Thị trường căn hộ vẫn giao dịch sôi động trong quý 3/2014

03/10/2014

Theo báo cáo mới nhất của CBRE ngày 30/9, trong quý 3 năm 2014, thị trường tiếp tục chứng kiến các đợt mở bán mới và chào bán lại kể cả vào tháng ngâu, với khoảng 2550 căn hộ ước lượng được giao dịch trong quý, tăng nhẹ khoảng 2% so với quý trước.

Lượng giao dịch tăng khoảng 30% đối với các dự án trung cấp. Người mua đang mua các sản phẩm có giá cao hơn và ưa chuộng các dự án đã hoàn thiện. Tổng số căn hộ bán 9 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 6550 căn, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cộng 2202 căn hộ được mở bán mới ra thị trường, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6829 căn hộ, vượt con số 6745 căn được chào bán mới dè dặt trong cả năm 2013. Trong khi đó, hoạt động chào bán lại tại các dự án trung cấp khá sôi động với các chương trình khuyến mại lớn như tặng gói nội thất, tặng xe hơi…và chính sách trả chậm thì rất phổ biến, do hầu hết các dự án này đều đã hoàn thiện và khách hàng mua có thể vào ở ngay. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giá các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, mạnh nhất tại phân khúc trung cấp với 1,8 % so với quý trước. Trước đó trong Quý 1 và Quý 2, giá thứ cấp tăng mạnh hơn tại phân khúc hạng sang và cao cấp. Việc tăng trở lại mạnh hơn của giá thứ cấp trong phân khúc trung cấp cho thấy người mua trên thị trường thứ cấp đang ưa chuộng phân khúc trung cấp do giá cả phù hợp hơn và sản phẩm thì đã hoàn thiện. Mặc dù giá thứ cấp đã tăng 3 quý liên tiếp và đây là một tín hiệu tích cực, nhưng sự phục hồi hoàn toàn của thị trường còn cần những dấu hiệu khác như lượng giao dịch tăng ổn định, và niềm tin của người mua cũng như chủ đầu tư cải thiện.

Bên cạnh đó, thị trường nhà ở cho thuê cũng đang có xu hướng tăng trưởng rộng lớn hơn tại cả Hà Nội và TP.HCM cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh. Do giá nhà vẫn cao đối với nhiều người trẻ độc thân và gia đình trẻ làm cho việc sở hữu nhà còn xa tầm với, thị trường  nhà ở cho thuê được dự báo sẽ phát triển lớn hơn và quy củ hơn để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các đối tượng này.

RELATED ARTICLES