Thưởng trà trên đường phố Ấn Độ

18/12/2017

Với người Ấn Độ, trà là thức uống truyền thống được bày bán rộng rãi trên khắp đường phố.

Thưởng trà bên vỉa hè là điều quen thuộc trên đường phố Ấn Độ. Những cái bếp xiêu vẹo, một nồi lớn cùng những hũ đựng đầy lá chè, đường, gia vị, sữa trâu là đủ cho một quầy hàng. Là một trong những thành phố lớn của Ấn Độ, Kolkata là thủ phủ chè nổi tiếng nhất của Ấn Độ. Chè Assam và Darjeeling đều được chuyển đến Felixstowe và Hamburg từ đây. Các quầy hàng trên đường Elgin chuyên bán loại trà được ủ cầu kì nhất: ngọt, có mùi gia vị kích thích khứu giác và đựng trong những chén nhỏ bằng đất sét.

Tách trà bhar dùng một lần

Trong một nồi lớn sôi sùng sục là gia vị nghiền, đường, trà và sữa. Trước khi đổ ra những chén đất nung nhỏ dùng một lần, tất cả nguyên liệu được đầu bếp trút vào nồi từ trên cao rồi quấy hòa quyện như một màn biểu diễn nghệ thuật. Một chút bụi đất nung hồng nhạt góp phần tạo nên nét đặc trưng của loại trà này, cộng với đó là trà mạch nha, vị masala cay cay, sữa trâu nguyen kem và vị ngọt của đường.

Một quầy bán trà trên đường phố Kolkata

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thức uống nổi tiếng ở Ấn Độ này hấp dẫn bởi vị vừa ngọt, vừa thơm, lại cay cay, là thứ đồ uống đường phố được yêu thích bậc nhất tại đây.

Khi uống xong, người ta ném chiếc cốc sét ra đường. Nó bị nghiền nát bởi các phương tiện giao thông. Đất sét trở về với nguồn gốc của nó và cung cấp một giải pháp tiện dụng để lấp đầy các ổ gà trên đường phố Kolkata.

Trà đóng một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân ở Kolkata nói riêng và Ấn Độ nói chung. Dù bận rộn nhưng nhiều người vẫn cố tranh thủ uống chén trà vài lần trong ngày.

Adjaj Kumar, một nhân viên tại khách sạn Taj Bengal ở Kolkata uống trà tại một hàng quán ngoài khách sạn. “Ngày nào tôi cũng đến đây vài lần. Thời gian uống trà rất quan trọng đối với tôi. Tôi không có thói quen thưởng thức trà bằng cốc nhựa bởi nó sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon", Adjaj Kumar chia sẻ

Kể từ khi xuất hiện loại cốc giấy hay cốc nhựa, tách trà bhar dần biến mất ở nhiều khu vực trên đất nước Ấn Độ. Tuy nhiên, những người bán trà trên đường phố Kolkata vẫn sử dụng loại tách trà đất nung được làm thủ công bằng đất sét.

NA (Theo Theguardian)

RELATED ARTICLES