Travel blogger Lý Thành Cơ khai trương quán cà phê "Tò Mò"

25/12/2023

Mới đây, travel blogger Lý Thành Cơ đã khai trương quán cà phê "Tò Mò" nép mình sau chung cư cũ Tôn Thất Thiệp tại Sài Gòn.

Lý Thành Cơ, một travel blogger nổi tiếng được biết đến qua hành trình khám phá 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới khi mới 28 tuổi. Anh cũng là tác giả của 3 quyển sách: "Tuổi trẻ trong ví, bạn mua được gì?", "Thế giới rộng lớn, đừng đi một mình" và "Trăng mật với bản thân". Mới đây, nam travel blogger vừa mới khai trương "Tò Mò" quán cà phê tại Sài Gòn.

Giữa vô số những quán cà phê hiện đại nằm trên các con đường lớn hay tại các trung tâm thương mại sầm uất, vẫn có những quán khiêm tốn nép mình trong các căn chung cư cũ. Với Tò Mò - quán cà phê nằm trong chung cư Tôn Thất Thiệp vẫn tạo được dấu ấn riêng với vị trí đặc biệt và thực đơn thú vị.

Với những người sành sỏi đất Sài Gòn, chung cư Tôn Thất Thiệp nằm ở số 42 trên con đường cùng tên không hề xa lạ. Chung cư cũ cổ kính lọt thỏm giữa những tòa nhà cao chọc trời hiện đại tạo nên sự tương phản rất đặc biệt, khiến nơi đây trở thành điểm nhấn giữa lòng Sài Gòn. Ở đây, người ta có thể thấy được sự giao thoa giữa cái mới và cái cũ, giữa hiện đại và cổ kính của một Sài Gòn liên tục vận động. Dù chỉ có một tầng trệt hai lầu nhưng căn chung cư cũ có tuổi đời hơn 100 năm là cửa hàng của hơn 20 nhãn hàng thời trang và quán cà phê.

Tò Mò cafe nằm trên lầu 1, mặt trong của chung cư Tôn Thất Thiệp (cầu thang trong).

Tò Mò cafe nằm trên lầu 1, mặt trong của chung cư Tôn Thất Thiệp (cầu thang trong).

Vì trót lỡ mê đắm nơi này, travel blogger Lý Thành Cơ đã xây dựng quán Tò Mò Cafe tại lầu 1, cầu thang trong của khu chung cư Tôn Thất Thiệp. Chung cư có hai mặt, nên người dân gọi "cầu thang ngoài" và "cầu thang trong" để dễ phân biệt. Tìm Tò Mò cafe không khó. Bạn đến cổng chính số 42 Tôn Thất Thiệp, bỏ qua cầu thang ngoài, đi thẳng qua không gian gửi xe. Từ đây, bạn đi lên lầu 1 cầu thang phía bên trong, quán nằm ngay phía bên tay trái.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Có một lối nhỏ cạnh chân cầu thang lầu 1 dẫn vào quán cafe rất đáng Tò Mò.

Có một lối nhỏ cạnh chân cầu thang lầu 1 dẫn vào quán cafe rất đáng Tò Mò.

Bước lên trên, ánh sáng tràn ngập cả không gian, tiếng chim hót líu lo rộn ràng trong không gian nhiều cây xanh, khác hẳn so với sự xô bồ cách đó chỉ mấy bước chân. Chỉ cần bước vào trong chung cư đã thấy được không khí khác biệt so với bên ngoài. Hình ảnh những cô chú lớn tuổi trầm ngâm lặng lẽ giữa sự năng động tươi vui của các bạn trẻ tới đây mua sắm hay uống cà phê tạo nên sự giao thoa đầy thú vị. "Tò Mò cafe muốn trở thành một phần trong đó", nam travel blogger tâm sự.

Không gian Tò Mò cafe.

Không gian Tò Mò cafe.

Không gian quán khá ấm cúng với một tầng trệt, một gác lửng. Dù diện tích khá khiêm tốn nhưng mang có nhiều lựa chọn chỗ ngồi khác nhau cho du khách. Bạn có thể ngồi hàn huyên tâm sự cùng bạn bè tại không gian chính của quán, hay ở quầy bar mở để quan sát quá trình pha chế của các barista. Cũng có thể nép người ngay ngắn trên kệ gỗ trước quán, ngó ra cửa kính để nhìn xuống cầu thang chung cư đầy hoài niệm. Hay ngồi bệt trên gác lửng yên tĩnh và nhìn ngắm bao quát cả không gian.

Chỗ ngồi đặc biệt của quán. Từ đây, bạn có thể nhìn xuống cầu thang hay đảo mắt ra xa để nhìn không gian xanh ở mặt sau chung cư.

Chỗ ngồi đặc biệt của quán. Từ đây, bạn có thể nhìn xuống cầu thang hay đảo mắt ra xa để nhìn không gian xanh ở mặt sau chung cư.

Ngoài vị trí cùng cách bài trí quán khá tò mò, thì thực đơn tại đây là điểm nhấn thú vị. Lý Thành Cơ chia sẻ: "Chúng mình say mê những hương vị Sài Gòn, nên những món nước ở đây được fusion với cà phê, matcha, tạo nên những màu sắc thức uống rất riêng". Anh lấy ví dụ, "matcha chợ lớn" được kết hợp giữa matcha Nhật Bản với mè đen thơm ngon cùng lớp kem béo phía trên tạo nên hương vị độc đáo. Cái tên bắt nguồn từ món ăn tuổi thơ trứ danh tại Chợ Lớn - chè mè đen.

Món

Món "matcha Chợ Lớn" có tên gọi bắt nguồn từ nguyên liệu xuất hiện trong chè mè đen - vốn là món ăn tuổi thơ của những người con Sài Gòn.

Lạ hơn, Tò Mò cafe sẽ mang đến hidden menu với những món đồ uống được pha chế riêng dành cho khách hàng. Quán sẽ đi chợ hàng ngày, sử dụng nguyên liệu tươi ngon trong ngày để tạo bất ngờ cho khách. Ngoài 8 món signature hiện có, hidden menu với những món nước bí ẩn chắc chắn sẽ thỏa mãn trí tò mò của bạn. Như một phong cách phục vụ, có thể so sánh hidden menu của Tò Mò cafe với "omakase" nổi tiếng của Nhật trong mảng cà phê.

Tò Mò những thứ hay ho giữa nơi giao thoa giữa cổ xưa và hiện đại, giữa cái cũ và cái mới.

Tò Mò những thứ hay ho giữa nơi giao thoa giữa cổ xưa và hiện đại, giữa cái cũ và cái mới.

"Thực ra, cái tên Tò Mò cafe là đại diện cho tính cách của một người yêu Sài Gòn, muốn trở thành một phần của Sài Gòn", anh chia sẻ. Khi đi qua những tòa nhà có ánh điện sáng trưng, giữa phố phường nhộn nhịp, người ta bỗng lạc vào chốn yên bình giữa Sài Gòn đông đúc. Tìm cho mình một "chỗ trú" rồi tha hồ "Tò Mò" về cả không gian lẫn thực đơn của một quán cà phê trong khu chung cư cũ Tôn Thất Thiệp.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Tò Mò cafe
RELATED ARTICLES