Thong dong ngắm mùa Thu ở Ladakh trên chiến mã Himalayan

24/10/2023

Thay vì sử dụng các hình thức du lịch khác tại Ladakh, Hoàng Thùy Dương lựa chọn phương tiện mô tô để mở rộng tầm mắt, chiêm ngưỡng tường tận mọi cảnh đẹp của vùng đất tiểu Tây Tạng. Ladakh xưa nay được biết tới là địa điểm đáng mơ ước của những trái tim yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá.

Hoàng Thùy Dương (Dương Dương Blog) vừa trải qua chuyến đi 10 ngày chinh phục vùng đất tiểu Tây Tạng trên chiếc xe chiến mã Himalayan. Ladakh nằm ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, nơi đây được mệnh danh là tiểu Tây Tạng xinh đẹp trên đất Ấn. Leh Ladakh sở hữu địa hình hoang mạc rộng lớn và nhiều núi tuyết, đây là nơi không dành cho những ai chỉ yêu thích nghỉ dưỡng mà là nơi lý tưởng cho các tín đồ ưa thích khám phá.

Dương Dương Blog (phải) lựa chọn chuyến moto trip để chiêm ngưỡng tường tận vẻ đẹp của Ladakh

Dương Dương Blog (phải) lựa chọn chuyến moto trip để chiêm ngưỡng tường tận vẻ đẹp của Ladakh

Ladakh được ví là “nơi tận cùng của thế giới”. Với Thùy Dương, đây là vùng đất của những “kì quan thiên nhiên” độc đáo sở hữu đa dạng địa hình. Không chỉ có một sa mạc lạnh giá nhưng đẹp nao lòng, Ladakh còn có những thảm cỏ xanh mướt, hồ nước tĩnh lặng và thung lũng nên thơ. Những đoạn đường đèo hun hút xuyên qua hai bên đồi núi trập trùng phủ tuyết là cảnh sắc đôi khi đẹp siêu thực.

“Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp như thế chỉ có thể chọn moto mới chiêm ngưỡng và cảm nhận trọn vẹn hết được bằng mọi giác quan. Nếu không đi xe máy thì ko thể cảm nhận được bầu không khí trong veo, những tầng mây cao vút trên đỉnh đầu, những thanh âm của núi rừng vang vọng, phía sau là con đường sâu hun hút, hai bên là thung lũng trập trùng. Đôi tay tê mát lướt qua cơn gió lạnh khô đặc trưng của thời tiết Ladakh, da mặt rân rân không kém nhưng mình đã được trải nghiệm tất cả. Chân thật và thú vị vô cùng!”, Thùy Dương kể lại.

Empty
Empty
Empty
Ladakh nằm ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, nơi đây được mệnh danh là tiểu Tây Tạng xinh đẹp trên đất Ấn

Ladakh nằm ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, nơi đây được mệnh danh là tiểu Tây Tạng xinh đẹp trên đất Ấn

Cảm giác được thả mình trên những cung đường giữa núi đồi Himalaya, lắng nghe tiếng thì thầm của sông suối, tiếng chuông leng keng giữa chiều hoàng hôn cưỡi lạc đà ở Hundar. Những lời nguyện bình an từ các ngôi đền cổ, lá cờ Lungta bay phấp phới trong gió trên đỉnh đèo Khardung La, trò chuyện với những người dân Ladakh mộc mạc, chân chất. Cùng nhau vượt qua nắng, gió, cơn bão cát sa mạc rồi trở về xì xụp bên nồi canh nóng, sáng sớm mai thức dậy lại nghe tiếng gọi “đi thôi” háo hức đón chờ một cung đường mới… Tất cả là những gì Thùy Dương thực sự ấn tượng về Ladakh.

Không chỉ khiến mọi trái tim xao xuyến, nhớ nhung về khoảng trời tự do mà Ladakh còn gắn kết những tâm hồn mộng mơ, thoả mãn đam mê phiêu lưu mạo hiểm. Dù chọn mô tô hay ô tô, đây thực sự là trải nghiệm mà ai cũng nên có một lần trong đời.

Empty
Empty
Mùa Thu ở Ladakh

Mùa Thu ở Ladakh

Đến Ladakh, Thùy Dương đưa ra vô số trải nghiệm nên thử. Ghé thăm hệ thống các tu viện cổ kính hàng trăm năm tuổi như: Thiksey, Chemrey và Hemis. Trò chuyện với các vị monk (tu sĩ), khám phá văn hoá Phật Giáo Mật Tông. Hay chinh phục đèo Khardung La và Changla - top con đèo cao nhất thế giới đi bằng xe phân khối lớn.

Cũng có thể tới Nubra Valley phiêu lưu lên lưng lạc đà và thử trò bắn cung tại Hundar. Tiếp đến, du khách có thể qua đêm ở hồ Pangong - hồ nước ngọt cao nhất thế giới, đốt lửa trại và nhảy múa theo nhạc Ladakh dưới cái lạnh -10 độ C. Và trải nghiệm không thể bỏ qua chính là thưởng thức táo chín cây tại Leh và Hundar, hay nhâm nhi trà sữa gừng Ladakh siêu ngon.

Thưởng thức những quả táo chín mọng tại Leh

Thưởng thức những quả táo chín mọng tại Leh

Tips khám phá Ladakh bằng mô tô

Xe đoàn Thùy Dương đi có tên là RE Himalayan 411cc, xe này được nhiều người lựa chọn hoặc dòng tương tự Classic 350/500cc, vì đi theo tour nên leader có nhiều kinh nghiệm sẽ chọn xe cho mỗi thành viên. Trong chuyến đi, sẽ có lái xe người bản địa đi cùng và cả thợ sửa xe theo đoàn. Xe khá mới và được leader chọn lựa kĩ càng nên cả chuyến đi an toàn, không gặp hỏng hóc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp như thế chỉ có thể chọn moto mới chiêm ngưỡng và cảm nhận trọn vẹn hết được bằng mọi giác quan", Thùy Dương nói

Suốt hành trình di chuyển tại Ladakh, Thùy Dương nhấn mạnh du khách cần uống thuốc chống shock độ cao từ trước khi lên máy bay ở Việt Nam. Chuẩn bị trang phục đủ ấm, bảo hộ tốt cho tay, chân và chú ý giữ ấm mũi, miệng, cổ bởi không khí lạnh khô nên sẽ dễ bị sổ mũi, chảy máu cam. Những ai có vấn đề về hô hấp, huyết áp, tim mạch... nên tư vấn bác sĩ trước khi đi du lịch.

Ngoài ra, đây không phải là loại hình du lịch nghỉ dưỡng, cần phải rèn luyện sức khỏe và tìm hiểu kỹ năng đi bộ, di chuyển xe máy đường dài để có được hành trình thuận lợi, trọn vẹn nhất.

Chinh phục mọi cung đường trên chiếc Himalayan huyền thoại

Chinh phục mọi cung đường trên chiếc Himalayan huyền thoại

Bên cạnh đó, đồ ăn ở Ladakh khá cay, nóng, nhiều dầu mỡ, sẽ không thích hợp với người tiền sử đau dạ dày, bụng yếu, vì vậy du khách nên mang đồ hộp ở Việt Nam đi đề phòng. Chuẩn bị sẵn thuốc từ Việt Nam vì một số loại cần thiết có thể không mua được ở Ấn Độ, nhất là trong hành trình đi đến vùng xa xôi hẻo lánh.

“10 ngày 9 đêm khám phá Ladakh trên chiếc mô tô Himalayan huyền thoại với tầm nhìn 360 độ, mang đến cho mình trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên, làng mạc bình dị mà còn là cả một thế giới tâm linh đầy bí ẩn và tuyệt diệu. Ladakh không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Đến và cảm nhận mới hiểu, một nền văn hoá có bề dày lịch sử hàng trăm năm với văn hóa tôn giáo vô cùng độc đáo. Con người nơi đây chất phác, bình dị và thân thiện như chính sự thuần khiết của thiên nhiên nơi đây vậy”, Hoàng Thùy Dương ấn tượng về chuyến đi.

Chạm đến vùng đất thuần khiết của những kẻ mộng mơ

Chạm đến vùng đất thuần khiết của những kẻ mộng mơ

Lịch trình 10 ngày 9 đêm khám phá Ladakh của Hoàng Thùy Dương:

Day 1: Hà Nội - Dehli

Day 2: Dehli

Day 3: Tham quan Leh

Ngày 4: Leh - Khardung La - Diskit (Nubra Valley)

Ngày 5: Diskit – Hundar – Turtuk – Diskit

Ngày 6: Diskit – Shyok valley – Pangong Tso

Ngày 7: Pangong – Chang la – Karu – Leh

Ngày 8: Thư giãn ở Leh

Ngày 9: Leh – Delhi

Ngày 10: Việt Nam

Phương Thảo - Ảnh: Dương Dương Blog, Letu Adventure
RELATED ARTICLES