Tháp Eiffel đóng cửa

29/12/2023

Hôm 27/12, điểm đến hút khách bậc nhất nước Pháp - Tháp Eiffel - phải đóng cửa do nhân viên đình công đúng vào dịp kỷ niệm 100 ngày mất của vị cha đẻ công trình này.

Tờ Guardian hôm 27/12 đưa tin Tổng Công đoàn lao động Pháp (CGT) đã phát động cuộc đình công kéo dài một ngày nhằm phản đối phương thức SETE (nhà điều hành Tháp Eiffel) quản lý công trình.

Những khách du lịch đã đặt vé vào thăm công trình 134 tuổi này được thông báo rằng tháp đã đóng cửa và họ sẽ được liên hệ qua email. Ảnh: AP.

Những khách du lịch đã đặt vé vào thăm công trình 134 tuổi này được thông báo rằng tháp đã đóng cửa và họ sẽ được liên hệ qua email. Ảnh: AP.

CGT đánh giá SETE đang duy trì mô hình kinh doanh "quá tham vọng" và "không bền vững". CGT chỉ rõ đơn vị điều hành Tháp Eiffel đã dựa trên cơ sở ước tính "quá lạc quan" về doanh thu từ việc bán vé trong tương lai trong khi chi phí xây dựng dự trù không phù hợp.

Nhiều du khách tỏ ra thất vọng khi công trình có tuổi đời 134 năm của Pháp đóng cửa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, để kỷ niệm 100 ngày mất của cố kỹ sư, lối đi dạo dưới chân tháp vẫn mở cửa, các màn trình diễn âm nhạc, khiêu vũ nghệ thuật đã được phát sóng từ tầng một của tòa tháp cũng như trên mạng xã hội và truyền hình nước này tối 27/12.

Tháp Eiffel là một trong những điểm tham quan được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Theo Guardian, trước đại dịch Covid-19, điểm đến đã thu hút gần 7 triệu du khách mỗi năm, 3/4 trong số đó là khách du lịch nước ngoài. Song, lượng khách trong thời gian diễn ra đại dịch đã giảm đáng kể do lệnh đóng cửa và hạn chế đi lại.

Năm 2022, số lượng khách ghé thăm đã phục hồi, tháp đón 5,9 triệu khách - con số được đánh giá kỷ lục từ sau đại dịch.

Công trình biểu tượng của Pháp được hoàn thành vào năm 1889 sau hai năm xây dựng và được đặt theo tên của kỹ sư Gustave Eiffel.

Vị kỹ sư qua đời vào ngày 27/12/1923, hưởng thọ 91 tuổi. Ngoài tháp Eiffel, ông còn phối hợp với một vị kỹ sư khác hoàn thành bộ khung bằng sắt thép cho Tượng Nữ thần Tự do ở New York.

- Nguồn: zingnews.vn
RELATED ARTICLES