong lại nặng trĩu mẹt quả dâu tằm, thứ quả đẹp, ngon, mọng nước, tím ngắt những ngày đầu hè nắng chói.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín. Và mùa thu hoạch cũng chỉ trong khoảng đôi ba tuần ngắn ngủi. Thời điểm này, dâu tằm được bày bán rộng rãi. Đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh một tiểu thương với 2 mẹt dâu nặng trĩu, chất cao như núi. Nhất là đoạn đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương,…hay các chợ trong khu dân cư. 

 

 

Dâu tằm chủ yếu được nhập về từ những khu vực trồng dâu ven sông Hồng như Thái Bình, Nam Định,… Giá bán đầu mùa vào khoảng 30-40 ngàn đồng/kg. Dâu tằm mọng nước, có vị chua ngọt, không chỉ giải nhiệt mùa hè mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

 

 

 

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được chỉ bằng một quả dâu tằm bé xíu bằng đầu ngón tay cái nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao. Quả dâu tằm chứa 84.71% lượng nước, 9.19% đường Z gồm có glucoza, fructoza, 80% axit  gồm có axit malic, axit sucinic, 0.36% protit, và còn có tanin, vitamin C, cuối cùng là caroten. Dâu tằm có tác dụng tăng sức đề kháng, chữa táo bón và là thức uống giải nhiệt mùa hè rất tốt. Không những thế, loại quả này mang lại khá nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai.

 

 

Người dân thủ đô thường mua dâu tằm để ngâm đường làm siro. Vừa làm nước uống, vừa là vị ăn kèm các món như tào phớ, sữa chua,..rất độc đáo. Vị chua chua, ngọt ngọt của nước chế từ quả dâu xua tan bao nóng bức những trưa hè oi ả. Thậm chí, mứt hay siro dâu tằm còn được sử dụng khi làm bánh, các món bánh xuất xứ phương Tây kết hợp với loại quả  phương Đông vô cùng hài hòa. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Cách ngâm nước dâu tằm khá đơn giản. Dâu tằm rửa sạch, ngâm với đường theo tỉ lệ 1:1. Khi xếp vào lọ thủy tinh, một lớp dâu lại đến một lớp đường cho đến khi đầy bình. Đậy kín, chờ khoảng 2-3 ngày cho đường tan hết, dâu và đường hòa quyện. Cuối cùng, cất bình dâu tằm ngâm đường vào tủ lạnh dùng dần. 

 

Một số món ăn, món bánh dùng kèm mứt dâu tằm, quả dâu tằm 

Bánh mousse

 

Bánh tart kem 

 

Bánh panna cotta

 

Bánh phô mai

 

Bánh quy

 

Kem

 

Bánh pancake

Ngọc Anh

 

RELATED ARTICLES