Theo dấu chân thu trên đất Nhật

19/10/2018

Đối với tôi, xứ Phù Tang luôn mang lại xúc cảm kỳ lạ mỗi khi đặt chân đến. Dẫu đã đi qua nơi này nhiều lần, mỗi cơn gió, mỗi vệt màu thiên nhiên, mỗi góc phố đều mang lại sự thổn thức khác nhau cho người lữ khách này. Dù đã đi nhiều nơi trên thế giới, thấy bao vẻ đẹp lạ kỳ, cũng không điều gì vượt qua được cảm xúc lần đầu tiên tôi tới Nhật, vào một mùa thu lá rẻ quạt vàng nhuộm và lá phong đỏ au trên tán lá. Chuyến đi ấy là hành trình chạy theo mùa thu ở những chân trời Nhật Bản, qua những tỉnh khác nhau biến đổi diệu kỳ không gì so sánh được.

Dạo cùng bầy nai nơi Nara cổ kính

Có lẽ bầy nai Nara không có gì xa lạ đối với nhiều người, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thấy chúng đi giữa những tán phong đỏ trên cao. Mọi thứ dường như là nét đẹp trong tranh chứ không phải là sự thật. Tôi ngỡ ngàng vì sự thân thiện của bầy nai, có hơn 500 con sống và tự do đi khắp nơi trong khuôn viên công viên nai Nara cạnh chùa Todai-ji. Bầy nai ở đây nhận được sự tôn kính của người dân bởi chúng được coi là là các sứ giả của đền Kasuga-taisha.

Empty

Bạn có thể bỏ ra 150 yên để mua bánh Nara- senbei – món ăn yêu thích của nai Nara và đút cho chúng ăn. Nếu có trẻ nhỏ đi cùng thì đây hẳn sẽ là trải nghiệm thú vị bởi lũ trẻ được tận tay chạm vào muông thú mà không phải nhìn chúng qua những song sắt của sở thú.

Nara Deer Park

Khi đã vui đủ cùng những chú nai, tôi rảo bước ngồi một quán ven đường, làm một phần bento vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. Bento giống như cơm phần ở Việt Nam nhưng có cách trình bày tinh tế, đẹp mắt khiến thực khách vừa thèm ăn, vừa nuối tiếc khi động đũa. Thức ăn trong mỗi hộp bento được tính toán sao cho có đủ loại protein và 5 loại rau quả, giúp cân bằng dinh dưỡng trong ngày.

Empty

Lạc lối ở cố đô Kyoto

Đối với tôi, Kyoto đẹp nhất khi vào thu. Kyoto nằm cạnh một khu đồi núi nên cảnh vật nơi đây trông thật lộng lẫy khi lá chuyển màu.

Kinkaku-ji Kyoto

Nếu tới Kyoto và yêu thích những ngôi đền thì bạn đừng bỏ qua hai ngôi đền: Kiyomizu-dera và Kinkaku-ji. Đền Thanh Thuỷ Kiyomizu-dera đẹp hơn bao giờ hết vào mùa thu nhờ những tán lá phong chuyển màu đỏ vây quanh. Kinkaku-ji cũng đẹp tương tự khi những cây dạng bonsai quanh hồ nước đổi màu đỏ au tuyệt đẹp. Arashiyama, quận Gion, Inari Fushimi… cũng là những nơi bạn nên ghé thăm khi tới Kyoto. Nhưng đối với tôi cảm giác tuyệt nhất khi tiết trời mùa thu là được đi dạo quanh những con dốc và nhìn ngắm Kyoto chuyển sắc thu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Kyoto thu

Núi Phú Sĩ vào thu

Núi thiêng Phú Sĩ được mệnh danh là một trong những nơi đẹp nhất để thưởng thức mùa thu Nhật Bản. Khu vực ngũ hồ quanh núi là vị trí hoàn hảo để ngắm Phú Sĩ thời điểm này. Đặc biệt, từ hồ Kawaguchiko nhìn núi lấp ló sau những rặng cây rẻ quạt đang chuyển vàng và những hàng phong lá đỏ là cảnh tượng trác tuyệt của thiên nhiên.

Mt. Fuji 1

Khi trời vào thu, đỉnh núi Phú Sĩ phủ một lớp tuyết thật thích hợp cho du khách chiêm ngưỡng, không trơ trọi như mùa hè và cũng không quá nhiều như mùa đông. Việc lên trạm 5 của núi Phú Sĩ – trạm cao nhất mà xe bus có thể lên được - cũng dễ dàng hơn nhưng quan trọng nhất là bạn phải nắm bắt thời tiết thích hợp để ngắm núi. Ngày đầu tiên, tôi lên trạm 5 và chẳng thấy được gì. Nhưng đến ngày thứ 2, từ hồ Kawaguchiko đã thấy được vẻ đẹp của núi Phú Sĩ cùng sắc thu Nhật Bản một cách trọn vẹn nhất.

Empty

Sắc thu ở Hakone, dạo quanh hồ Ashi, và thung lũng Owakudani

Cây phong mọc quanh hồ Ashi là nơi tôi có trải nghiệm tuyệt vời từ một chuyến dạo quanh hồ. Trả 1.000 yen cho chuyến tàu ngắm cảnh hồ trong 30 phút nhưng thời gian đó khó có thể thoả mãn du khách vì những tia nắng ấm và cảnh quang đẹp ngộp thở xung quanh. Hồ trong lành và xanh ngắt cùng những màu sắc của thu. Từ trên tàu, bạn có thể thấy núi Phú Sĩ, thấy được những màu xanh và vàng của thu điểm xuyết dưới ngọn núi và nền trời trong vắt là một tấm phông hoàn hảo nhất.

Owakudani 2

Sau buổi dạo hồ, cả nhóm dừng nghỉ trưa, ăn bento, tempura và udon, sau đó, lại bắt đầu đi cáp treo lên núi đến với Owakudani. Ai nói chúng ta không thể sáng dưới nước rồi chiều lên núi trong một ngày cơ chứ? Có thể nói chuyến cáp treo này là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đời tôi. Cảm giác lơ lửng giữa không trung và bên dưới là màu vàng tuyệt vời của cây bạch quả thật khó tả.

Empty

Sau 15 phút, qua khỏi trạm thứ nhất, dừng lại ở trạm hai, cả nhóm đã có mặt ở Thung lũng Địa ngục. Nhưng vẻ đẹp thiên nhiên ở đây chẳng có chút gì giống địa ngục, Owakudani có cái tên này vì lúc hình thành, có một đợt hoạt động mạnh của núi lửa tạo nên. Ngày nay, bạn vẫn sẽ bắt gặp những cột khói sulfur bốc lên và nhiều suối nước nóng bởi đây vẫn là khu vực núi lửa hoạt động và có thể phun trào bất kỳ lúc nào. Owakudani vốn đẹp đẽ đến ngỡ ngàng, đắm mình trong nền vàng của thu sang và những bông lau tràn ngập cùng những cột khói sulfur tạo cho ta cảm giác như lạc vào tiên cảnh.

Empty

Hái nho ở tỉnh Yamanashi

Yamanashi được xem là “Vương quốc Trái cây” tại Nhật Bản, và bạn có thể tới đây hái đào, nho hay cherry vào nhiều mùa khác nhau. Tôi tới đây dịp mùa thu, lúc nho đang ngon nhất. Nho cũng được xem là cực phẩm để làm quà tặng. Trong một dịp đến tham quan Kawaguchiko, một trong ngũ hồ, tôi đã vô tình ghé qua một vườn nho. Một chuyến đi đến đây đủ giúp ta thử những trái nho mọng nước của vùng Yamanashi như thế nào.

Vuon nho Yamanashi

Có một số luật nhỏ mà bạn phải tuân thủ khi hái nho cũng như các loại trái cây khác: Trái cây phải được ăn tại chỗ, không được mang trái cây về và không được vứt trái cây không ăn hết.

Empty

Khi hái nho, chùm nào màu càng đậm thì sẽ càng chín và ngọt hơn, bạn phải dùng kéo cắt cả chùm chứ không được bứt từng quả ra ăn. Khi hái xong, bạn cần phải dùng hết ngay tại chỗ nên chớ hái chùm thứ hai. Phần phấn bên ngoài quả nho là một hợp chất tự nhiên do nho tiết ra để tự bảo vệ mình khỏi sâu, bạn hoàn toàn có thể ăn được. Để được hái nho ở vườn nho hảo hạng, bạn cần trả 1.100 yen. Nếu chọn vườn nho thường, bạn chỉ phải trả 720 yên.

Empty

Ngắm Kochia ở Ibaraki

Cỏ đổi màu Kochia là loài thực vật độc đáo, mọc thành từng bụi hình cầu, lá màu xanh nhưng đến mùa thu sẽ chuyển sang màu đỏ rực rỡ. Đầu tháng 10, ngọn đồi Miharashi ở Công viên Quốc gia Hitachi Seaside (tỉnh Ibaraki) được phủ kín bởi hơn 32.000 cây kochia, trông giống như được một tấm thảm đỏ thẫm. Đây là nơi duy nhất cho phép bạn ngắm khung cảnh màu sắc đối lập giữa màu đỏ của ngọn đồi và màu xanh của bầu trời. Nhưng đến cuối tháng 10, màu sắc của ngọn đồi Kochia dần thay sang màu mới. Dưới ánh nắng chiều hoàng hôn, ngọn đồi sẽ được bao phủ bởi màu vàng đồng óng ánh, tạo nên một không gian thu hết sức lãng mạn.

9
Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES