Tìm lại “vị” homestay trong ngôi nhà Mộc Miên - Phú Yên

20/11/2021

Homestay liệu có phải chỉ là những căn "nhà" xinh xắn, ấm cúng và thoải mái để ta lui tới vào các buổi tụ họp cuối tuần - hay homestay thực sự là một nơi lưu trú khiến ta được hòa cùng từng nhịp thở của cỏ cây, của con người bản địa và của sự ấm áp lạ kì? Hãy cùng theo Travellive bước đến Mộc Miên Rocky Garden tại Tuy Hòa - Phú Yên và cảm nhận...

Bước vào Mộc Miên, tưởng như bước nhầm vào một nông trại nhỏ với rau tươi tốt và trái cây vẫy gọi trĩu cành. Với diện tích tổng cộng khoảng 5.000 m2, Mộc Miên gồm 5 bungalow với tông màu vàng ấm làm chủ đạo. Diện tích khu vực ở thoải mái cho tối đa 4 người/căn. Mỗi căn nhà đều có view vườn thoáng đãng, hài hòa với thiên nhiên.

Phân khu sinh hoạt chung gồm nhà khách, nông trại hữu cơ và khu bếp ăn với đầy đủ tiện nghi cho bạn trổ tài nấu nướng hay thưởng thức những bữa cơm thân mật với con người nơi đây. "Sáng làm vài bánh xèo tôm đất, trưa ăn bữa cơm đặc biệt, rau tập tàng nấu nghêu cho chút bông giờ mùa mưa mới có, cùng cua đồng nướng lên thơm phức, rồi giã nát cùng muối é ớt xiêm ăn với măng luộc, thịt ba chỉ kho cùi dừa hay cá diếc kho với lá gừng rặc nước…", nghe đến đây bạn đã đủ ực nước miếng?

Empty
z2935915166675_66a96ebe711bbd1aa6cabb6073a18be9
Empty
Empty

Căn nhà của văn hóa bản địa và trải nghiệm

Không có vị trí đắc địa ven biển như những homestay du lịch khác, Mộc Miên Rocky Garden nằm trên trục đường của tour "hoa vàng cỏ xanh", cách biển vừa đủ để có thể đạp xe lòng vòng ra chơi Bãi Xép với những mũi đá đen khổng lồ, rặng xương rồng và rừng phi lao bát ngát.

Phú Yên có làng Phú Hạnh với lối kiến trúc những bờ rào đá bờ rào đá, vách tường bằng đá, giếng nước bằng đá, cả những ngôi mộ trên đồi hoang cũng được bao bọc bởi đá, hay nhiều nhất là những... chuồng bò bằng đá. Kiến trúc của Mộc Miên cũng ảnh hưởng bởi lối kiến trúc bản địa này. Bạn có thể cảm nhận được bóng hình của những nhà tranh vách đá tại nơi đây. Cái tên "Rocky" cũng chính là thể hiện những bức tường đá tại Mộc Miên, được xếp tay mà không cần bất kì chất kết dính nào. Mang cả hơi thở của vùng quê biển vào homestay nhỏ, để bước vào những "căn nhà" tại Mộc Miên, bạn đôi khi phải "lướt mình" trên những mặt nước sóng sánh.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Mộc Miên hướng đến du lịch trải nghiệm và lấy nông nghiệp làm gốc rễ. Tại nơi đây, bạn có thể có tham gia các lịch trình một ngày làm ngư dân đi đánh bắt hay tự xách rổ ra vườn hái rau cho chính bữa cơm của mình. Bạn cũng có thể thưởng thức một bữa BBQ ấm cúng ngay trên biển với sự chuẩn bị chu đáo của nhà Mộc Miên.

Ở Mộc Miên không sợ... đói. Điểm đặc biệt của Mộc Miên chính là nông trại nhỏ với những nông sản được được sản xuất theo quy trình hữu cơ. Vườn Mộc Miên vô vàn những thứ rau đặc trưng của địa phương như: lá é, xả, tắc, rau thơm húng đứng, húng duỗi,... để phục vụ quy trình "farm to table" - từ đồng ruộng đến bàn ăn, một cách dân dã nhất.

Empty
Empty
Empty

Dù bạn lưu trú cùng gia đình, bạn bè hay một mình, Mộc Miên cũng sẽ là chốn đến đáng nhớ. Đặc biệt, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, còn gì vui hơn khi được cho lũ trẻ trải nghiệm ngày ra vườn hái rau củ, xách nước từ giếng lên, trưa vào bếp ấm, đêm về thưởng tiếng ve kêu, ếch nhái hòa ca?

Mộc Miên có những workshop, chương trình giáo dục hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho các nông dân của mình, bên cạnh đó còn đào tạo ra những nông dân có thể "xuất khẩu" ra nước ngoài. Kết hợp giáo dục, du lịch trải nghiệm và nông nghiệp thành một chuỗi liên kết, Mộc Miên đang hướng đến một hệ sinh thái mới, không chỉ là du lịch đơn thuần.

Empty

CÂU CHUYỆN VÀ ƯỚC MƠ của người đứng sau Mộc Miên

Nếu bạn đang ấn tượng, đồng thời là thắc mắc, về một căn homestay đầy độc đáo và mới mẻ này ở Việt Nam, hãy cùng Travellive bước vào cuộc trò chuyện ngắn với Founder (người sáng lập) của Mộc Miên Rocky Garden, chị Nguyễn Thanh Thủy. Chị Thủy hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp du lịch cộng đồng An Mỹ, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Nông nghiệp, Du lịch, Giáo dục.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lời đầu tiên, chị có thể giới thiệu một chút về mình với độc giả Travellive?

Tôi một người ngoại đạo, không phải dân kiến trúc, cũng chẳng được đào tạo về ngành khách sạn du lịch, chỉ đơn thuần là một công chức nhà nước làm công ăn lương, sống một cuộc sống bình dị, đủ ăn đủ mặc theo kiểu “khéo nhịn thì no, khéo co thì ấm”. Cuộc sống cứ thế trôi, bình yên với gia đình nhỏ ở một tỉnh nghèo ven biển miền Trung. Cho đến một ngày tôi được một anh đồng nghiệp tham gia "Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản" và chia sẻ lại những câu chuyện sau chuyến đi, tôi được nghe kể về các câu chuyện tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau, được sống và tham gia sinh hoạt cùng người dân bản địa của các nước đi qua, điều đó làm tôi cuốn vào và bắt đầu suy nghĩ.

Cơ duyên nào khiến cho ý tưởng làm Du lịch trải nghiệm của chị ra đời?

Tôi nhận được cuộc gọi của một người bạn làm trong lĩnh vực Nghệ thuật - Văn hoá ở TP. Hồ Chí Minh, nhờ tìm các cảnh quay trong một số phân đoạn cho bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, rồi từ đó bén duyên với nghề du lịch.

Ban đầu tôi chỉ có ý định làm với mục đích đón tiếp bạn bè, người thân từ phương xa đến, bởi lẽ khi họ đến với chúng tôi, họ không thích ở khách sạn, muốn ở nhà cho gần gũi và trải nghiệm văn hoá: tự đi chợ, tự nấu theo cách riêng..., nhưng lại sợ phiền vì trong nhà có người lớn (ông bà và bố mẹ tôi). Tôi xác định lúc đầu đây là khu nghỉ của gia đình, để đón bạn bè người thân cuối tuần về chơi, nhưng không ngờ nó lại vượt quá mong đợi và kỳ vọng đặt ra, khách đến ngày càng đông.

Cơ duyên với kinh doanh homestay của tôi bắt đầu vào tháng 03 năm 2015, khi hiệu ứng của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên có xanh" ngày càng sôi động. Bằng ngôi nhà đang bỏ trống, được xây dựng vào thập niên 80, với lối kiến trúc phổ biến thời bấy giờ, mặt tiền nhà được tô đá rửa, nền lát gạch bông 20x20 cm cũ, homestay đầu tiên ra đời. Nhà 3 phòng ngủ, công suất chứa tối đa 12 người, nhà bếp rộng rãi, sân thượng thay vì trồng hoa, tôi trồng rau thành nguồn lương thực đặc trưng.

Empty
Empty
Empty

Những bước đi đầu tiên của chị và Mộc Miên có câu chuyện nào đáng nhớ?

Suốt năm 2015, nơi này tiếp đón hoàn toàn là khách nội địa. Cho đến tháng 6 năm 2016, tôi mới bắt đầu đón khách nước ngoài, do biết đến hình thức booking và đăng ký bán phòng trực tuyến.

Đến đây có một chuyện thú vị, một ngã rẽ khiến công việc kinh doanh chính thức bắt đầu. Nhà tôi đón nhiều khách châu Âu đến, bắt nguồn từ việc chúng tôi cưu mang một bạn sinh viên người Đức bị mất hết giấy tờ, tiền bạc do bị trộm trước khi đến nhà chúng tôi. Kể từ đó, mọi việc cứ chuyển biến và phát triển dần dần qua sự giới thiệu và ưng ý của khách đã từng trải nghiệm tại đây. Do nhu cầu khách đến nhà thích vườn rau sạch trên sân thượng, thế là Mộc Miên Rocky Garden cũng chính thức ra đời từ đó.

Với những nét độc đáo và thu hút du khách như vậy, chị có coi ngôi nhà Mộc Miên của mình mang một “trọng trách” gì đối với quê hương Phú Yên không?

Phú Yên quê tôi, không ồn ào, tấp nập khách du lịch như Khánh Hòa, hay như người anh em láng giềng Bình Định. Chỉ là một tỉnh có vựa lúa lớn nhất miền Trung, bình yên, giản dị như tên gọi vốn có của nó. Cảnh đẹp Phú Yên hoang sơ và thơ mộng, người dân hiền lành, chân chất với nghề nông. Trong lòng tôi nung nấu một ước mơ, sẽ làm một việc gì đó, giới thiệu về văn hoá đặc sắc của Phú Yên với các anh chị em trên mọi miền đất nước, vì quê hương tôi có nhiều cái hay lắm cần phải làm. Tôi đơn thuần nghĩ vậy và Mộc Miên Rocky Garden đã giúp tôi làm được điều đó.

nha (1)
nha (4)

Trong hành trình này, chị có những người đồng hành cùng mình không?

Cuộc đời tôi may mắn khi gặp được rất nhiều anh chị là chuyên gia về kinh tế, nông nghiệp, kiến trúc, văn hoá. Họ đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc định hướng và phát triển như hôm nay. Bằng tấm lòng chân thành, tôi biết ơn sâu sắc vì chính họ đã giúp cho ước mơ tôi thành sự thật dù tôi chưa phải là người thành công, chỉ là một người tâm huyết với những gì đã, đang và sắp làm cho quê hương.

Chị có kế hoạch phát triển lâu dài đối với mô hình Du lịch trải nghiệm này không?

Đến nay, chúng tôi lại chuẩn bị tiếp tục triển khai một dự án kết hợp Nông nghiệp - Du lịch - Giáo dục cộng đồng là “Làng du lịch văn hoá cộng đồng An Mỹ” tại thôn Giai Sơn, Xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên. Dự kiến nếu mọi việc thuận lợi sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Và tiếp sau dự án này sẽ là Rocky Bay Sands lớn hơn, 3,5 ha mặt biển với quy mô và tiện nghi cao cấp hơn, nhưng vẫn phát triển theo hướng du lịch dựa vào cộng đồng làm nguồn rễ và trải nghiệm bản địa.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ, mong sớm được thấy mô hình chị đang tạo ra cùng Mộc Miên Rocky Garden ngày được biết đến và lan tỏa rộng rãi hơn.

Thông tin thêm

Mộc Miên Rocky Garden cách thành phố Tuy Hòa 13 km, cách sân bay 20 km. Từ Mộc Miên, bạn chỉ mấy vài phút để đi đến chùa Thanh Lương - ngôi chùa nổi tiếng với hồ vô cực và tượng Phật dưới nước. Còn nếu là một tín đồ ẩm thực, chạy vòng lòng quanh Mộc Miên là khu chợ lớn, nơi có thể tha hồ chọn lựa những nguyên liệu nấu nướng đặc sắc, hoặc thưởng thức những đặc sản bản địa mang hương vị của cả rừng và biển với mức giá phải chăng.

Địa chỉ: Thôn Phú Phong, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Fanpage: Mộc Miên Rocky Garden

Giá phòng: Khoảng 700.000 VND/tối đa 4 người

Quỳnh Phương (Ảnh: NVCC)
RELATED ARTICLES